ChuyenHVT.net thành lập 2005 - Nơi lưu trữ rất nhiều kỉ niệm của các thế hệ học sinh trong hơn 15 năm qua. Tuy chúng mình đã dừng hoạt động được nhiều năm rồi. Và hiện nay diễn đàn chỉ đăng nhập và post bài từ các tài khoản cũ (không cho phép các tài khoản mới đăng ký mới hoạc động). Nhưng chúng mình mong ChuyenHVT.net sẽ là nơi lưu giữ một phần kỉ niệm thanh xuân đẹp nhất của các bạn.
Năm 1903, Debussy cho xuất bản một tổ khúc gồm 4 khúc nhạc mà ông sáng tác 13 năm trước Tổ khúc Bergamasque. Trong đó, Clair de lune (Ánh trăng) là khúc nhạc thứ 3 và cũng là khúc nhạc nổi tiếng nhất. Khúc nhạc được lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên của thi sĩ phái Tượng trưng Paul Verlaine.
Bài thơ Ánh trăng, được rút từ tập tập Fêtes Galantes (Những lễ hội tình tứ) của Verlaine, cũng được nhiều nhà soạn nhạc phổ nhạc thành mélodie (một thể loại ca khúc nghệ thuật Pháp). Chính Debussy cũng có hai phiên bản mélodie dựa trên bài thơ này. Một mélodie được sáng tác từ rất sớm khi mà ông còn chưa định hình phong cách và một mélodie nằm trong tập Fêtes Galantes số 1 của ông.
Mélodie Ánh trăng của Debussy rõ ràng là không vượt qua được mélodie Ánh trăng của Gabriel Fauré về độ nổi tiếng. Nhưng tiểu khúc viết cho piano solo Clair de lune trong Tổ khúc Bergamasque lại nổi tiếng hơn bất kỳ một tác phẩm nào của Gabriel Fauré.
Về tổng quan, bài thơ của Verlaine miêu tả quang cảnh một lễ hội tình tứ dưới ánh trăng mờ ảo. Lễ hội tình tứ là một loại lễ hội của những quý tộc giàu có và nhàn rỗi trong thế kỉ 18. Sau khi vua Louis thứ 14 băng hà năm 1785, những quý tộc của triều đình Pháp rời bỏ cung điện Versailles huy hoàng để đến những tòa nhà thân tình hơn ở Paris. Tại đó, dưới những trang phục tao nhã, họ có thể chơi bời, tán tỉnh và tham gia vào những cảnh diễn trong hài kịch Ý.
Tuy nhiên, tính chất không rõ ràng của bài thơ được gợi lên qua ba khổ thơ như một hiệu quả phối màu, nhấn mạnh đồng thời cả hạnh phúc và nỗi buồn. Đây là một bài thơ lửng lơ điển hình của Verlaine, nơi mà cái không chính xác và cái chính xác nhập vào với nhau. Như các nhà phê bình đã cắt nghĩa, thế giới thi ca của của Verlaine không có đường viền xác định và điều đó là thông thường với kĩ thuật của phái Ấn tượng.
Bài thơ của Verlaine báo trước một điều gì đó còn hơn cả một khoảnh khắc thanh bình của đêm. Khung cảnh nửa sáng nửa tối đối với Verlaine như là một phương tiện để đẩy tới một cảnh sắc nội tâm với nỗi buồn thổn thức. Và chính bằng bút pháp âm nhạc Ấn tượng, Debussy đã thể hiện rất thành công cảnh sắc nội tâm này.
Trong Clair de lune của Debussy, một bầu không khí huyền ảo được vẽ ra bằng những nốt nhạc phảng phất. Như thể có đôi cánh chim chấp chới trong một luồng không khí hòa trộn những ấn tượng lạc điệu. Nhân vật chính ở đây không phải là những người tham gia lễ hội mà là ánh sáng - thứ luôn là nhân vật chính trong tác phẩm của những nhà Ấn tượng.
Trong tác phẩm của Debussy có đến hai thứ ánh sáng. Ánh sáng ngoại cảnh là ánh trăng mờ mờ ẩn hiện qua làn sương mù bảng lảng. Ánh sáng nội tâm quan trọng hơn nhưng chịu tác động mạnh mẽ của ánh sáng ngoại cảnh. Đó dường như là nỗi luyến nhớ thứ ánh sáng vằng vặc trong quá khứ của những tâm hồn đang chìm trong bóng mờ. Đó dường như là nỗi buồn khi nhận thức được rằng những ngày ta đang sống chỉ là phản chiếu mờ nhạt và đứt đoạn của một đời sống lý tưởng cao siêu như trong thời đại hoàng kim của Louis 14 Đức vua Mặt trời.
