Trình bày vấn đề,trao đôỉ ý tưởng và thuyết phục người khác là những kỹ năng cơ bản cuả 1 công dân trưởng thành.Thiết nghĩ 1 topic về debate này sẽ cần thiết cho mọi người
Nhớ là tranh luận xung quanh các luận điểm,có thể nêu các luận điểm mới,nhưng tránh vòng vo,và tránh nhất là công kích cá nhân.
Có 1 hiện tượng học sinh không hào hứng học đội tuyển do bạn duong456 đưa ra.
http://chuyenhvt.net/forum/showthrea...925#post185925
Và đây là quan điểm cuả tôi.
Theo tôi thì nhận xét các thầy cô về việc học sinh "tinh thần rất kém" có thể từ việc các bạn không hào hứng tham gia các buổi học đội tuyển của nhà trường.Hiện tượng này ko phải chỉ xuất hiện từ lúc "không còn tuyển thẳng" mà nó có cả từ hôì trên Bộ đánh tiếng việc HB lên bảng A (hôì còn phân chia A,B).Từ đó có thể thấy,lý do "không được tuyển thẳng" chỉ là "cớ",bản chất là việc không muốn làm thì không thể ép được.
Giả sử ta gọi anh B là ng trước đó không có quan tâm đặc biệt đến môn K ,và A là ng trái với B
1 - Việc tham gia 1 lớp học đội tuyển với B có lợi gì không ?
Lợi là:
B có cơ hội học sâu vào một môn học,từ đó khi nhìn lại những kiến thức cơ bản ở 1 tầm cao hơn anh ta sẽ dễ dàng đi đến lơì giải hơn.
Bất lơị là:
- Với trường hợp mục tiêu cao nhất cuả B là vào ĐH,trong khi B có thể sẽ học thêm những kiến thức "không nằm trong chương trình thi ĐH". Điều này sẽ làm B cảm thấy mất thời gian vì nó "vô mục đích".
- Với trường hợp B còn có mục tiêu "khẳng định mình" (như có ý trong bài cuả bạn duong456 khi nói đây là kì thi lớn nhất trong đời THPT) thì tôi cũng khẳng định B sẽ không thể đạt thành tích cao (Trừ khi B đặc biệt thông minh hoặc đặc biệt "may mắn").Nếu như B có thể đạt thành tích cao chỉ nhờ sự ôn luyện đội tuyển trong 1 năm mà không có động lực nào khác thì chứng tỏ kì thi đó quá tầm thường và nó sẽ không thoả mãn được cái mục đích thể hiện cái tôi cuả B.
2 - Mục đích không chính đáng ?
Khi còn có luật tuyển thẳng,thi QG thực ra là 1 kỳ thi ĐH sớm và mọi ng đều phương châm là "đoàn kết,giúp đỡ",những ng như B sẽ có cớ để ỷ lại vào những ng khác với tâm lý "NÓ PHẢI GIÚP MÌNH".Chính điều này đã tầm thường hoá ký thì HSG QG,cám vàng lẫn lộn,những ng như B nếu được giải sẽ không thấy tự hào,những ng như A cũng sẽ cảm thấy không thoải mái vì bị đánh đồng với những ng không cùng đẳng cấp.Vì vậy Tôi ủng hộ việc không để lẫn lộn mục đích giữa các kỳ thi là cần thiết.
3 - Sự cần thiết cuả các lớp học đội tuyển ?
3.1 - Vơí B
Trước hết phải nói rằng,chuẩn bị cho 1 kỳ thi luôn cần phải ôn luyện.Nhưng bản chất cuả việc học đội tuyển ra sao và nó có thực sự hiêụ quả không.Theo cách chọn đội tuyển (cứ cho là có thái độ ép buộc) thì sẽ có 2 thành phần là A và B không cùng trình độ.Mặt khác việc ôn luyện vẫn thiên về giaỉ bài tập và chữa.Điều này không có lợi cho B vì chưa có đủ kiến thức nền tảng trong khi các thầy cô không có nhiều thời gian cho kiến thức cơ bản vì nó sẽ làm mất thời gian cuả những ng như A.
Trong trường hợp này B có 2 sự lưạ chọn,cố gắng để hiểu bản chất bằng cách trao đôỉ và lắng nghe từ A (giả sử A rất helpful) hoặc học các "mánh giaỉ mà ko hiểu bản chất".Thực tế sự lưạ chọn thứ 2 là dễ dàng và hấp dẫn hơn.Điều này đã dẫn đến 1 loaị nưã dẫn xuất từ B là C.Đó là những ng bài khó giải được,bài dễ thì không..Ta có thể thấy,bản chất việc luyện thi đội tuyển chỉ khác luyện thi ĐH ở cấp độ kiến thức mà thôi.
Kết luận lại,việc học đội tuyển sẽ hoàn toàn không cần thiết,thậm chí là không tốt cho B,nếu B tiếp cận nó với 1 mục đích không chính đáng.
3.2 - Với A
Okie! Bạn có thể nói không có lợi cho B,nhưng vẫn có lơị cho A,và chỉ cần còn 1 ng thấy được lơị ích thì đó không phải là 1 việc vô ích.Nhưng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy,việc học đội tuyển này thậm chí cũng chẳng mang lại lơị ích là bao cho những ng như A.
