Chiếm 40 – 50% thị phần ở phân khúc giá rẻ và sẽ đầu tư mạnh vào mảng điện thoại thông minh (smartphone), nhiều người đang chờ đợi trong năm 2011 sẽ có cuộc bứt phá ngoạn mục của điện thoại thương hiệu Việt.
Ngày càng vươn lên mạnh mẽ
Năm 2005, sau thất bại của ông Lê Huy Hoàng, chủ nhân cửa dự án sản xuất chiếc điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên mang tên Vinamobi tại khu công nghệ cao Hoà Khánh (Đà Nẵng), nhiều người đã cảm thấy bi quan và không hi vọng vào sự thành công của những dự án đầu tư ở lĩnh vực này.
Thế nhưng, mọi việc đã bắt đầu thay đổi kể từ năm 2007, khi hàng loạt công ty bắt đầu tiến hành đầu tư và phát triển những chiếc điện thoại mang thương hiệu Việt Nam. Đáng kể nhất là thành công của Q-mobile, FPT mobile hay Mobistar, Mobell…, với chiến lược phát triển mới. Những chiếc điện thoại thương hiệu Việt ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường. Đến năm 2010, số lượng điện thoại thương hiệu Việt bán ra đã chiếm 40 – 50% thị phần điện thoại trong nước và đang không ngừng tăng lên, đánh dấu sự thành công lớn của những người kinh doanh trong ngành này.
Sự thành công của điện thoại thương hiệu Việt như ngày nay có sự đóng góp rất lớn của ABTel - đơn vị sở hữu điện thoại Q-mobile. Với phương châm đưa chiếc điện thoại đến tận tay những người bán hàng rong, bác xe ôm…, ABTel đã sản xuất ra những chiếc điện thoại có mẫu mã bắt mắt, nhiều tính năng, 2 sim 2 sóng, nhưng mức giá rẻ, chỉ khoảng 500.000 – 700.000 đồng. Chính hướng đi đó đã tạo nên thành công cho ABTel.
Sau Q-Mobile, FPT mobile mặc dù bước vào thị trường muộn hơn (2008) nhưng cũng đã tạo được thành công đáng kể. Đáng chú ý là việc FPT bắt đầu chú trọng đầu tư vào những “giá trị” mà chiếc điện thoại có thể mang lại cho người dùng, đó chính là việc phát triển kho phần mềm Việt F-Store, mà điện thoại FPT F99 và F99 3G là những chiếc điện thoại đầu tiên được thừa hưởng trực tiếp các giá trị này. Ngoài ra, các thương hiệu khác như Mobistar, Mobell… vẫn không ngừng tung ra các sản phẩm ở mọi phân khúc với kiểu dáng cải tiến và tính năng phong phú, để phục vụ khách hàng, chính điều đó làm cho điện thoại thương hiệu Việt đang tiếp tục có sự vươn lên mạnh mẽ.
Chờ đợi cuộc bứt phá ngoạn mục
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc của ABTel cho biết, mục tiêu mà ABTel đặt ra sẽ là vượt Nokia để trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường điện thoại di động Việt Nam vào cuối năm 2011. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tính đến việc mở rộng thị trường bằng xuất khẩu sang các nước như Lào, Campuchia, Myanma và các nước châu Phi… có điều kiện kinh tế, xã hội giống Việt Nam, nhằm khẳng định vị thế của mình.
Ông Minh cũng khẳng định, ABTel sẽ còn tạo nên cơn sốt cho thị trường qua sản phẩm điện thoại 3G và điện thoại thông minh (smartphone) tích hợp hệ điều hành Android, giá rẻ, với nhiều kiểu dáng phù hợp với mọi lứa tuổi...
Một điều nữa khiến cho nhiều người tin vào cuộc bứt phá trên thị trường trong năm2011 của dòng điện thoại thương hiệu Việt, đó chính là việc Viettel sau khi tung ra chiếc điện thoại Zik 3G đầu tiên do mình nghiên cứu và phát triển là V8301, đang chuẩn bị tung ra hàng loạt sản phẩm smartphone 3G khác của mình để chinh phục thị trường. Điều này có nghĩa người sử dụng sẽ được dùng những chiếc điện thoại thông minh, chất lượng cao và giá bán chỉ ở mức 2 triệu đồng.
Thành công của điện thoại thương hiệu Việt trong thời gian tới, còn được khẳng định, khi sự ra đời của những chiếc điện thoại P-Phone T95, T96, T98, của công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận Phát hình thành từ Công ty TNHH Duy Phương trong năm 2010 vừa qua. Ấn tượng hơn khi những chiếc điện thoại này lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam thông qua nhà máy sản xuất điện thoại IMOSO, được Thuận Phát đầu tư xây dựng với số vốn 70 triệu USD từ năm 2008, sản xuất bo mạch điện tử và điện thoại di động, tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Toàn bộ nhà máy từ dây chuyền, thiết bị, công nghệ sản xuất được mua lại từ hãng điện thoại nổi tiếng BenQ-Siemen của Đức. Đến thời điểm hiện tại, những chiếc P-Phone đang được triển khai bán hàng các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ là chính. Còn tại TPHCM mới chỉ tập trung vào các đơn vị bán sỉ, theo đại diện kinh doanh của công ty ở khu vực phía Nam cho biết, dự kiến phải đến tháng 9/2011, P-Phone sẽ có mặt tại các cửa hàng di động lớn như Viễn Thông A và Phước Lập Mobile...và bước đầu khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường.
Những hướng đầu tư đúng đắn của các công ty khẳng định được mình trong lĩnh vực điện thoại thương hiệu Việt ở trên, làm nhiều người tin tưởng sự thắng lợi của dòng điện thoại này trên thị trường trong năm 2011.
Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
Các bài viết cùng chuyên mục:
Đánh dấu