Konami sẽ phải tiếp tục làm việc cật lực nếu muốn đưa PES 2010 thành một tượng đài như PES 5 hay PES 6.

Năm nay Konami đã chủ động cung cấp cho game thủ nhiều thông tin hơn về phiên bản PES mới. Nhìn chung, nhận xét của những người đã có cơ hội tiếp cận với PES 2010 là khá tích cực. Nhưng không thể không nói rằng Konami vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi PES 2010 phát hành, nhất là khi nhìn sang những gì đối thủ truyền kiếp FIFA 10 đã trình diễn.

Cho tới nay, với những gì đã được Konami “khoe” với các fan, họ sẽ có những cải tiến về mọi mặt đối với game bóng đá của mình. Tăng số giải đấu có bản quyền, nâng cấp đồ họa, đề cao tầm quan trọng của chiến thuật, đó là những điều Konami đã thực hiện.

PES đang thiếu những đột phá như "Set piece creation" của FIFA.

Tuy nhiên xét một cách kỹ lưỡng, tất cả những điểm này không có gì mới mà chỉ là sự hoàn thiện những thứ có sẵn. PES cần có một cú hích thực sự để trở lại đường đua sau khi đã tự tầm thường hóa qua hai bản nextgen.

Có thêm giải đấu là điều tốt nhưng đa số các fan cũng chỉ sử dụng một vài đội bóng mạnh còn những ai chơi Master League thì sẽ nhìn FIFA với con mắt thèm thuồng vì tính năng quản lý trong game bóng đá của EA luôn tỏ ra vượt trội cả về số đội lẫn các tính năng.

Những tấm screenshot đã xuất hiện tới thời điểm này rất ấn tượng nhưng PES rất hiếm khi người ta nhìn sát mặt các cầu thủ. Thay vào đó, thứ gây ấn tượng hơn là các động tác chạy, sút và tranh cướp bóng. Trong hai bản PES gần nhất, các cử động đó rất xấu và đôi khi nhìn rất ngớ ngẩn. Hy vọng sự xuất hiện của Messi và các ngôi sao khác trong quá trình thực hiện motion capture sẽ cải tiến điều này.

Đồ họa của PES 2010 đã có bước tiến lớn so với PES 2009.

Đấu trí thay cho đấu sức, đây là điều Konami đang muốn nhắm tới trong PES 2010. Tuy vậy hệ thống các thanh chiến thuật hay thẻ của họ thực chất cũng chỉ là sự thay thế và nâng cấp các tính năng tương đương của các dòng PES cũ.
Cải tiến đương nhiên là đáng hoan nghênh nhưng mong là các hệ thống đó sẽ hoạt động thực sự hiệu quả. Trong PES 2009 bạn cũng có thể chọn các mũi tên cho phép điều khiển hướng di chuyển của cầu thủ nhưng chúng không hoạt động trơn tru như lý thuyết. Sẽ là điều nực cười nếu những thứ này lặp lại trong PES 2010.

Một điểm cần lưu ý khác là AI cầu thủ. Cho tới nay đa số cầu thủ do máy điều khiển vẫn chơi rất ngây thơ nếu không muốn nói là ngu ngốc. Theo một số phản hồi từ các người đã trực tiếp chơi PES 2010, AI của cầu thủ, nhất là các thủ môn vẫn còn hạn chế.

Các thanh chiến thuật rất thú vị nhưng chưa thể biết hiệu quả thực tế của chúng ra sao.

Khả năng bao quát vòng cấm địa và ra vào của những người gác đền tỏ ra kém cỏi. Đáng ngạc nhiên là dường như khả năng của thủ môn trong PES trong vài phiên bản gần đây lại tụt lùi. Trong bản PES 5, các thủ môn ra vào rất hợp lý khi đón các pha chọc khe của đối thủ.
Cho tới nay vẫn chưa thấy Konami đề cập tới tương tác vật lý với trái bóng trong PES 2010 đã có tiến bộ hay chưa. Đây là một điều có ảnh hưởng rất lớn tới gameplay trong game bóng đá.

Trong PES 2008 và 2009, trái bóng rất “nặng”, do đó các pha rê dắt thường dính chân, cầu thủ phòng ngự thường khó khăn khi phá bóng vì trái bóng thường nảy ngay tại vị trí tranh chấp và các thủ môn biến thành người hỗ trợ cho tiền đạo khi đấm bóng rơi trước khung thành.

Tóm lại, PES 2010 sẽ thành công nếu những cải tiến về chiến thuật của Konami hoạt động hiệu quả và họ khắc phục được sự yếu kém về AI cầu thủ và tính năng vật lý của trái bóng.
Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

Các bài viết cùng chuyên mục: