Học toán và làm toán là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Nó giống như việc học và thực hành của sinh viên các trường ĐH Kỹ thuật vậy, trong đó: làm toán giống khái niêm sau, có nghĩa là thực hành. Các bạn ạ! Tôi đã từng là hs trường Chuyên HVT và cũng đam mê toán học vô cùng! Tôi chỉ xin chia sẻ với các bạn một chút, một chút nho nhỏ thôi kinh nghiệm học toán của mình để động viên các bạn trong vốn thời gian ít ỏi ghé thăm website trường mình.
Vấn đề tôi muốn đề cập ở đây là sự sáng tạo toán học. Polya đã nói: Giải dc 1 bài toán là 1 phát minh. Nhưng sẽ thông minh hơn nếu ta nghĩ ra thêm cách thứ 2!!!
Vâng, đó chính là 1 khía cạnh của sự sáng tạo. Nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu như mình tự nghĩ ra một bài toán mới để đề xuất, tạo điều kiện cho người khác ...sáng tạo. Tôi dám chắc rằng, trong số các bạn học CT, nhất là các bạn có mặt trong ĐT Thi toán QG, đã không ít lần làm được điều đó! Đó là một việc làm tốt và nó thực sự đi đúng với tinh thần của Toán học. Vì vậy tôi lập ra cái topic này để cho các bạn trình bày những ý tưởng hay những đề xuất của mình. Để bắt đầu tôi xin nêu ra một bài toán của mình:
Bài toán 1:
Cho các số thực dương thỏa mãn đk:$\frac {3}{a}$ + $\frac{10}{3b}$ +$\frac{ 16}{3c}$ + 12a $\leq $21
CMR: $\frac{1}{2a}$ + $\frac{4}{3b}$ +$\frac{ 4}{c}$ + 2a$\geq$ $\frac{ 28}{9abc}.
Các bài viết cùng chuyên mục:
- Vmo 2012
- Các bạn giải giúp mình nhé
- Ai pro toán thì giúp mình nhé!
- Báo toán học và tuổi trẻ số 315 năm 2003
- Tài liệu ôn thi quốc gia
- Đề thi Môn Toán Khối B - Kì thi Đại Học 2011
- Đề thi Môn Toán Khối D - Kì thi Đại Học 2011
- Đề thi Môn Toán Khối A - Kì thi Đại Học 2011
- Các hàm số lượng giác
- Đề thi HSGQG Môn Toán 2011
Đánh dấu