Chào các bạn,

ChuyenHVT.net thành lập 2005 - Nơi lưu trữ rất nhiều kỉ niệm của các thế hệ học sinh trong hơn 15 năm qua. Tuy chúng mình đã dừng hoạt động được nhiều năm rồi. Và hiện nay diễn đàn chỉ đăng nhập và post bài từ các tài khoản cũ (không cho phép các tài khoản mới đăng ký mới hoạc động). Nhưng chúng mình mong ChuyenHVT.net sẽ là nơi lưu giữ một phần kỉ niệm thanh xuân đẹp nhất của các bạn.


M.

Kết quả 1 đến 5 của 5

Chủ đề: Môn Văn: 5 lưu ý để đạt kết quả cao

  1. #1
    Moderator thử việc
    Ngày tham gia
    15-09-2009
    Tuổi
    31
    Bài viết
    1,267
    Cảm ơn
    554
    Đã được cảm ơn 320 lần ở 179 bài viết

    Mặc định Môn Văn: 5 lưu ý để đạt kết quả cao

    Môn Văn: 5 lưu ý để đạt kết quả cao
    PGS.TS Lê Quang Hưng, Phó Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học, trường ĐH Sư phạm I đã chia sẻ với thí sinh bí quyết để làm điểm Văn đạt kết quả cao trong mùa thi này:

    Xem lại bài thi sau buổi thi môn Văn (Ảnh: Lê Anh Dũng)
    Tuy chương trình cơ bản không có gì thay đổi nhưng trong đề thi văn năm nay vẫn sẽ nảy sinh ra một vấn đề mới: đề thi phải ra theo hai chương trình theo hai bộ sách giáo khoa cũ và sách giáo khoa thí điểm của hai đối tượng phân ban và không phân ban.

    Với 2 phần: phần bắt buộc cho tất cả các thí sinh và phần tự chọn, đương nhiên phần ra chung cho thí sinh nằm trong chương trình cơ bản và phần này các em không phân ban và các em phân ban đều phải học. Đề thi môn Văn nằm trong phạm vi kiến thức, tác giả, tác phẩm trong văn học giai đoạn từ 1930 đến 1975 và một số tác giả, tác phẩm thời đổi mới sau này. Còn chương trình thi tốt nghiệp thì đề sẽ nằm trong phạm vi chương trình lớp 12.

    Để hoàn thành bài thi môn Văn với kết quả tốt nhất, các em cần lưu ý 5 điểm sau đây khi học ôn:

    1.Các em hãy nhìn phục lục của hai bộ sách giáo khoa có chỉnh lý năm 2000 và sách giáo khoa thí điểm của lớp 12 và hãy nhìn phần mục lục xem phần giao nhau giữa hai chương trình phân ban và không phân ban, tìm những tác giả, tác phẩm giống nhau thì học ôn, đó chính là phần trọng tâm.

    Ví dụ: Văn xuôi, phần giao nhau giữa hai chương trình là những tác phẩm có từ trước cách mạng như “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, “Chí phèo” của Nam Cao, “Hạnh phúc của một tang gia” của Vũ Trọng Phụng- Đó là những bài ở lớp 11.... Còn lớp 12: “Vợ chồng A phủ của Tô Hoài, “Vợ nhặt” của Kim Lân, “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, “Rừng Xà Nu” của Nguyễn Trung Thành ... Còn phần Hồ Chí Minh thì có “Tuyên ngôn độc lập” và truyện ngắn “Vi hành”.

    Còn về thơ: Sau một số bài thơ lãng mạn của lớp 11, Tràng Giang (Huy Cận), Vội vàng (Xuân Diệu), Đây thôn vĩ dạ (Hàn Mạc Tử). Đến lớp 12 thì có Tây Tiến (Quang Dũng), Đất nước (Nguyễn Đình Thi), Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên), Sóng (Xuân Quỳnh), đặc biệt là bài Việt Bắc (Tố Hữu), Kính gửi cụ Nguyễn Du....Những bài tham khảo các em không cần quan tâm vì Bộ GD&ĐT không yêu cầu ra đề thi ở phần này.

    2. Hãy nắm bắt kỹ những thông tin về tác giả của những tác phẩm nằm trong phần trọng tâm. Lâu nay, những người ra đề văn thường không ra vào những vấn đề nghị luận chung chung mà hướng tới những câu cụ thể liên quan trực tiếp đến tác giả, tác phẩm. Một nhược điểm của học sinh bây giờ là ít đọc tác giả, tác phẩm hay nói đúng hơn là không biết đọc tác phẩm mà chỉ chăm chăm nghĩ đến... bài mẫu trong khi không phải bài văn mẫu nào cũng tốt cả vì nhà nhà làm sách, nên cứ sao chép của nhau! Đây là cách học ngọn, chưa tự sống và cảm thụ tác phẩm nên chỉ tiếp thu một cách bị động. Học văn phải cảm thụ ngay từ trong cách hiểu của mình thì mới có khả năng tự phân tích bài viết.

    3. Đọc và hiểu tác phẩm như thế nào cho hiệu quả nhất ? Phải nắm được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó, tâm trạng, tâm thế , ý đồ của tác giả. Phải nắm được mạch của tác phẩm và hình tượng trung tâm. Đặc biệt là thuộc những hình ảnh hay.

    Trong văn xuôi: Phải nắm được cốt chuyện và tình huống. Đặc biệt là phải nắm nhân vật để phân tích. Vì “đơn vị” cơ bản nhất của văn xuôi tự sự là nhân vật. Nhà văn bao giờ cũng truyền tải nội dung, chủ đề quan niệm nhân sinh qua hệ thống nhân vật, tương quan giữa các nhân vật, đặc biệt là nhân vật chính. Phải biết nắm được đặc điểm này thì mới có một dàn bài chi tiết làm bài. Ngoại hình, đặc tả, ngôn ngữ nhân vật, đời sống nội tâm nhân vật, hành động cử chỉ gây ấn tượng của nhân vật... Nhớ cốt chuyện, tình huống, nhân vật trung tâm, những bước ngoặt của dòng cốt chuyện, quan trọng nhất là nắm nhân vật, quan hệ của nhân vật, chính, phụ, phản diện, chính diện, ngôn ngữ, cử chỉ nhân vật. Phân tích nhân vật phải nắm tính cách, số phận của nhân vật. Các em phải nhớ chi tiết cụ thể để có chất liệu làm bài. Phải có ý thức đọc để làm bài, đọc phải nhớ, phải có định hướng.

    4. Phải biết vận dụng những kiến thức mình học được để làm bài. Không nên phụ thuộc vào bài mẫu. Phải tự tiết chế bài viết, không nên quá say sưa mà quá đà. Nhiều em học sinh bây giờ khi đọc đề là thấy đúng với những gì mình đã đọc ở bài mẫu này rồi và viết hết lên những gì mình đã học, chứ không biết ý thức là vận dụng kiến thức mình đã có để tổ chức bài làm theo yêu cầu cụ thể của đề mà cứ viết . Nên vận dụng những kiến thức mình đã học để tổ chức sắp xếp bài viết của mình chứ không phụ thuộc vào bài mẫu nào, bài giảng nào.

    5. Phải biết bố trí hợp lý thời gian hoàn thành cho từng câu. Bố trí thời gian và lượng viết cho cân đối. Không nên quá sa đà vào từng câu, phải biết mức độ yêu cầu từng câu.
    • Mai Minh- Hồng Hạnh (Nguồn: Dân Trí)
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

    Các bài viết cùng chuyên mục:

    Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

  2. Những người đã cảm ơn :


  3. #2
    Thành viên chính thức Designdream's Avatar
    Ngày tham gia
    06-03-2010
    Bài viết
    83
    Cảm ơn
    23
    Đã được cảm ơn 13 lần ở 11 bài viết

    Mặc định

    Văn bây giờ là chấm theo ý
    Nếu bạn nào viết không đc dài cho lắm thì ít ra cũng phải đủ ý để lấy cái sườn.
    mình thấy các thầy cô định hướng vậy ^^
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

  4. #3
    Thành viên tích cực thuthuy2414's Avatar
    Ngày tham gia
    22-05-2009
    Tuổi
    34
    Bài viết
    128
    Cảm ơn
    10
    Đã được cảm ơn 37 lần ở 20 bài viết

