Cùng với sự ra mắt của Thuận Thiên Kiếm và sắp tới là Project V, Đất Việt Truyền Kỳ sau lần lỡ hẹn. Đã khiến cho không ít người chơi tự đặt câu hỏi cho mình, liệu thời của game Việt đã đến rồi chăng?

Nhưng câu hỏi này tự nó hàm ẩn không ít những uẩn khúc dành cho cả game thủ lẫn nhà phát hành tại Việt Nam.

Niềm mong mỏi tất yếu

Có thể thấy rõ chặng đường của game online tại nước ta có điểm gì đó rất gần với nước bạn láng giềng - Trung Quốc. Chỉ trong một thời gian rất ngắn game online từ một thứ gây nên những vấn nạn đau đầu xã hội Trung Quốc đã được nước này biến thành một công cụ hái ra tiền. Giới chức Trung Quốc đã nhìn ra đặc điểm nổi bật nhất của game online là sức hấp dẫn với mọi thế hệ, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên - vốn là nguồn lực của một nước có dân số trẻ.

Sự bùng phát của công nghệ thông tin cũng như sức ép từ dư luận trước tình trạng "nghiện" game ngày càng phổ biến đã khiến nước này đưa đến hai quyết định, kiểm soát người chơi và phát triển ngành công nghiệp game trong nước để lấy lại thị phần đang bị các cường quốc game coi là miếng bánh béo bở. Kết quả là cho đến nay, game Trung Quốc đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường và không ngừng vươn tay ra các nước khác, trong số đó phải kể đến Việt Nam.



Trong khi Việt Nam cũng là một nước có dân số trẻ, lực lượng thanh thiếu niên đông đảo, tiếp cận xã hội thông tin bằng những thành tựu công nghệ một cách nhanh chóng, hiệu quả. Một cụm từ quen thuộc vẫn được dùng cho ngành Viễn thông cũng như công nghệ tại Việt Nam là "đi tắt đón đầu". Thật vậy, game online đã đổ bộ vào Việt Nam có lẽ chỉ thua Trung Quốc ít năm và sự phát triển của nó cũng chỉ tính được bằng trên dưới một năm trước khi trở thành một món hàng hái ra tiền và cùng với những rắc rối nó đem lại, xã hội buộc phải nhìn nó vừa như kẻ tội đồ, vừa như vị thần tài quý báu.



Nhưng nếu biện pháp kiểm soát và sự mở đường cho ngành công nghiệp game ở Trung Quốc gần như ra đồng thời, thì tại Việt Nam chúng lại đi cách nhau những 3 năm - 2006 với thông tư 60 và 2009 với sự ra đời của Thuận Thiên Kiếm.

Hành trình chông gai

Trước hết và chủ yếu là lý do chúng ta thiếu trầm trọng nhân lực và các thành tố cần thiết. Điển hình như lực lượng đồ họa kĩ thuật là quá ít với chính việc quản lý số game đang lưu hành trên thị trường chứ chưa nói đến việc tập hợp để làm một game mới. Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu là kịch bản game.



Nếu Trung Quốc có cả một kho sử bề thế thỏa thích lựa chọn cho một kịch bản game thì ở Việt Nam câu chuyện này lại không hề dễ dàng. Nói riêng về văn hóa, nền văn hóa Trung Quốc với lịch sử chiến tranh bình định thiên hạ hàng ngàn năm cùng với hai hệ tư tưởng ăn sâu như hai cực của tâm thức người Trung Quốc - Khổng giáo và Đạo giáo, đã khiến nước này thuận lợi hơn bất cứ nước nào khi đào xuống cái mỏ kịch bản dành cho game nhập vai. Từ những đại kì thư như Tam Quốc Chí, Thủy Hử, Tây Du Kí đến những tiểu thuyết kiếm hiệp lừng danh của Cổ Long, Kim Dung hay miền đất của trí tưởng tượng tột cùng như Phong Thần, Tru Tiên...tất cả đều quá dễ dàng cho nhà làm game Trung Quốc tìm đến và tận dụng.

Nhưng với Việt Nam, ngoài hàng ngàn năm huyền sử còn vô số bí ẩn chưa thể giải thích hay chứng thực, một ngàn năm Bắc thuộc và gần một ngàn năm cứu nước giữ nước tiếc thay lại để lại nhiều dấu tích trận mạc trên những áng văn thư hơn là tạo nên những kì thư.



Thêm vào đó, Trung Quốc ngoài vị trí là một trong hai nước có số lượng game và doanh thu dẫn đầu trong thị trường game online tại Việt Nam hiện nay, còn đóng góp trực tiếp vào việc phát triển game online thuần Việt. Chẳng hạn, Thuận Thiên Kiếm của VinaGame - nhà phát hành nổi tiếng nhất với các đầu game Trung Quốc làm mưa làm gió tại thị trường trong nước, còn Đất Việt Truyền Kỳ cũng do Softworld International Entertainment của Đài Loan sản xuất.

Thế nên ngoài việc đem phong cảnh, văn hóa cũng như những câu chuyện cổ tích làm bối cảnh cho game, thì một kịch bản trung thành và mang đậm tính lịch sử đủ để gây kịch tính như game Trung Quốc có lẽ là không dễ để có được. Đó cũng là một phần lý do khiến cho game thuần Việt chưa gây được sức nặng lên cộng đồng game thủ ngoài sự hiếu kì về cái gì đó mới lạ.



Nguồn lợi mà game online đem lại cho các nhà phát hành đã đủ lớn để họ quay về với lời tự vấn cho tương lai game online mang "mác" nước nhà. Nhưng hành trình đến với nó xem ra còn không ít gian nan. Chỉ có tự đứng trên đôi chân của mình, trên nền tảng văn hóa của mình, cũng như đội ngũ làm game được đào tạo chuyên môn cao, game online thuần Việt mới có "cơ" vượt lên những game Trung, game Hàn đang thống lĩnh thị trường Việt Nam hiện nay, chí ít là trong lòng game thủ.
Không ít game thủ đã bị cuốn hút vào các đầu game Việt với cả những lời khen chê dành cho nó mà đa phần xoay quanh chủ đề nó "giống" Việt Nam hay Trung Quốc hơn. Và giấc mơ về một game online thuần Việt vẫn cứ ngày ngày nằm đó chơi vơi giữa sự đam mê khó cưỡng lại với hàng loạt game mới open beta mỗi ngày.

Nhiều công ty Game mới (chưa chính thức lộ diện) đang xúc tiến một số dự án game online thuần Việt như:



RunSystem (gốc Nhật Bản): Runsystem là một công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT chủ yếu cho thị trường Nhật Bản. Được thành lập ngày 04/05/2005, tuy còn trẻ nhưng Runsystem đã khẳng định được vị trí, là đơn vị luôn đi đầu trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam ở thị trường Nhật. Được đánh giá là doanh nghiệp phát triển phần mềm offshore đáng tin cậy, RunSystem đem đến tất cả lợi ích trong công nghiệp outsourcing cho quý khách hàng trên toàn thế giới. Hiện dự án của công ty được mong mỏi nhất là game online 3D Truyền Nhân Tiên Rồng (thuần Việt từ a-z ), bắt đầu từ đầu năm 2007, dựa trên kết quả hợp tác với nhóm 3DOffshore và Crisware Asia. Trò chơi được ấp ủ hy vọng sẽ vượt qua Thuận Thiên Kiếm của VinaGame, dự tính game có thể được hoàn thành 2011.




CuriousDevelopment Co. Ltd (gốc Canada): Công ty chuyên sản xuất và phát triển các dịch vụ tương tác Giải trí và Công nghệ, trò chơi cho điện thoại di động và truyền hình. Với đội ngũ nhân lực thuê ngoài trẻ, tài năng, nhiệt tình đã và đang làm việc tạo ra những sản phẩm giải trí công nghệ cao vào thực tế đời sống. Công ty cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ các công ty trong ngành công nghiệp game, cũng như tư vấn cho các công ty quan tâm đến việc phát triển game và các công nghệ có liên quan.

Hiện dự án triển vọng nhất của hãng là game 1789 Online một dạng game casual online 3D (hành động, đối kháng) được đặt trong bối cảnh cuộc chiến tranh đánh đuổi giặc Mãn Thanh (thế kỷ 18) của hoàng đế “áo vải cờ đào” Quang Trung Nguyễn Huệ đã lãnh đạo hơn 10 vạn quân dân nước Đại Việt. Trò chơi nhập vai hành động trực tuyến mang tính chiến thuật đồng đội rất cao, chiến đấu ở góc nhìn thứ ba (góc nhìn từ sau lưng nhân vật 3rd person shooter), tạo điều kiện cho người chơi phát huy tối đa khả năng điều khiển nhân vật của mình hành động, chiến đấu.
Theo Game4v.vn

Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

Các bài viết cùng chuyên mục: