Chào các bạn,

ChuyenHVT.net thành lập 2005 - Nơi lưu trữ rất nhiều kỉ niệm của các thế hệ học sinh trong hơn 15 năm qua. Tuy chúng mình đã dừng hoạt động được nhiều năm rồi. Và hiện nay diễn đàn chỉ đăng nhập và post bài từ các tài khoản cũ (không cho phép các tài khoản mới đăng ký mới hoạc động). Nhưng chúng mình mong ChuyenHVT.net sẽ là nơi lưu giữ một phần kỉ niệm thanh xuân đẹp nhất của các bạn.


M.

Kết quả 1 đến 12 của 12

Chủ đề: Tên các loại giọng trong thanh nhạc

  1. #1
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Post Tên các loại giọng trong thanh nhạc

    Tên các loại giọng trong thanh nhạc

    Bass: Nam trầm
    Baritone: Nam trung
    Tenor: Nam cao
    Contralto/alto: Nữ trầm
    Mezzo soprano: Nữ trung
    Soprano: Nữ cao

    backround vocal dùng để chỉ giọng bè, giọng hát chính còn gọi là solist vocal

    Hồng Ngọc: alto
    Mỹ Lệ: mezza soprano
    Mỹ Linh: soprano

    Quách Thành Danh: Bass (ca sĩ nam có giọng bass hơi hiếm)
    Quang Dũng, ... : Barriton
    Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng: Tenor

    giọng soprano mà đặc là sao ... khái niệm này Zom ko thể hiểu được ... chỉ khác chăng những ca sĩ hát chuyên về opera hay học chuyên về opera như Khánh Linh, Trần Thu Hà, ... khi chuyển sang hát nhạc nhẹ thì sẽ giảm bớt về phát âm cho giọng nhẹ nhàng chứ ko sắt thép như khi hát opera thôi ...
    Theo tui biết thì hình như chỉ có giọng opera là quy vô giọng cao(Tenor/Soprano)còn lạ nếu ko hát giọng opera thì giọng nghe có cao chót vót cũng chỉ là giọng trung thôi,À, trong nhạc rock tui biết cỏn có 1 loại giọng nữa là giọng Brutal,có nghĩa là giọng gào như quái vật.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

    Các bài viết cùng chuyên mục:


  2. Những người đã cảm ơn :


  3. #2
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    phân loại giọng cao thấp, tính chất của các giọng chỉ trong opera và thanh nhạc cổ điển thôi,

    Những giọng chính theo thữ tự nữ cao, nữ trung , nữ trầm , nam cao, nam trung,nam trầm. Ngoài ra theo từng tính chất, người ta còn phân thành kịch tính, trữ tình,màu sắc,...cho từng loại giọng. Những bạn được học sẽ biết rõ hơn, có thể phân biệt theo âm vực của giọng (nói nôm na là khả năng lên cao và xuống thấp), tuy vậy có nhiều người có âm vực khác thường (vd con trai có thể hát rất cao đến âm vực cuả giọng nữ , còn con gái có thể xuống âm vực cuả giọng nam), bởi vậy khi các ca sĩ học, giáo viên sẽ dựa vào nốt chuyển giọng để phân biệt hoặc có dùng 1 số máy đo, đo dộ dài,dày của dây thanh quản (dây thanh quản dài và dày hát giọng trầm, dây thanh quản ngắn và mảnh hát giọng cao, giống trong dây đàn í).

    Giọng cao sáng, bay , giọng trung ấm và có âm sắc hơi đục và tối hơn, giọng trầm có âm sắc rất trầm và sâu (ít phổ biến trong các ca khúc đại chúng ở VN ) và đạc biệt có thế mạnh ở các note thuộc âm khu trầm.


    Khi được học hát,bạn sẽ có cách hát khoa học để có thể mở rộng âm vực , cùng nhiều kĩ thuật đặc biệt khác.

    Tuy vậy việc phân loại cũng là rát tương đối, và đôi khi cả sự nghiệp các ca sĩ (opera) mới nhận ra giọng thật của mình.