    Mặc định

    Trong khi làm văn nên đưa ra nhiều dẫn chứng. Càng phân tích được nhiều dẫn chứng thì càng được điểm cao.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
    Designdream - 10:43 PM 30-03-2010
    học văn cô Hạnh thì rất nhiều dẫn chứng ...
    hai_bk - 10:58 PM 30-03-2010
    cô hạnh vô đối
    thuthuy2414 - 11:38 PM 30-03-2010
    Mình không được học cô Hạnh @Designdream, hai_bk
    hai_bk - 12:43 AM 31-03-2010
    cô dạy lỹ. với cả dân tự nhiên nên gà. ngu nghe gì chả thấy hay.
    haidang179 - 11:50 AM 01-04-2010
    @thuthuy2414: cũng không hẳn là đưa nhiều dẫn chứng là tốt. Kĩ năng chọn và phân tích dẫn chứng quan trọng hơn. Nhưng mà dù sao cũng cảm ơn em. thỉnh thoảng vào chia sẻ kinh nghiệm với các em khóa sau nhé.
    @hai_bk: vô đối cái gì đấy. liệu hồn! cấm bêu xấu cô ở đây.

  5. #4
    Thành viên gắn bó hai_bk's Avatar
    Ngày tham gia
    20-11-2009
    Tuổi
    33
    Bài viết
    350
    Cảm ơn
    96
    Đã được cảm ơn 200 lần ở 96 bài viết

    Mặc định

    Lưu ý là đừng có ôn. năm ngoái mình không ôn văn được 7.5 nè. Không ôn sinh thi đại học được 4.5.
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net
    titi_toto - 11:25 AM 31-03-2010
    có thật k thế
    hay năm nay e thử xem thế nào
    haidang179 - 11:51 AM 01-04-2010
    @hai_bk: cấm xui dại các em thế nhé. đứa nào nghe lời em mà....thì cô cho em 1 trận đấy nhé.

  6. #5
    Thầy - Cô
    Ngày tham gia
    26-10-2008
    Tuổi
    39
    Bài viết
    29
    Cảm ơn
    18
    Đã được cảm ơn 148 lần ở 24 bài viết

    Mặc định

    cảm ơn Vân vì đã chia sẻ với các bạn những điều bổ ích em đã đọc được. Thầy Lê Quang Hưng là một thầy giáo rất uy tín ở trường SP1 đấy! Những điều thầy khuyên rất hữu ích cho các em. Nhưng cũng cần lưu ý là đối tượng thầy hướng đến là học sinh nói chung còn với học sinh chuyên và đặc biệt là với mục tiêu thi học sinh giỏi thì cần nhiều kĩ năng và yêu cầu hơn. Học hỏi kinh nghiệm từ người khác là rất quan trọng nên bạn nào có kinh nghiệm hay thì hãy chia sẻ với các bạn khác nhé. Tuy nhiên với đặc thù của môn Văn thì điều quan trọng nhất là kinh nghiệm của bản thân, có nghĩa là chỉ có được kinh nghiệm khi chịu khó luyện viết. Điêu này nghe có vẻ thật đáng sợ nhỉ. nhưng không sao đâu, luyện vài lần là quen thôi. Nào mùa thi đang đến gần rồi! Mong rằng tất cả các em (nhất là khối 12) sẽ ôn luyện và thi thật tốt!
    Nguồn từ: http://chuyenhvt.net

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Các Chủ đề tương tự

  1. Tối 19-3 tại trường HVT tổ chức văn nghệ và đốt lửa trại
    Bởi heokonkute trong diễn đàn Bản Tin Nhà Trường
    Trả lời: 29
    Bài viết cuối: 03-11-2010, 03:37 AM
  2. Ôi! duyệt văn nghệ...11 Văn !
    Bởi chicky trong diễn đàn [Khoá 08-11]
    Trả lời: 26
    Bài viết cuối: 27-05-2010, 12:18 AM
  3. “Em không sợ mù, chỉ sợ mình không có văn hóa”
    Bởi Sally Fuu trong diễn đàn Teen....tin....
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 29-03-2010, 09:36 AM
  4. Đề văn quốc gia 2010
    Bởi 1.in.32 trong diễn đàn Đề thi học sinh giỏi
    Trả lời: 4
    Bài viết cuối: 11-03-2010, 08:24 PM
  5. Đoán đề văn và đề toán đại học khối D năm nay nào
    Bởi mjlk_nO.teAr trong diễn đàn [Khoá 07-10]
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 09-03-2010, 11:19 PM

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •