PDA

View Full Version : Bom nổ nơi làng game Việt có thể bị tuốt ngòi bất cứ lúc nào



Nguoibian
11-03-2011, 03:58 PM
Bạn hãy thử hình dung trong 1 trận chiến khi một người lính đang lao lên trận địa và toan tính ném 1 quả bom vào phía địch thì chẳng may qua bom này đã bị tuốt mất ngòi nổ chỉ vì lý do “tao chưa cho phép” và kết quả là người lính ấy tử trận, trận đánh đấy thất bại và kết quả là chẳng thu lại được gì ngoài sự tổn thất và thương vong nặng nề cho phe ta.

Game thủ VN năm 2011 lại khát cảnh bị “dội bom” đến bội thực như những năm trước đây

Còn nhớ vào cái thời cực thịnh trong công cuộc mua bán – ra mắt sản phẩm game online mới ở Việt Nam vào những năm 2008 – 2009. Phải công nhận thời đấy cứ cách 1 tháng là lại có một game mới chào đời, một vài tuần là lại nghe thông tin “vỉa hè” phong phanh về một dự án nào đó sắp lộ diện.Rồi những cái từ như “bom tấn, bom tạ, bom nguyên tử…” lại được gán cho những sản phẩm game online nổi đình nổi đám đấy. Ấy vậy mà gần 10 tháng trôi qua rồi kể từ tháng 5/2010 – 3/2011, làng game online Việt lại thèm khát hơn bao giờ hết khi nghĩ đến cái từ “bom nổ” làng game Việt dẫu từng một thời được cho là quá nhàm tai!

“Bom” thì NPH nào chả có, nhưng quan trọng họ có thể “ném ra thị trường” được hay không thì đó mới là vấn đề quan trọng cần bàn. Nhưng khó lắm! Giờ họ phải bắt đầu tập thích nghi với môn “nhảy rào”, “vượt rào” và cả bộ môn “ôm bom cảm tử” nữa thì mới có thể may ra có được cái giấy phép đợt 1 cho sản phẩm của mình. Cũng đúng, NPH cần phải bị kiểm duyệt nghiêm ngặt ngay từ khâu thẩm định cấp phép cho 1 tựa game mới, cần mạnh tay quản lý ngành công nghiệp game online trong nước, có như vậy thì ngành game mới bớt phần nào “nhởn nhơ vui chơi”trước pháp luật như những tháng ngày xinh đẹp trước kia.


http://jogame.vn/wp-content/uploads/11_3_2011_go11.jpg

Biết vậy những sự thật có rất nhiều chướng ngại vật mà có thể là vô tình hoặc cố tính đã mắc vào chân những NPH game, những công ty hay tập đoàn phát triển game trong nước. Điều này đang khiến cho không ít NPH phải méo mặt vì thua lỗ, vì giảm tụt doanh thu, vì vỡ kế hoạch đề ra và có thể là mất cả uy tín với phía đối tác nước ngoài. Nhưng vì sự quyết tâm trong công cuộc đầu tư và phát triển cho ngành công nghiệp game nước nhà, quyết không “bỏ nồi cơm” mà bấy lâu nay mình vẫn “thổi”, nhiều doanh nghiệp từ nhỏ cho đến lớn đều cố gắng gòng mình tuân thủ mọi quy định được đề ra với hy vọng “được sống”.

“Bom tấn” thì NPH chả thiếu vào lúc này nhưng chỉ sợ khi “quẳng nó ra” thì liệu những tính năng “bom tấn” đó có còn được giữ trọn vẹn hay không khi liên tục phải sửa đổi nội dung game, tính năng gameplay sao cho phù hợp với những “hàng rào kiểm duyệt”. Vậy nếu một khi những quả “bom tấn” đó không còn là chính nó nữa thì liệu cộng đồng game thủ có ủng hộ? Có hiểu cho NPH không? Đấy là chưa kể đến tình huống xấu nhất là họ sẽ bị “thọt toàn mặt” trong công tác vận hành và quảng bá sản phẩm ra ngoài thị trường thì khi đó chỉ có nước mà “húp cháo”. Do đó, họ đâu muốn liều, nhất là vào thời điểm thị trường làng game Việt rối bời như ông vò vẽ từ khâu quản lý cho đến chính sách phát hành 1 sản phẩm game online mới.


http://jogame.vn/wp-content/uploads/11_3_2011_go2.jpg

Vì vậy tớ biết có không ít NPH đã mua sản phẩm game về nước rồi nhưng do thời gian “ngâm dấm” quá lâu và không thể tung game ra thị trường thế là họ bị phía NSX, phía đối tác nước ngoài “đòi lại hàng” và đương nhiên chính NPH sẽ phải chịu mất khoản tiền đặt cọc khi mua game về. Đau đớn là thế, nhưng liệu có ai cảm thông? Rồi gần hơn, chân thực hơn là phải kể đến những dự án game tự sản xuất trong nước. Có lẽ chỉ là 1 công ty nhỏ nên họ lại gặp rất nhiều khó khăn trong khâu xin cấp phép mặc dù sản phẩm của họ chẳng có gì gọi là bạo lực mà chủ đề chỉ xoay quanh về âm nhạc, nhún nhảy, giải trí…ấy vậy mà sao gian nan quá. Ròng rã suốt mấy tháng trời chạy đôn chạy đáo lo thủ tục để rồi cuối cùng vẫn phải bị đóng dấu “loading…” dài dài vào mặt!

Cùng ngồi chung trên một chiếc thuyền nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng “khoan thủng” đáy thuyền.

Thật trớ trêu thay khi phải chứng kiến cái cảnh NPH này liên tục gọi điện đến “gián điệp” của mình để dò hỏi những động thái gần đây nhất của NPH kia. Xem họ đang làm gì, sẽ làm gì và có giấy phép cho sản phẩm A,B,C…này chưa. Rồi đến những chuyện nhỏ nhặt như NPH này “ném đá” sau lưng NPH nọ chỉ vì mục đích “dìm hàng” nhau, tìm tòi ra sơ hở hay đào sâu vào những cái khó khăn đồng cảnh ngộ mả bản thân NPH này hiểu họ hơn ai hết. Rồi lại tỏ ra ghen tị khi thấy 1 sản phẩm game online mới nào được ra mắt trên thị trường vào thời điểm này, nóng mặt khi hay nó mới chỉ có giấy phép số 1 thôi mà đã “dám liều” chạy game luôn. Thế là họ lại báo “lên trên” với ý cho mày chết!!! Dẫu biết thương trường là thế, luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt về mọi mặt. Có thể là cạnh tranh lành mạnh, có thể là cạnh tranh không lành mạnh, nhưng mục đích của họ làm vào lúc này liệu có cần thiết khi mà tất cả vẫn đang ngồi chung trên 1 chiếc thuyền chông chênh đầy sóng são sao?


http://jogame.vn/wp-content/uploads/11_3_2011_go3.jpg


Đừng sợ “đói game” trong năm 2011

Theo nguồn tin tớ tổng hợp được thì hiện bộ Bưu chính – Viễn thông ở Hà Nội đã tiếp nhận đến khoảng hơn 12 bộ hồ sơ xin cấp phép cho những sản phẩm game online mới. Trong đó, đã có khoảng gần 6 sản phẩm đã xong hoặc tạm xong giấy phép đợt 1 để chuẩn bị rục rịch ra mắt cộng đồng người chơi vào khoảng giữa tháng 3 – trong tuần tháng 4/2011. Qua đó các bạn có thể thấy, những NPH trong nước vẫn nỗ lực đáp ứng tất cả những yêu cầu đề ra từ quy định áp chế để có thể sớm ra mắt sản phẩm game 1 cách hợp pháp.
Có thể nhiều bạn không ở trong ngành hoặc chỉ là game thủ nên không hiểu rõ về mấy cái gọi là “Giấy cấp phép vận hành game online” rồi “giấy phép 1, 2” dành cho 1 tựa game mới. Thì nhân đây mình cũng xin chia sẻ đến các bạn luôn cho dễ hình dung:

Để có thể vận hành 1 tựa game online mới mua về ra thị trường trong nước các NPH cần phải có được 2 giấy cấp phép.

- Thứ nhất là xin giấy phép OSP (cung cấp dịch vụ trực tuyến) của bộ Bưu chính – Viễn thông tại Hà Nội.