    Có 1 bạn nói Marriah carrey là giọng nữ trung, hehe, mình k0 biết điều này có đúng không, nhưng âm vực của M.Carrey khá rộng. Carrey dùng "whistle voice" (k0 biết dịch thế nào , nhưng 1 vài ca sĩ opera cũng dùng kt này) và có những bản thu âm lên đến những nốt ngoài sức tưởng tượng , vượt cả âm vực của giọng nữ cao màu sắc (giọng nữ cao nhất trong các loại nữ cao).

    Bạn có thể tham khảo bảng dưới đây của âm vực giọng người trên 1 đàn tiểu piano sẽ rõ hơn:



    M.carrey có rất nhiều lần lên đến note c4,d4, và 1 lần cô đã lập kỉ lục guines khi "fiêu" lên đến note g4# trong bài Emotion trong 1 lẽ trao giải.

    như bạn thấy , giọng nữ cao (soprano) thường có âm vực đến c3#, giọng nữ cao màu sắc (coloratura soprano) lên được f3, còn carrey đã vượt giọng nữ cao màu sắc đến hơn 1 quãng 8 (1 quãng và 1 nốt rưỡi), quá cả âm vực đàn piano nhỏ


    ghi chú:trong hình

    bas (hay bass, basso) :nam trầm

    bariton (hay baritone): nam trung

    tenor(hay tenore): nam cao.

    alto(chính xác phải là contralto , nếu có dịp sẽ nói tại sao): nữ trầm có âm vưc bằng nam cao.

    mezzo (mezzo soprano): nữ trung

    sopraan(soprano): nữ cao.

    c: do
    d: re
    e: mi
    f: fa
    g: sol
    a: la

    b (hoặc h): si
    1 quãng 8 là từ do đến si .các kí hiêu số,viết hoa, thường là tên gọi các quãng , sẽ nói vào dịp khác, ở đây bạn chỉ cần hiểu đơn giản như vậy thôi.

    Để rõ hon có thể VD ở bài hát Việt Nam, bài "cánh chim báo tin vui" , được viết đến nốt c3 (note cao nhất trong đoạn staccato giả tiếng chim) cho giọng nữ cao, bài "đất nước trọn niềm vui" viết đến nốt a1(chữ "rạng rỡ" ở cuối cùng) cho giọng nam cao.

    Nói chung , giọng nữ có âm vực giống giọng nam , nhưng hơn 1 quãng 8, vì vậy bài nào thì nam hay nữ cũng hát được miến các note được viết trong khoảng 2 quãng.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
    Lần sửa cuối bởi loveactually, ngày 28-06-2009 lúc 05:06 PM.

  4. #3
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    Các giọng hát ở cả 2 giới và các loại đều phân ra thành kịch tính (dramatic) và trữ tình(lirico). Riêng các giọng nữ còn có thêm loại màu sắc nữa (coloratura).
    Như mình nói sự phân loại này chỉ có trong thanh nhạc cổ điển châu âu , còn như ở Vn ta hình như phân thành giọng kim , giọng thổ ,..., k0 rõ lắm. Soprano là nhiều loại nhất nên mình sẽ nói sơ qua về soprano trước.Trong soprano , từ 3 loại trên , người ta lại chia ra thành các loại khác nhau nữa để phù hợp với các dặc điểm nhân vật trong opera, phân loại từ cao xuóng thấp :

