Nghề PR - Quan hệ công chúng
1, PR là gì?
PR (viết tắt của Public Relations - tạm gọi là Quan hệ công chúng) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể, nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng của nó.
Cơ sở chủ yếu của hoạt động hoạt động PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Hoạt động PR gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng.
2, Công việc chính của nhân viên PR và Những tố chất cần thiết
Lập kế hoạch, chương trình hoạt động:
- Mục đích: để hoạt động PR đạt được hiệu quả mong muốn,đồng thời có khả năng giải quyết những vướng mắc nảy sinh, việc lên kế hoạch , chương trình là khâu thiết yếu.
- Thực hiện:
Nghiên cứu, đánh giá tình hình
Xác lập mục tiêu chương trình
Xác lập nhóm công chúng cần hướng tới trong chương trình.
Quyết định lựa chọn phương tiện truyền thông nào
Hoạch định về ngân sách
Đánh gía hiệu quả chương trình
- Có năng lực tổ chức
Soạn thảo và biên tập :
- Mục đích: chuyển tải thông điếp tới công chúng
- Thực hiện: thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ v.v...
Kĩ năng nói và viết tốt, thành thạo trong việc soạn thảo và biên tập
Vốn ngoại ngữ và tin học tốt
Thiết kế và sản xuất :
- Mục đích: đưa ra những thông tin chính xác nhất với cơ quan của mình.
- Thực hiện: những cuốn niên giám, các bản báo cáo, phim tài liệu, các chương trình truyền thông đa phương tiện v.v...
Luôn cập nhật về thiết kế và sản xuất chương, biết xây dựng mối quan hệ tốt, hiểu biết với các nhà thiết kế trong và ngoài tổ chức.
Quan hệ với giới truyền thông,
- Mục đích: cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời theo dõi và xử lý thông tin báo chí
- Thực hiện: tổ chức các hoạt động họp báo, phát thông cáo báo chí v.v..
- Khả năng giao tiếp (gồm cả nói và viết)
- Khéo léo, nhanh nhẹn, nhạy bén trong mọi tình huống
- Biết chăm chút cho vẻ bên ngoài của mình
Truyền thông:
Mục đích: Cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng mối quan hệ hai chiều giữa công chúng và tổ chức.
Thực hiện: Sắp xếp những cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, chuẩn bị các bài diễn thuyết, là người phát ngôn cho tổ chức của mình v.v...
- Biết cách tạo sự tin cậy
Tổ chức các sự kiện- Mục đích: Thu hút sự chú ý của các nhóm công chúng đặc biệt, quảng bá sản phẩm và dịch vụ
- Thực hiện: các buổi hội nghị, triển lãm, những lễ kỉ niệm, cuộc thi, giải thưởng nhằm thu hút công chúng, tạo dựng hình ảnh về tổ chức.
Kỹ năng lên kế hoạch và tổ chức sự kiện.
Nghiên cứu, đánh giá:
- Mục đích: Rút kinh nghiệm, làm tiền đề cho việc xây dựng những kế hoạch sau này.
- Thực hiện: Sử dụng nhiều phương pháp các ngành khoa học
óc quan sat và phán đoán tốt, tư duy phân tích cao
3, Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
PR nội bộ: Chuyên viên PR làm việc trong bộ phận PR, tuyên truyền, quảng cáo hoặc thông tin báo chí của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các Bộ, ban ngành v.v...
PR độc lập: làm việc cho các công ty truyền thông, PR, quảng cáo...
Dù du nhập vào Việt Nam nhưng nghề nghiệp này đang phát triển rất mạnh nên cơ hội làm việc của chuyên viên PR rất phong phú.
4, Lý do bạn chọn nghề PR
- Cơ hội làm việc lớn
- Một nghề năng động và sáng tạo
- Một nghề giao thiệp rộng rãi và phong phú
- Một nghề có nhiều cơ hội khẳng định mình
5, Một số địa chỉ đào tạo
PR đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức từ các ngành khác nhau như quản trị kinh doanh, marketing, tâm lý học, xã hội học, báo chí... Bạn có thể đến với PR từ nhiều lĩnh vực học khác nhau mà không nhất thiết phải có ngay một tấm bằng về PR. Tuy nhiên, nếu tốt nghiệp các ngành như báo chí, tâm lý học, xã hội học, quản trị kinh doanh, marketing, bạn sẽ có nhiều lợi thế khi là ứng viên cho vị trí PR.
PR hiện được đào tạo tại: Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Ngoài ra một số đơn vị đào tạo và các công ty chuyên về quảng cáo cũng mở một số lớp PR ngắn hạn.
Websites:
http://Gradschool.com
http://hocbao.com
Các bài viết cùng chuyên mục:
Đánh dấu