- Thứ hai là xin giấy kiểm tra nội dung cho game định phát hành của Bộ Văn hóa thông tin (có thể ở Hà Nội hoặc tại Hồ Chí Minh tùy vào khu vực của công ty vận hành game). Giấy phép này sẽ chứng nhận game này có nội dung phù hợp với các quy định văn hóa tại Việt Nam.

Chia sẻ của 1 người trong cuộc đã từng nhiều lần đi xin giấy phép game: Về việc giấy phép có thể tự làm thủ tục xin cấp phép hoặc có thể thông qua luật sư để làm một cách nhanh nhất. Tất cả giấy phép đều phải gởi ra ngoài bộ ở Hà Nội để đợi duyệt. Cấp phép cho game không khó (thời điểm trước đây thôi), cái khó là có đi đúng chỗ hay không. Tốt nhất các anh/chị nên lên trên bộ họ có hướng dẫn cho đầy đủ hơn. Chú ý cần phải thực hiện một thủ tục quan trọng nhất mà anh/chị phải đạt chuẩn thì mới ra game được đó là Giấy phép duyệt Nội dung kịch bản của game (hiện tại nhà nước đang thắt chặt thủ tục này với các game mang nội dung bạo lực như game bắn súng hoặc cờ bạc trực tuyến…).

Và thêm một chia sẻ kinh nghiệm thực tế khác: Game có thể mua về trước, chuẩn bị nội dung, lên plan này nọ rồi thủ tục đi sau cũng được. Chủ yếu là khó khăn khi Thương Mại Hóa thôi, miễn các anh/chị đừng mua mấy game có nội dung “người lớn” về là được rồi. Đặc biệt việc dựng server test hay cái gì liên quan là không quan trọng. Vấn đề là game Việt hóa, tên game gốc và tên game Việt hóa nghĩa không được phép khác nhau nhiều.

Xin giấy phép Bộ Văn Hóa Thông Tin (có giới hạn theo thông tư 60), cái này phải làm trước thời gian closed beta game không sẽ bị phạt đó.

Sau đó là xin giấy phép Sở Bưu Chính Viễn Thông (trước thương mại hóa hoặc khi dựng xong hệ thống server game cái này tùy cái tiến độ của cty bác).

Lưu ý để được sở bưu chính viễn thông cấp phép các anh/chị phải để bên Cục An Ninh Mạng thuộc Bộ Công An hay sao đó nó gọi là C24 họ tư vấn về server (cái này chỉ cần 1 lần có thay đổi thì thông báo, các game sau cứ thế tiến hành và gửi văn bản nếu có game 2 game 3). Nói chung không khó khắn mấy nhưng cần chuẩn bị kỹ khi giải trình để không phải chỉnh sửa nhiều nhất là đối với Sở Bưu Chính Viễn Thông. Tài liệu liên quan có thể là giải trình về game, nội dung gameplay, mô tả trang bị, bản đồ, nhân vật, item…tool GM, hệ thống server game,..v..v..

Theo mình có 3 người quan trọng nhất cần có mặt trong “Trận đánh giành giấy phép” đó là: PR (ngoại giao), Network (người am hiểu về toàn mặt kỹ thuật vận hành của game) và GM (người am hiểu toàn mặt về nội dung ingame)

Cuối cùng là những cái ghi chú quan trọng nhất mà một thành viên trong ngành chia sẻ với Blog Jô!Game: Thứ nhất doanh nghiệp phải được cấp phép cung cấp Dịch Vụ Viễn Thông (ghi rõ loại hình Game Online khi phát hành) do Bộ Bưu Chính Viễn thông cấp. Thứ hai doanh nghiệp phải được Bộ Văn Hóa Thông Tin cấp văn bản phê duyệt về nội dung kịch bản của trò chơi đang phát hành. Thứ ba sau khi đã được cấp phép các văn bản trên các doanh nghiệp cần được Bộ Văn Hóa Thông Tin cấp văn bản cho phép phát hành đối với từng trò chơi – game khi mới ra đời. Ngoài ra cũng dựa theo những nguyên tắc cơ bản của Thông tư về Quản lý đại lý Internet, Thông tư Game Online cũng đồng thời quy định trách nhiệm của doanh nghiệp khi phát hành game, các đại lý Internet, các nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet…


Jogame.vn (http://jogame.vn)

__Deep__
11-03-2011, 06:20 PM
đọc chả hiểu gì cả, không biết bài viết viết về gì...................