    *) coloratura soprano (nữ cao màu sắc ):đặc điểm là giọng hát cao , nhanh ,sắc sảo, khi staccato (hát âm nảy) nghe như tiếng chim , tiếng sáo (trong bài cô gái vót chông, cánh chim báo tin vui,... bạn có thể thấy các ca sĩ sử dụng kĩ thuật staccato). âm vực lên của họ đến f3 , thậm chí là g3 (ở Vn có NSUT Rơ Chăm Phiang thuộc giọng này) trong giọng màu sắc chia làm 3 loại giọng nhỏ:

    dramatic coloratura soprano (nữ cao kịch tính màu sắc): giọng hơi tối , khỏe, nhưng lên cao thì sáng, có khả năng staccato đến f3, fullvoice (hát với âm lượng lớn nhất, thường là khi kết bài hoặc trong những đoạn cao trào , cảm xúc dồn nén) đến e3

    lirico coloratura soprano(nữ cao màu sắc trữ tình ) : giọng nhẹ, mỏng, cao, sáng, thường diễn tả những vai thiếu nữ trong sáng thơ ngây (trong opera) , (ở Vn có ca sĩ Lan Anh là lirico colorarura soprano). Những ca sĩ thuộc giọng này có giọng trữ tình là chính nhưng có khả năng màu sắc (tức là cao và nhanh). âm vực lên đến e3.

    sobourette: loại giọng đặc biệt, hơi giống nữ cao màu sắc trữ tình, hay có trong opera , operetta là vai những người hầu, nhũng cô gái trẻ tinh nghịch , nhí nhảnh ,vui tính; đạc điểm: giọng sáng, vang, nhanh nhẹn, có thể fullvoice đến d3. ở Vn có thể xếp ca sĩ Hồng Vi và Phương Nga vào loại giọng này.

    *) lirico soprano (nữ cao trũ tình) : giọng mượt, ấm, khỏe, khu trung âm đầy đặn,(điển hình ở Vn là cố NSND Lê Dung) . Có âm vực đến c3#.

    lirico spinto soprano hoặc spinto soprano (nữ cao trũ tình kịch tính): spinto tiếng Ý có nghĩa là "dồn nén".Đây là loai giọng pha trộn giữa trữ tình và kịch tính, ca sĩ có giọng đẹp khỏe, giàu sức biểu cảm, bình thường thì là trữ tình, nhưng đến những đoạn cao trào có thể chuyển thành kịch tinh và thậm chí có thể hát đc những vai kịch tính. Giọng này rất phổ biến trong opera, thường là vai những phụ nữ gạp phải số phận bất hạnh,đau khổ. Các ca sĩ giọng này có thể fullvoice tốt đến c3#.

    *)dramatic soprano(nữ cao kịch tính): giọng dày và khỏe , có âm sắc hơi giống với nữ trung, đôi khi hát bằng giọng ngực. Thân hình hơi đẫy đà , vì phải có sức khỏe để hát xuyên qua dàn nhạc và dàn hợp xướng, có khả năng fullvoice đến c3. Thường là vai những nữ chiến binh, nữ anh hùng, hoạc những người con gái bị giằng xé giữa nhũng mối quan hệ, tình yêu ... Giọng này ở Vn k0 có, dân châu á nói chung rất hiếm giọng này.

    wagnerian soprano: giọng cao(âm vực đến c3),đặc biệt khỏe, thậm chí nghe fullvoice như gào thét, thực chất là một loại kịch tính - có thể hiểu là siêu kịch tính. Đôi khi đó là một giọng nữ trung dày, có âm vực rộng như nữ cao. Một vd về khả năng của 1 wagnerian soprano:tại nhà hát Royal Convent Gardern, K.Fladstag - 1 giọng Wagnerian sopran huyền thoại khi fullvoice trong vở "Tristan und Isolde"- Wagner, âm lượng giọng hát đã vượt ra cả nhà hát, làm cho toàn bộ những khu chợ xung quanh nhà hát phải ngưng hoạt động vì "choáng" trước âm thanh đó. Loại giọng này chỉ mới xuất hiện vào nửa cuối TK 19 khi Wagner viết những vai nữ chính cho các vở opera thần thoại của ông , sau này có R.Strauss(elektra, salome) và puccini (turandot) cũng tiếp tục viết những vai này.

    Nếu các bạn có hứng thú, mình sẽ nói thêm về các loại giọng khác.
    Việc hát đúng giọng có ích lợi gì? Ở VN, nếu ca sĩ hát đúng những bài hát phù hợp cho giọng mình sẽ thể hiện thành công hơn. VD: cố NSND Lê Dung hát "bài ca Hi vọng", "Mẹ yêu con" thì hay nhưng "Tiếng chim rừng" và "Cô gái vót chông" thì lại k0 đc thành công lắm (các loại giọng mang tính màu sắc sẽ hát hay hơn vì có nhũng đoạn staccato giả tiếng chim là thế mạnh của giọng màu sắc). Tương tự, NSUT Rơ chăm Phiang thể hiện "cánh chim báo tin vui" thì vô địch, nhưng bà hơi lệch pha với 'Bài ca hi vọng', đoạn cao trào bà hát như ... "chặt từng khúc thịt", vì giọng của bà là "màu sắc" lại hơi mang tính "kịch tính" .
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  5. #4
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    còn về giọng nam
    tenor: nam cao , âm vực từ c đến c2 (tham khảo bảng trang trước)
    Hendel Tenor: (tương đương với Wagnerian soprano ) : nam cao siêu kịch tính, âm sắc giống nam trung nhưn có thể lên cao. giongđăcj biệt dày và khỏe, có thể áht xuyên dàn nhạc, dàn hợp xướng. Fullvoice đến c2.
    Dramatic Tenor: Nam cao kịc tính, Giọng khỏe,vang, hùng tráng, fullvoice đến c2, thường thể hiện các vai anh hùng, dũng sĩ.
    (ở Vn chưa có giọng kịch tính thuần chủng)
    Lirico spinto tenor:Giong nam cao vừa mang sắc thái trữ tình, kịch tính (tương đươg với lirico spinto soprano) thường trong vai nhưng người đàn ông bị phản bội , hoặc phải chống chọi với nhwũng điều bất hạnh, không may trong tình yêu,cuộc sống. ở Việt Nam có NSUTTrần Khánh, Gia Hội có thể xếp vào giọng này
    Liric Tenor : Nam cao trữ tình: giọng ấm , mượt , bay bổng. Nam cao trữ tình rất phổ biến,thường là nhân vật chính trong opera là những chàng trai trẻ,đang yêu, có phần lãng mạn. Ở Vn , NSND Trung Kiên có thể coi là tiêu biểu cảu giọng này.
    Leggiero Tenor: giọng nhẹ,mảnh, sáng, nhanh nhẹn, có kĩ thuật cao, có thẻ hát láy (trill) với tốc độ cao , âm vực cao khac thường (có thể fullvoice đến d2, thậm chsi f2) thường chỉ có trong opera Belcanto (1 dòng opera nổi tiếng của &#221. Nếuđuwocj luyện tập về kĩ thuật tốt, Trọng Tấn hay NSUT Doãn tần có chất giọng bẩm sinh fù hợp với giọng này (tuy nhiên ở Vn rất hiếm nguwoif có thể hát tốt đc opera belcanto)
    Counter tenor: phản nao cao , giọng nam hát đảo giọng thành giọng nữ (sử dụng kĩ thuật hát giọng giả Falsetto) , giọng này đặc biệt hiếm. Ở Pháp ngeh nói có 1 Counter tenor gốc Việt káh nổi tiếng. Họ có giọng gần giống với nữ trầm nữ trung (âm vực lên đến a2) nhưngâm sắc thô và đanh. Trong opera diên tả những vai thiếu niên, thậm chsi là những tráng sĩ khỏe mạnh , trẻ tuổi (hoàn toàn k0 phải những nguwoif nữ tính ẻo lả), ! số người cso thể hát cao như soprano (tức là lên đến e3 = color sopran - nữ cao nhất) họ gọi là sopranista - giọng này còn hiếm hơn cả counter Tenor, trên thế giới chỉ có vài chục người nổi tiếng
    ở VN hiện nay, số sinh viên nhạc viên (giọng nam cao) hát đc đến f2 k0 nhiều (vài năm mới xuất hiện 1 người), vả lại k0 phải lúc nào cũng có thể hát đến đc note đó 1 cách thoải mái , vì thực tế là đối với tenor ở Việt Nam , hát đc đến c2 là cả 1 vấn đề rồi. Các ca khúc truyền thống CM Vn, thường các nam ca sĩ(giọng nam cao) chỉ hát đến b1,a1, a1b là hết cỡ, và các note đó, người nghe nhạc bình thuờng cũng k0 cảm thấy chói ở tai.
    Như mình đã nói sự phân loịa này chỉ có trong opera, thanh nhạc cổ điển. Tuy nhiên, Giọng bằng kiều, nếu đc học bài bản cũng chỉ như Trọng Tấn hoặc NSUT Doãn Tần tức là Nam cao nhẹ. Dam Vĩnh Hưng, xin lỗi , mình chưa ngeh nhièu chưa biết chính xác. Nhưng có lẽ vân là nam cao thôi. Âm vực của DVH ngắn (chưa đc 2 quãng, có lẽ DVh lên đc đến sol (g1), nhưng đói với nhạc pop, như thế là đủ), Ở Vn thì các giọng chủ yếu là nam cao, nam trung. Nam trung thì thường dày và khỏe. (khỏe k0 có nghĩa là có thể hát gào thét đâu). Nhu mình đã nói ở phần đầu, sự phân loịa này rất tương đối, phải thử trên đàn, soi dây thanh quản, và luyện tập 1 thời gian mới biết giọng thật cảu giọng mình là j`, còn chưa kể do giáo viên thanh nhạc nữa, có thầy bào 1 sinh viên àl giọng nam trầm, có cô lại bảo là giọng nam cao (bởi nam trầm hay cao cũng đều chung nhau 1 đoạn âm vực, và cái đoạn này, người không học cũng hát được, xem bảng) nhưng nam trầm thì thế mạnh âm khu trầm , và có thể xuống thấp hơn, ngược lại nam cao thế mnạh ở âm khu cao và có thể lên cao tốt hơn. Khó nói lắm.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  6. #5
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Post

    Có Một số người nghe nhạc nứơc ngoài nhiều & đọc nhiều tai liệu về âm nhạc của nước ngoài chắc chắn sẽ thắc mắc bởi theo 1 số tài liệu viết:
    họ tính thấp hơn bạn 3 quãng 8, nghĩa là nốt C3 của bạn thì họ tính là C6. Và vì vậy, các loại giọng được diễn đạt lại như sau:
    Soprano: C4 - C6
    Mezzo-soprano: A3 - A5
    Alto: F3 - F5
    Tenor: C3 - C5
    Baritone: G2 - G4
    Bass: E2 - F4
    (www.wikipedia.org)
    Theo ý tôi thì cách này có vẻ hợp lý hơn vì tôi ko thể nghĩ ra được nếu họ dùng ký hiệu C1 để diễn đạt 1 nốt thì bạn sẽ dùng ký hiệu như thế nào để diễn đạt nốt đó???

    Nếu đúng thì : nốt C#8 và nốt B8 thì nốt nào cao hơn? Theo cách hiểu thì nốt B8 cao hơn nốt kia đến gần 1 octave. Vậy mà trang web chính thức của Adam Lopez lại đưa ra những thông tin rất mâu thuẫn như sau:
    1. Vocal range của him là hơn 7 octaves (Bb1-B8)
    2. Him đã vừa ghi tên mình vào kỷ lục guiness tháng 11/05 dành cho highest note by a male vocal: supersonic C#8, phá kỷ lục cũ của chính him là nốt D7 đến gần 1 quãng 8 và cao hơn the famous G#7 của Mariah Carey đến 3 nốt (nốt C#8 có tần số dao động vào khoảng hơn 4,000Hz, trong khi tai người lại có thể nghe những âm thanh với tần số đến 20,000Hz, vậy sao nó bảo là supersonic nhỉ?)
    3. Highest note ever recorded in his song Nessun Dorma là Eb8.

    Vấn đề tôi thắc mắc là cả hai nốt Eb8 và B8 đều cao hơn C#8, vậy sao Guiness lại ghi nhận nốt C#8 là kỷ lục?

    Còn dưới đây là một số điều tôi vừa đọc được muốn chia sẻ với các bạn:
    Giọng của Mariah được liệt vào loại Dramatic Coloratura Soprano, nhưng khi lên cao thì nó vượt wa giới hạn của Soprano để vào Whistle Register hay còn gọi là Female Falsetto (vùng từ nốt E6 trở lên). Âm vực của Mariah Carey là 5 quãng 8 (nốt cao nhất mà cô từng chạm tới là G#7 trong 1 buổi diễn live ca khúc Emotions trên kênh MTV năm 1991)
    Nữ ca sĩ có vocal range rộng nhất là 1 người Brazil Georgia Brown 9 octaves (G2-G10) nghĩa là cô ta có thể hát cao hơn Mariah đến 3 quãng 8 và đó thực sự là 1 nốt ngoài vùng "nghe được" của tai người. Tuy vậy, ko có official source cho thông tin này.

    Còn 1 điều khác mà tôi thắc mắc là giọng của Celine và Whitney lại chỉ độ 2.5 octave??? Đấy là đã tính gộp cả "giọng gió", còn hát ở full voice (chest voice) thì Celine chỉ từ F3-G5 (2.1 octave) và Whitney là (E3-A5)

    Celine Dion
    Voice type: Lyric Mezzo Soprano
    Highest note: C6 (live Fly)
    Lowest note: F3
    Vocal range: 2.5 octaves
    Longest note: 20 seconds (To love you more)
    Highest note in chest voice: G5 (Sorry for love)

    Whitney Houston
    Vocal type: Dramatic Mezzo Soprano
    Highest note: Bb5 (Run to you)
    Highest note in chest voice: A5 (The Star-Spangled Banner)
    Lowest note: E3 (I learned from the best)
    Vocal range: 2.5 octaves

    Mariah Carey
    Voice type: Dramatic Coloratura Soprano
    Highest note: G#7 ("Emotions" at the 1991 MTV VMAs)
    Lowest note: A2, B2 ("My All")
    Vocal range: 5 octaves (A2-G#7)
    Longest note: 20 seconds ("Lead The Way")
    Highest note in chest voice: G#5 (Mine Again, Anytime you need a friend)

    Barbra Streisand
    Voice type: Lyric Mezzo-Soprano
    Highest note: A5
    Lowest note: A3
    Vocal range: 2 octaves
    Longest note: 25 seconds

    Christina Aguilera
    Vocal type: Spinto Soprano
    Highest note: Bb6 (What a girl want live performance)
    Lowest note: C3, D3 (Walk away)
    Vocal range: 4 octaves

    Kelly Clarkson
    Highest note: F#6, G#6 (Natural Woman)
    Lowest note: E3
    Vocal range: 3,2 octaves

    Britney Spears
    Vocal type: Soubrette
    Lowest note: C4
    Highest note: F5
    Vocal range: ~1,5 octaves

    Như vậy, ở full voice thì bộ tứ Celine, Mariah, Whitney, Barbra ngang sức ngang tài vì G5, G#5, A5 chỉ cách nhau 0.5 nốt. Vấn đề là khi lên giọng gió thì Mariah có biệt tài sử dụng điêu luyện và rất thoải mái khả năng thiên phú của mình trong khu vực whistle register đến nỗi đó gần như là 1 "thương hiệu" đã gắn chặt với tên tuổi nữ super diva này. Celine thì nổi danh với 1 giọng ca thổn thức và đầy xúc cảm còn Whitney thì lại có một chất giọng dày và đầy chất lửa không thể lẫn lộn. Tất cả đều có những nét đẹp riêng và đều là những "tài sản" của nhân loại (có nói wá ko nhỉ? ^.^). Rất tiếc là ở VN chưa có công trình nghiên cứu nào công khai cho biết chất giọng của các sao nội nhỉ? Loveac đang rất tò mò với trường hợp của Mỹ Linh, Siu Black, Phương Thanh, Phương Uyên và... Mỹ Tâm
    Have a really special Christmas,
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
    Lần sửa cuối bởi loveactually, ngày 24-07-2007 lúc 12:01 AM.