Như tôi đã nói việc học như "luyện thi" thế này sẽ làm thui chột sự sáng tạo,có thể làm kỹ năng giải đề cuả A lên 1 tầm cao mới nhưng lại giết chết lòng ham muốn tìm tòi cuả A.Bạn hãy phỏng vấn 1 ng mà bạn cho là thuộc nhóm A xem anh ta học được nhiều nhất là khi nào.Tôi xin khẳng định với bạn anh ta sẽ trả lời là lúc tự học và sau đó là lúc trao đôỉ với bạn bè (cùng level).Bài tập mà thâỳ cô giao cho anh ta thì A có thể đã tự làm trong sách rôì.Những kiến thức mà thầy cô dạy có thể là cũ rích với anh ta (rất hay có kiểu giáo án đội tuyển các năm giống hệt nhau).Vì thế các bạn có thể thấy hầu như những ng như A,trong các giờ luyện thi (ĐH hay QG) thường ko dc tập trung vào giờ học.Họ thấy nó tầm thường nhưng không thể nói nó tầm thường,họ thấy mình khác những ng khác nhưng không thể làm gì để tự hào về điều đó.Có 1 sức ép từ thầy cô và bạn bè lên họ.Tên gọi cuả nó là chủ nghiã bình quân.
Hậu quả cuả việc huỷ diệt lòng ham muốn tìm tòi cuả cá nhân là gì ? Những mong muốn bị đè nén,bị san phẳng bởi chủ nghiã bình quân sẽ bị dồn nén trong tâm hồn mà chính A cũng không nhận thức được.Khi đó A sẽ làm gì để giaỉ toả dồn nén đó.
- A sẽ trở thành 1 anti-social,thù ghét xã hội,tự cô lập mình.
- A sẽ hoà nhập 1 cách đáng ngạc nhiên vào xã hội,nhưng chôí bỏ những giá trị trước đây mình theo đuôỉ.
Tất nhiên đó chỉ là 2 thái cực và phần lớn là lập lờ ở giưã.
Bạn sẽ thấy nó phổ biến 1 cách đáng ngạc nhiên khi A sau khi đã hoàn thành trách nhiệm vơí kỳ thi,có thể sẽ THỀ (lúc đó thôi) là ko bao giờ đụng đến 1 quyển sách nào cuả môn học ấy nưã.Với A,từ lâu ko còn sự ham thích nữa và 1 khi trách nhiệm hoàn thành thì cũng là lúc dứt áo ra đi.Điều này càng rõ ở các ngành cơ bản vốn mang tiếng là useless như Toán,Lý,Hoá.
Vậy những thành tích mà chúng ta lâu nay vẫn tự hào là gì ? Ước mơ cá nhân đánh đôỉ cho những thành tích cuả tập thể ? Là Công hay là Tội
Bạn sẽ bức xúc vì lời lẽ cuả tôi có phần khoa trương và gay gắt ? Nhưng bạn hãy hỏi mình xem những gì tôi nói liệu có đúng không ?
Bạn có thể nói tiếp,không có ích nhưng cũng không có hại.Việc học đội tuyển thế này dù sao cũng là cơ hôị để anh em đi đá bóng,giải trí sau giờ học.
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Những giờ học đó không tồn tại duới dạng miễn phí như là suất học bổng.Nó phải do cha mẹ bỏ tiền cho con em học.Điều này được hợp lý hoá dưới cái goị là xã hội hoá trong giáo dục,toàn dân đóng góp cho con em học.Chính điều này đã tạo nên sự bất bình đẳng trong giáo dục,nối dài khoảng cách giưã Giàu và Nghèo.
Điều này sẽ được tôi nói rõ hơn trong bài viết sau.
Bạn có thể cho là tôi cổ suý cho việc học sinh bỏ học,không phải vậy,tôi chỉ mới phân tích những hiện trạng cuả nó thôi và đây chưa phải và kết luận cuôí cùng.Đứng trên góc độ cá nhân,tôi hy vọng các bạn dành sự quan tâm cho các lớp học đội tuyển nhưng cũng nên biết được hạn chế cuả nó để điều chỉnh cho phù hợp với mục đích cuả mình.Dù sao 1 hiện tượng hiển hiện là những ng tham gia các lớp học đó cũng có thành tích cao tại kỳ thi ĐH.
Tôi mong nhận được những lời góp ý cho những luận điểm trên và tôi cũng xin được miễn không trả lời những bài viết nào chỉ nhẳm công kích cá nhân mà không có ý tưởng nào.
Các bài viết cùng chuyên mục:
- Cần tìm 1 sinh viên mới ra trường am hiểu...
- [Tuyển dụng] Cần tuyển Fashion Marketing...
- Giải pháp dạy học ngoại ngữ tiên tiến SANAKO
- Kết quả kì thi HSG cấp Tỉnh?
- [HN] - Tuyển CTV làm part-time dịch thuật...
- Tặng bé yêu “Nụ cười thiên thần”
- Box học tập là box nghèo nàn nhất của Forum...
- Điểm sàn khối A, D: 13, khối B, C: 14
- Kinh nghiệm giúp tăng trí nhớ cho kỳ thi đại...
- Được gì và mất gì ở Đại học?
Đánh dấu