Câu chuyện giao thông Hà Nội - có khó lắm không???
Tắc đường, kẹt xe, khói bụi - hình ảnh đã quá quen thuộc với Hà Nội, có lẽ đã cả chục năm rồi. Nhưng chỉ mới vài năm gần đây - có lẽ vì quá mức không chịu nổi - câu chuyện mới được đem ra kêu ca phê phán trên báo chí.
Thế là một loạt các giải pháp tình thế được xướng ra: cấm xe, đi ngày chẵn lẻ, xén vỉ hè, phân lại luồng,..v..v... nhưng tắc vẫn hoàn tắc - lại còn có phần tệ hơn. Quan chức thì thủng thẳng: tắc là chuyện thường của phát triển (bác Thảo) - hay Hà Nội còn tắc dài dài - ít nhất là đến năm 2015 khi bắt đầu có tuyến tàu điện ngầm.
Tất nhiên chẳng ai giải thích được rõ ràng: vì sao với kinh nghiệm Bangkok và Tp. HCM đi trước hàng chục năm mà Hà Nội vẫn tắc? Các đây 5-7 năm quan chức Tp đã từng nói đến các hệ giải pháp chống ùn tắc GT - thế nhưng tình hình vẫn ngày càng xấu đi. Và hệ thống tàu điện ngầm ít ỏi - liệu có giảm bớt tắc đường??
Câu hỏi đặt ra là:
- Phân tích nguyên nhân kẹt xe (phân tích một cách thực sự) và quy hoạch hệ thống giao thông để hạn chế ùn tắc - có thực sự khó quá không? - Nếu không khó tại sao chúng ta không làm nổi??
Theo tôi, vấn đề trên đơn giản.
Cái phức tạp thực ra nằm ở các vấn đề khác liên quan tới nó - hay nôm na là "cơ chế". Chính cái "cơ chế" này đã tạo ra vòng xoáy luẩn quẩn khiến không giải pháp nào được thực thi một cách nghiêm túc.
Nếu ta có thể chỉ ra các khiếm khuyết cụ thể một cách có sức thuyết phục để thay đổi "cơ chế" - căn bệnh giao thông Hà Nội sẽ có thể được giải quyết triệt để.
Vấn đề số 1:
Thiết kế giao thông để tránh tắc không hề khó !!!
Nguyên tắc thiết kế đường giao thông để tránh tắc thực ra hết sức giản dị:
1 - Làm đường đủ rộng
2- các tuyến đường liên thông với nhau
4- phân bố đường đồng đều
5- có đủ chỗ đỗ xe để không cản trở lưu thông
6-Khi mật độ giao thông ở các chỗ giao cắt tăng lên, cần có các giải pháp thích hợp như: dùng CSGT điều khiển, dùng tín hiện đèn, xây đường vượt.
Để thực hiện được các điều giản dị trên, chỉ cần duy nhất có 1 điều kiện - đó là để dành đất làm đường cho tương lai- mà từ chuyên môn gọi là "đất không lưu" - khi nhu cầu hiện tại còn nhỏ bé hay hiện tại còn chưa làm được
Tuy nhiên cái điều giản dị đó là cực khó đối với VN - kết quả là đường hiện nay làm chỉ hết 1 đồng nhưng tiền giải toả là 10 đồng -
Vì sao?????
Bây giờ có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin mới thấy các KTS,các nhà qui hoạch của mình không phải kém ,mà là bị ...coi rẻ
Kém thế nào được,các bác đầu ngành toàn học ở Nga,Trung,Pháp..., mà đường phố các nước đó (kể cả nước đang khó khăn như Nga) đều chuẩn cả.Nhưng qua cái vụ hội trường Ba Đình,lục lại hồ sơ nhiều vụ khác,tui mới hiểu người ta cứ hay đổ oan cho KTS.
Mấy cái nhà ống mà có mái vòm Hồi giáo,cột dầm Hi-La và nhiều thứ nhắng khác,là do chủ nhà xem ở đâu thấy hay hay rồi thuê ông trung cấp xây dựng với mấy ông ngồi ở Giảng Võ làm ;chứ trong bản vẽ làm gì có .Nhà xây xong rồi,KTS đi rồi thì chủ nhà làm gì là việc của họ,KTS đâu có liên quan.
Đến cái nhà quốc hội,theo bác Luyện là manh nha từ năm 2002,lúc đó các KTS "lão" đã đề nghị xây ở khu phía Tây Hà Nội cho rộng rãi,nhưng "ấy" không nghe,"ấy" lại cứ thích ở Ba Đình cho nó ...gần.Cứ cái tầm nhìn thế thì cần quái gì tàu cao tốc,chỗ nào cũng gần mà.
Đường xá cũng vậy,các "ấy " cứ thành thực nghe các KTS thì có gì mà khó ,đằng này
Các bài viết cùng chuyên mục:
Đánh dấu