  7. #6
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    vấn đề chỉ là cách ghi âm khác nhau thôi, tài liệu trên wiki, đó là theo chuẩn ghi âm của Mĩ, còn những j` tớ viết là theo chuẩn ghi âm của châu âu (và trong các NV của Vn cũng chủ yếu dùng cách ghi âm này) 2 cách ghi âm cũng tương đương thôi.
    tức là với Mĩ thì sẽ bắt đầu từ C0->C1->C2-> C3->C4->C5->C6->C7->C8(theo đàn Piano)
    còn theo chuẩn châu âu thì các viết sẽ là C2->C1->C->c->c1->c2->c3->c4->c5 (đọc là Đồ ở quãng cực trầm (C2), quãng trầm (C1), quãng lớn(C), quãng nhỏ (c), quãng 1,2,3,....(c1,c2,c3,...)
    Về Adam lopez, mình cũng vào WS của anh ta trước đây, nhưng thực tế khi đo trên đàn thì cái note cuối cũng của anh ấy trong Nessun dorma chỉ nằm trong quãng thứ 7 thôi(theo cách ghi của Mĩ như bạn) có lẽ là E7 hay F7 j` đó, bạn có thể nhờ nguơif đo trực tiếp lại trên đàn. Còn giả sử anh ấy cũng lên đc đến B8 thực sự thì chỉ là trong 1 buổi biểu diễn k0 chính thức , còn khi trong xét guiness chĩnh thức anh ấy lên đến C8# mà thôi.
    cái chữ supersonic để chỉ c8# có thể hiểu như 1 cách ví von thôi bạn ạ. giống như người ta từng ví giọng hát của M.Carey là của cá heo ấy.
    vể G.Brown , rất khó kiểm chứng thông tin về cô, tuy nhiên ở trang Web dưới đây, bạn sẽ đc nghe cô lên đến F8 - 5588hz
    http://dutchdivas.net/frames/highC.html
    Mình nghĩ rằng giọng của carey thực sự là mezzo (thậm chí là contralto), cô có âm vực rộng khác thường và dùng cái whistle voice để thể hiện các note cao(cao hơn cả các color sop thông thường), vì vậy người ta mới nhầm lẫn giọng cô là coloratura sop.
    Về các ca sĩ còn lại , mình chưa nghe nhiều nên k0 dám phát biểu ý kiến.
    về các ca sỹ VN, nếu bạn có quen ngưòi học nhạc, có thể thử trực tiếp trên đàn, nhưng mình chưa thấy ca sĩ Vn nào từng hát đến quá g3(G6), các ca sĩ nhạc nhẹ thậm chí mình chưa ngeh họ hát đến c3(C6) bao giờ.
    Dù sao, người Vn , mình nghĩ ràng bản chất k0 hợp với những j` khổng lồ hoành tráng, khác thường mà thiên về sự tinh tế, mộc mạc, giản dị.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
    Lần sửa cuối bởi loveactually, ngày 24-07-2007 lúc 12:03 AM.

  8. #7
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    Có lẽ khi nghe các ca sỹ hát nhiều người thốt lên là họ đang ngân rung vậy ngân rung là gì ?
    ngân rung: khi hát bạn điều khiển hơi thở qua dây thanh quản -> rung thanh quản 1 cách tự nhiên (chứ k0 phải là cố gắng rung gấp, rung bằng sức). Để âm thanh tạo ra đẹp nhiều nhạc tính hơn.
    Hát cộng minh : khi hát âm thanh từ cổ họng được cộng minh (cộng hưởng)với các xoang trên mặt (xoang trán, xoang mũi, xoang bướm,...) thậm chí cả vùng ngực nữa,khi đó âm thanh tạo ra nhiều màu sắc hơn, vang hơn , to hơn. Lúc đó âm thanh sẽ phát ra từ phía trước mặt chứ k0 phải từ cổ họng, và to gấp nhiều lần so với bình thường (đó là lí do vì sao các ca sĩ opera khi hát k0 dùng mic mà người ở hàng ghế cuối cùng vẫn nghe rõ ). Để ví dụ nhé, khi bạn thổi kèn hay còi, nếu tháo cái đầu nắp ra và thổi, âm thanh tạo ra chỉ phì phì, hoạc bé tí, nghèo nàn nhưng khi lắp cả cái thân (bộ phận cộng hưởng) vào, âm thanh to hơn rõ rệt và màu sắc âm thanh cũng khác rất nhiều. Trong hát cộng minh thì hơi thở quan trọng nhất và ca sĩ sử dụng các cơ mặt để điều khiển nhả chữ, khác với các kiểu hát bằng sức thông thường, vì vậy chỉ cần các xoang của bạn k0 có vấn đề j thì dù có viêm họng, ốm đau vẫn hát đc như thuòng (nhiều trường hợp các ca sĩ hát đựoc nhưng k0 nói được là vì thế), nhưng nếu bị viêm xoang thì bó tay toàn tập.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  9. #8
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    Wind nên tham khảo 1 chút ở phần này ! còn về nhạc lý căn bản Mình sẽ post lên sau!
    Tuy không được rõ & chi tiết (khả năng có hạn) nhưng mình nghĩ nó khái quát & được áp dụng trong thực tế cho dễ tưởng tượng! hy vọng sẽ mang lại cho mọi người một chút về âm nhạc
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  10. #9
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    To Quỳnh che mít!
    Em nên tham khảo ở đây để có thể năng cao giọng khi hát! & anh chị dễ nói chuyện hơn chứ anh & Na nói thì 2 đứa hiểu thấy mắt em tròn xoe àh (mắt kính)
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  11. #10
    Thành viên gắn bó Sapphire's Avatar
    Ngày tham gia
    02-11-2007
    Tuổi
    32
    Bài viết
    1,787
    Cảm ơn
    240
    Đã được cảm ơn 292 lần ở 162 bài viết

    Mặc định

    Hjc hjc
    Em không hỉu
    Mờ cũng ngại đọc
    nhưng chắc là sẽ rất hữu ích đây
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  12. #11
    Thành viên cống hiến loveactually's Avatar
    Ngày tham gia
    29-12-2005
    Tuổi
    38
    Bài viết
    3,844
    Cảm ơn
    261
    Đã được cảm ơn 2,067 lần ở 700 bài viết

    Mặc định

    M.carrey có rất nhiều lần lên đến note c4,d4, và 1 lần cô đã lập kỉ lục guines khi "fiêu" lên đến note g4# trong bài Emotion trong 1 lẽ trao giải.
    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.


    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.


    Hyk9wPaC69w

    một trong những kỹ thuật cực khó và cần thiên bẩm .........
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  13. #12
    Thành viên tích cực Shinichi's Avatar
    Ngày tham gia
    03-03-2009
    Bài viết
    214
    Cảm ơn
    33
    Đã được cảm ơn 35 lần ở 13 bài viết

    Mặc định

    Toàn thấy bài của bác Lớp không àh
    em trượt ĐH thì đi dọc mấy kái này ở đâu đc hả bác
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Các Chủ đề tương tự

  1. Về việc dạy và học nhạc tại các trường phổ thông
    Bởi loveactually trong diễn đàn Các môn học khác
    Trả lời: 30
    Bài viết cuối: 23-09-2009, 09:17 PM
  2. Trả lời: 10
    Bài viết cuối: 06-01-2008, 02:15 PM
  3. Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 14-12-2007, 06:02 AM
  4. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 04-04-2007, 06:17 PM
  5. Nhạc Thanh Tùng
    Bởi congchuatuyet trong diễn đàn Nhạc Việt Nam
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 15-07-2006, 04:14 PM

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •