Marketing
Nếu bạn gõ từ tuyển nhân viên marketing trên Google.com, bạn sẽ nhận được khoảng 150.000 kết quả từ các trang tuyển dụng hay các công ty đang tuyển bị trí này. Marketing là một nghề có tính đa dạng cao do thị trường thay đổi liên tục và sự cạnh tranh ngày càng nhiều, đối thủ ngày càng mạnh, gia tăng về chiều sâu dịch vụ sản phẩm. Do vậy, doanh nghiệp cần có một la bàn thị trường - đó chính là nghề marketing.
Bạn thử tưởng tượng xem, có công ty nào bán hàng hóa, dịch vụ mà lại không cần tiếp xúc với thị trường.
Hiện ở VN chỉ có một số ít trường Đại học có đào tạo marketing hoàn chỉnh như ĐH Kinh tế Quốc dân, Viện Marketing TPHCM, Điều đặc biệt ở ngành này là một Giám đốc Marketing rất dễ trở thành nhà quản trị , ngược lại, nhà quản trị không dễ trở thành một nhà marketing giỏi.
Lê Trung Thành, phó tổng giám đốc Pepsi VN là một trong những người marketing giỏi nhất VN với mức lương 6.000 USD/tháng. Theo ông Huỳnh Minh Quân, giám đốc Công ty Nhân Việt, việc tuyển dụng những nhân tài trong ngành này vẫn còn nhiều khó khăn. Lương một nhân viên marketing tầm tầm ở các công ty nhỏ cũng từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Còn nhân viên giỏi thì thu nhập có thể tính bằng nghìn đô, tùy năng lực.
Những yếu tố cần có của người làm marketing:
Suy luận logic: Khi hiểu biết đa dạng nhiều lĩnh vực, bạn cần có khả năng suy luận tốt để tưởng tượng ra chuỗi sự kiện sắp tiến hành và các bạn phải luôn luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi Nếu làm hành động X thì hiện tượng Y hay Z sẽ xảy ra, nếu Y thì sao và Z thì sao, phương án đề phòng cho mỗi loại?. Suy luận và suy luận, đó là bệnh nghề nghiệp của dân marketing.
Hiểu biết rộng: Marketing là nghề đa dạng về hình thái và liên quan đến mọi giới và lứa tuổi, mỗi giới và lứa tuổi có các thói quen về thị trường khác nhau. Vậy muốn hoa tiêu công ty bạn tới nơi có thể bán được hàng phù hợp với đa số dân cư ở một vùng nhất định, bạn phải hiểu họ như văn hóa, hành vi, thói quen Làm nghề này, ở bất cứ đâu có tin tức hay, bạn hãy ghi vào một quyển sổ nhé.
Tài tổ chức: Chiến dịch marketing, phương hướng hành động của một đơn vị xuất phát từ một vài ý tưởng marketing đắt giá, chúng sẽ chẳng đáng 1 xu nếu bạn không biết triển khai và tổ chức hay nói khác đi là phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Ai làm gì, thế nào, chi phí bao nhiêu ? luôn là câu hỏi thường trực trong đầu người quản trị marketing.
Các bài viết cùng chuyên mục:
- Nói chuyện với các ông Tây, bà Tàu...
- Để trở thành người bán hàng xuất sắc
- Cơ hội học hỏi, tìm hiểu đầu tư chứng khoán...
- Để biến doanh nghiệp thành đế chế trường tồn
- Hội Chứng Sụt Lương
- Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích kinh...
- Đi xuống biểu thị qua logo
- CƠ hỘi viỆc lÀm cho sinh viÊn(ĐẶc biỆt lÀ...
- Các phương pháp kế toán cơ bản
- Tăng giá xăng: 19.000 đồng/lít
Đánh dấu