Hiển nhiên là bức tranh tâm lý này không được sắc nét. Bởi vì một định hướng âm nhạc mà Debussy theo đuổi là chống lại khuynh hướng chủ quan và quá nhiều cảm xúc ở trường phái Lãng mạn do ảnh hưởng của Wagner. Phần lớn tác phẩm được chơi theo lối pianissimo và những biến tấu cường độ và quãng cách giữa hai nốt nhạc đã khiến Clair de lune trở thành một trong những tác phẩm hay nhất của kỉ nguyên Ấn tượng.
Clair de lune
Thơ : Paul Verlaine
Votre âme est un paysage choisi
Que vont charmants masques et bergamasques,
Jouant du luth et dansant, et quasi
Tristes sous leurs déguisements fantasques!
Tout en chantant sur le mode mineur
L'amour vainqueur et la vie opportune.
Ils n'ont pas l'air de croire à leur bonheur,
Et leur chanson se mêle au clair de lune,
Au calme clair de lune triste et beau,
Qui fait rêver, les oiseaux dans les arbres,
Et sangloter d'extase les jets d'eau,
Les grands jets d'eau sveltes parmi les marbres.
***
Ánh trăng
Tâm hồn nàng là một cảnh quan sang trọng
Với những chiếc mặt nạ đẹp và vũ điệu bec-gam,
Có khiêu vũ và đàn luýt đang chơi,
Và gần như buồn bã dưới những đồ cải trang kì dị !
Tất cả đang hát theo điệu thứ
Tình yêu đắc thắng và cuộc sống hợp thời.
Họ không có vẻ tin vào hạnh phúc của mình,
Bài hát của họ cùng ánh trăng hòa lẫn,
Dưới ánh trăng thanh bình buồn rầu và đẹp đẽ,
Khiến những con chim trên cây phải mơ màng,
Và khiến những tia nước thổn thức bần thần,
Những tia dài mảnh giữa bầy tượng đá.
Nhạc Debussy cũng khó nghe, nó cứ thổn thức khắc khoải nhiều oan trái thế nào ý, riêng Clair de Lune thì lại rất nhẹ nhàng ngọt ngào . Bản nhạc cất lên trên cảnh phim có lẽ là đẹp và lãng mạn nhất của cả bộ phim này...
WHEN I WAS A CHILD, MY DADDY TOLD ME STORIES ABOUT MOON RIVER...
Hãy ngắm nhìn ánh trăng trong phim hoạt hình nhé , và đây là một bản hòa tấu! [Tớ rất thích cái đoạn chuyển trong bài nì, đoạn con hạc bay lên ý!]
Claire De Lune có trong nhiều phim,mới đây có trong Twilight,chả hiểu cô kia nhắm thế nào bốc đúng Debussy trong tủ đĩa của anh mà cà rồng.
Một số bản nhạc khác của Debussy
En Bateau piano cho 2 người.
Còn đây là bản cho Harp và Flute
The "Petit Suite" of Debussy's was originally written for the piano, four hands, in 1889, and arranged for orchestra by Henri Bussex in 1909. The suite is in four movements. The first ("En Bateau") opens with a theme in the flute with accompaniment in the strings muted. After development, a new theme appears in the violins and clarinets. This in turn is developed, after which the opening theme returns this time to the violins.
The second movement ("Cortège") begins with a theme in the flutes and oboes, the strings pizzicato and the harp and triangle giving the march rhythm. A counter theme is given to the lower strings, after which march returns. After a new subject in the strings, the march closes the movement.
The third movement ("Menuet") after introduction in the woodwinds opens with a theme in the first violins. The theme of the Trio is announced by the bassoons with string accompaniment and after development, the theme of the first part is given in the oboe.
The fourth movement ("Ballet") opens with a theme in the strings in unison. After a continuing section in the strings and its developement, the first theme returns in full orchestra. A new subject appears in the violins to waltz time. After the recurrence of the first theme, the movement closes with suggestions of the waltz. Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
Trong phim tình tiết bị đẩy nhanh hơn rất nhìu, vì vậy những chi tiết nhỏ nhỏ đấy bị lu mờ!
Em nhớ trong truyện là cô Bella này có một đĩa nhạc Debussy của mẹ cô ấy, lúc mới chuyển tới thị trấn mới, Bella buồn và nhớ mẹ nên mang đĩa này ra nghe. Uhm, và đến đoạn Bella đến nhà của Edward, cô đã trông thấy đĩa nhạc mà anh đang nghe, chơi đến bài Clair de Lune của Debussy... Uhm, em đoán là vì Edward đã đến nhà Bella hàng đêm, và trong một lần thì nhìn thấy Bella nghe đĩa nhạc này đến khi ngủ thiếp đi nên về nhà cũng mang ra nghe, chẳng hạn như thế! [ko bít m có nhớ nhầm j ko nhỉ ]
Để em ngâm cứu mấy bài trên Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
Đánh dấu