Tàn y xếp lại (Triều phục VN)
Triều phục dùng trong lễ thánh thọ của Hoàng Thái hậu Tiên cung, thân mẫu vua Khải Định được xem như của gia bảo trong gia đình vợ chồng nhà sưu tập Phú Xuân Hoàng Anh. Chiếc áo may theo kiểu bình lãnh này được Hoàng Thái hậu Tiên Cung ban cho bà cố nội chủ nhân bộ sưu tập làm quà kỷ niệm. Trải qua non trăm năm nhưng đồ ngự dụng vẫn được gìn giữ tương đối nguyên vẹn. Đường chỉ còn liền mạch, đều tăm tắp.
Trên nền vàng chính sắc (màu dành riêng cho vua, thái hậu và hoàng hậu) của chất liệu gấm đoạn là những hình thêu biểu trưng cho quyền lực. Phía trên là những vòng tròn thêu lưỡng phụng chầu nguyệt. Bên phải cầu vai là chữ vạn, bên trái là chữ thọ cẩn bằng hạt san hô. Điểm xuyết là hình quạt, hài, bầu rượu, gươm, giỏ hoa, ống tiêu, gậy và bông sen, tức là bát bửu hộ thân của Bát Tiên trong tích Bát Tiên Quá Hải. Phía dưới vạt áo là hình ảnh sóng dội ba đào.
Có một chi tiết khá thú vị là tấm triều phục này chưa hề giặt, có lẽ một phần vì cả năm trời mới được mang ra khỏi rương một lần. Để bảo quản triều phục, người xưa ướp hương liệu và rắc tiêu hạt, chủ yếu nhằm chống mối mọt.
Áo lương sa được các công chúa cũng như những mệnh phụ phu nhân ưa vận khi tiết trời nóng. Kiểu áo đơn này được may theo lối 5 vạt trong đó vạt thứ năm chạy song song với cạnh sườn phải nối với vạt trước bằng hàng khuy đồng, tạo sự nền nã, kín đáo khi mặc. Mặt trong được lót lụa đỏ hoặc vàng cam, mặt ngoài dệt hình hoa mẫu đơn và bát bửu. Tất cả các hoạ tiết đều được dệt chìm trong vải.
Nguyên do là theo quy định của triều Nguyễn, chỉ có vua, hoàng hậu và thái hậu mới được dùng áo thêu nổi. Vật cuối cùng là chiếc xiêm sắc đỏ (màu dành cho các quan từ hàng tam phẩm đến nhất phẩm) của bà cố nội gia chủ để lại, tức chánh thất của Thượng thư Bộ hình kiêm Quản Đô sát viện Đông Các Đại học sĩ Trần Đình Bá. Dài từ thắt lưng đổ xuống, xiêm chuyên dùng để mặc ngoài quần lụa, nhằm phủ kín ống chân người mặc khi ngồi
Nhắc chuyện lễ phục xưa mà chạnh buồn khi nghĩ đến quốc phục nước ta thời nay. Dường như chúng ta vẫn chưa thật sự để tâm đến vấn đề này. Chính xác hơn là chúng ta chưa có một sự thống nhất trong việc lựa chọn quốc phục.
Cách nay mấy năm, đã có bài báo từng đề cập trường hợp một người Việt Nam sang Nhật Bản nhận giải thưởng do Nhật hoàng trao tặng đã phải chạy đôn chạy đáo vì cần mang trang phục truyền thống theo yêu cầu từ phía Ban tổ chức. Nhìn sang Ấn Độ, Thủ tướng nước này hiếm khi thiếu chiếc khăn xếp trên đầu mỗi khi xuất hiện trong những dịp lễ trang trọng. Trong khối Đông Nam Á, Thủ tướng Malaysia cũng thường xuyên đội một chiếc nón đen truyền thống không vành
Tôi mê trang phục cổ trước hết đó là những tác phẩm nghệ thuật. Thêm nữa, với riêng gia đình thì những vật này cũng tựa như một chiếc neo níu quá khứ và hiện tại. Mỗi khi mang đồ ra phơi, xúc động lại trào lên trong tôi. Có cảm giác thấy vật như thấy người.
Tâm sự đó của chi Hoàng Anh phảng phất chút vương vấn một thời vàng son trong quá khứ. Dường như có một nét tương giao giữa người nay với vế sau của hai câu thơ mà Vua Tự Đức đã cảm tác khi nhớ người thiếp yêu : Đập cổ kính ra tìm lấy bóng/ Xếp tàn y lại để dành hơi.
(Sưu tầm)
Các bài viết cùng chuyên mục:
- Vẻ đôi mắt to tròn quyến rũ
- Bí quyết để có vùng bụng phẳng & vòng một...
- Để đôi mắt trong veo trong những ngày lạnh
- Đầm tầng - dịu dàng pha lẫn cá tính
- 6 Bước để rạng rỡ giữa ngày xuân
- Làm đẹp
- Thế giới thuốc điều trị mụn trứng cá, mụn bọc
- [pic] Thủy sinh - mang thiên nhiên vào ngôi...
- Làm sao để giảm vòng 2????
- 10 nguyên tắc giảm béo cho dáng đẹp
Đánh dấu