PDA

View Full Version : Dùng công cụ chat để kinh doanh hiệu quả



herolove2011
24-11-2009, 05:18 PM
Xu hướng sử dụng các tiện ích Internet để khai thác khu vực kinh doanh bán sỉ và lẻ CNTT, Viễn Thông hiện nay được đông đảo các công ty áp dụng. Dạo qua các website của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, bạn sẽ dễ nhận thấy các doanh nghiệp hầu hết đều mở chuyên mục tư vấn trực tuyến. Trong số những công cụ hỗ trợ dịch vụ tư vấn và bán hàng này thì công cụ Chat được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất.

Theo e-CHÍP tìm hiểu, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng công cụ chat như: Yahoo! Messenger, Skype IP, Windows Live, ZingChat….để trao đổi thông tin và thực hiện giao dịch trên mạng. Trên thực tế, hình thức buôn bán trao đổi qua Chat chỉ thành công sau khi người dùng và khách hàng đã thực hiện giao dịch nhiều lần thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gọi điện thoại. Một khi mối quan hệ đã thiết lập tốt thì hình thức giao dịch mua bán và tư vấn mua hàng qua Internet lại chiếm nhiều hơn các giao dịch thông thường khác. Theo nghiên cứu riêng của e-CHÍP trên 100 doanh nghiệp buôn bán phần cứng tại TP.HCM, từ những nhà phân phối cho đến các công ty bán lẻ tất cả đều sử dụng công cụ CHAT Yahoo! hoặc Skype để tư vấn và giao dịch với khách hàng. Số lần giao dịch qua công cụ Chat chiếm nhiều hơn các giao dịch qua điện thoại, email hay các phương thức trao đổi khác.

Đây là xu hướng đang phát triển và được nhiều người sử dụng vì những nguyên nhân sau:

+ Thuận tiện trong việc trao đổi thông tin: Người dùng hay doanh nghiệp vừa làm việc, vừa có thể nhờ nhân viên tư vấn sản phẩm, thị trường….
+ Thuận tiện trong việc trao đổi buôn bán: Người dùng và doanh nghiệp có thể kiểm tra, đối chiếu thông tin sản phẩm nhanh chóng ngay trên mạng Internet.
+ Tư vấn hiệu quả: Người dùng và doanh nghiệp được tiếp xúc trực tiếp với nhân viên bán hàng nên những thắc mắc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
+ Tiết kiệm chi phí: Hình thức qua Chat giúp người dùng và Doanh nghiệp tiết kiệm “ví tiền” trong khi mua hàng hay tư vấn mua hàng.

Hãy hỏi người nhân viên kinh doanh trong công ty của bạn, bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất về tính hữu dụng của công cụ CHAT. Với những lý do đó, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều sử dụng công cụ Online để đẩy mạnh khâu bán hàng và tư vấn của mình. Họ đều nhận thấy hiệu quả mang lại thiết thực và đó là khâu quan trọng góp phần không nhỏ trong quyết định doanh số bán hàng toàn công ty.

Doanh nghiệp bán lẻ đạt được những lợi ích gì:

+ Tiết kiệm chi phí kinh doanh: Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là vừa & nhỏ nên việc tận dụng công cụ Online trong tư vấn và bán hàng được xem là một trong những kênh tiết kiệm và hiệu quả. Tận dụng những trang thiết bị máy móc, hạ tầng mạng sẵn có của công ty, doanh nghiệp hoàn toàn không bị mất thêm khoản chi phí phát sinh nào.

+ Tìm kiếm đối tác, khách hàng mới: Không phải khách hàng nào cũng nhớ đến địa chỉ và tên công ty. Đa số khi người dùng tìm mua sản phẩm trên mạng, họ luôn tìm kiếm thông tin và ngại trao đổi qua điện thoại. Vì vậy, hình thức Chat được nhiều người dùng vì tránh được những phiền toái của nhân viên bán hàng một khi khách hàng không có ý định mua hàng. Hình thức dùng công cụ Online tư vấn và bán hàng là một trong những kênh tiếp xúc với khách hàng mới vừa tiện lợi và hiệu quả cho cả đôi bên.

Những doanh nghiệp không cung cấp loại hình bán hàng này thì chính bản thân nhân viên bán hàng cũng tìm mọi cách khai thác công cụ Chat để khai thác khách hàng Online nhằm đạt doanh số bán hàng công ty đề ra.

Nhà phân phối đạt được những lợi ích gì:

+ Tiếp cận nhanh và hiệu quả các đối tác ở thị trường tỉnh và TP: Với lợi thế là Tạp chí Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam có mặt ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước sẽ giúp quý công ty tiếp cận nhiều đại lý tại thị trường tỉnh lẻ và ngay cả những đại lý trong thị trường TP.HCM và Hà Nội. Rất nhiều đại lý tại thị trường tỉnh lẻ ít biết đến tên nhà phân phối và những sản phẩm của họ cung ứng trên thị trường Việt Nam. Vì vậy, đây là khâu quảng bá trực tiếp đến những đối tác của nhà phân phối trong thời gian ngắn và hiệu quả nhất.

+ Thời gian và kinh phí Marketting hiệu quả: