PDA

View Full Version : 5 thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại



Sagi
16-03-2007, 02:45 PM
1. "Vụ nổ Big Bang" trên đảo Krakatoa (năm 1883)

Vụ nổ long trời lở đất đã thổi bay tro bụi khắp không trung trong bán kính hơn 27 km. Âm thanh của nó đủ khiến cho người dân đảo Rodriguez - cách đó hơn 4.800 cây số - cũng phải giật mình. Áp suất nó gây ra làm tất cả phong vũ biểu ở Luân Đôn giật cao lên gấp 7 lần. Cả thế giới rung chuyển đến vài phút.

Chưa hết, vụ nổ làm dấy lên con sóng thần cao trên 30 mét đổ về 2 hòn đảo Java và Sumatra. Tàu bè bị hất phăng vào sâu trong đất liền, mắc kẹt giữa rừng rậm. Ngay cả thủy triều ở tận New York cũng bị dâng lên vài phân. 36.000 người đã bỏ mạng sau cơn triều cường khủng khiếp đó. Bản thân đảo Krakatoa thì bị đẩy chìm xuống lòng đại dương, nhiều năm sau nhờ một vụ núi lửa phun khác mới nổi lên trở lại.

Sagi
16-03-2007, 02:46 PM
2. Bệnh dịch “Cái chết đen” ở châu Âu (1347 - 1351)

Xuất phát từ một thuyền buôn trên Biển Đen “cập bến” thành phố Messina (đảo Sicily), lúc đầu người ta cứ ngỡ đó là bệnh truyền nhiễm từ gia cầm gia súc gì đó - kiểu như bò điên hay cúm gà. Nhưng thực chất, chính bọ chét mới là thủ phạm truyền bệnh từ chuột sang người.

Tên gọi “Cái chết đen” được gắn cho bệnh dịch là bởi, thay vì những nốt sưng bạch hạch, khắp người bệnh nhân nổi lên đốm đem. Quái ác hơn, nó là sự tổng hợp của 4 dạng dịch bệnh chết người: dịch hạch, sốt thương hàn, nhiễn trùng máu và viêm phổi

Dịch lan với tốc độ kinh hoàng. Buổi trưa phát ban là có thể tử vong ngay trong chiều tối. Ước tính 12 triệu người ở châu Á và 25 triệu người ở châu Âu (một phần ba dân số châu Âu) đã bỏ mạng

Sagi
16-03-2007, 02:50 PM
3. Vụ nổ Tunguska ở Nga (năm 1908)


7 giờ 17 phút ngày 30/6/1908, vụ nổ mang sức nặng 15 triệu tấn (gấp hơn 1.000 lần quả bom nguyên tử ở Hiroshima) đã san bằng 1 vùng rộng lớn có bán kính gần 92 km thuộc khu vực Tunguska, Serbia. Những khung cửa kính cách đó 650 km cũng vỡ vụn vì rung chuyển.




1168
Cánh rừng vẫn chết 20 năm sau vụ nổ Tungusta

Hai chục năm sau, năm 1927, người ta mới thực sự bắt tay vào điều tra nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên đó chưa phải là điều kỳ khôi nhất. Một thực tế khiến ai cũng thấy lạ lùng: nổ to làm vậy nhưng không có bất cứ dấu hiệu nào của hiện tượng núi lửa phun, mà cũng không để lại vùng bình địa nào. Điều này chứng tỏ có vật thể lạ phát nổ trong không trung - mà theo các nhà khoa học rất có thể đó là 1 hành tinh nhỏ hay đuôi sao chổi sa xuống địa cầu.


Dù sao cũng phải cảm ơn là mảnh thiên thạch đã phát nổ trước khi chạm đất, bằng không, khó lường trước số phận Trái đất sẽ ra sao. Không một ai thiệt mạng trong vụ nổ kinh thiên động địa này

Sagi
16-03-2007, 02:52 PM
4. Vỡ hồ Conemough, Mỹ (năm 1889)


Hồ Conemough nằm cách thị trấn Johnstown, bang Pennsylvania (Mỹ) một đoạn dài hơn 2 chục cây số. Ngày 31/5/1889, sau 2 ngày mưa thối đất thối cát, thảm họa ập xuống khi con đập giữ nước hồ không đủ sức chịu đựng, vỡ tung.




http://images4.dantri.com.vn/Uploaded/vandt/thang3/lut-johnstown-0307.jpg

Hậu quả cơn đại hồng thủy để lại cho thị trấn
Johnstown năm 1889


Cột sóng cao 18 mét với tốc độ 64km/giờ ập xuống Johnstown, quét sạch toàn bộ thị trấn trong giây lát. Trớ trêu thay, Johnstown nằm xuôi bên dưới 1 nhà máy sản xuất dây cáp điện, vậy là đối phó chưa xong với cơn đại hồng thủy, những người dân bất hạnh đã bị phủ lên đầu hàng tấn dây điện có gai, chồng chéo lên nhau không làm sao mà thoát ra nổi. Tổng cộng, 2.209 người chết, trong đó bao gồm 99 đại gia đình.

Sagi
16-03-2007, 02:55 PM
5. Dịch cúm sau Chiến tranh thế giới lần I (1918-1919)


Thế giới chưa kịp hồi tỉnh sau cuộc Đại chiến lần thứ nhất thì đã lại bị kéo đại dịch cúm hoành hành trong năm 1918-1919. Xuất phát từ Trung Quốc nhưng bùng phát mạnh nhất ở Tây Ban Nha, cũng vì thế mà người Pháp gọi nó bằng cái tên “La Grippe”, nghĩa là “cúm Tây Ban Nha”.




http://images4.dantri.com.vn/Uploaded/vandt/thang3/cum-TayBanNha-0307.jpg

Bệnh nhân cúm nằm chật cứng bệnh viện
Funston, bang Kansas (Mỹ)


Một phần năm dân số thế giới đã nhiễm bệnh, con số tử vong ước chừng 40 triệu người - còn cao hơn cả số người chết trong 4 năm đại chiến. Ngay cả Woodrow Wilson - Tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ - cũng chết vì căn bệnh này sau khi trở về từ Hội nghị Hòa bình ở Versailles.


(Theo dantri.com-Mental Floss)

thienthanaoden
21-03-2007, 07:05 PM
Tìm mãi mới ra được 1 vài về Titanic...nghía thử coi
---------------------------------------------------------


Hành khách tàu Titanic không chết đuối mà chết rét

Hầu hết nạn nhân trong vụ đắm tàu Titanic, được phát hiện trong tình trạng mặc áo phao và còn nổi trên mặt nước, đều có thể được cứu sống, vì họ không bị chìm mà chỉ ở trong tình trạng hạ nhiệt đột ngột. Một bác sĩ Mỹ vừa cho biết như vậy.

Một tiếng 50 phút sau khi Titanic đắm, các thủy thủ của tàu Carpathia đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ chỉ cứu số người ngồi trên các canô cứu hộ, và bỏ mặc những nạn nhân ngâm mình trong đại dương - ở nhiệt độ dưới 2,2 độ C - kể cả khi đầu họ vẫn ngoi lên mặt nước (tức là chưa bị chết đuối).

Tuy nhiên sau tai nạn, ít nhất 17 người đã ngâm mình lâu trong nước lạnh hoặc lúc đầu tưởng như đã chết đuối, vẫn được cứu sống nhờ các thao tác làm nóng người hoặc phục hồi các bộ phận hô hấp và tim mạch. Trên tạp chí Lancet số ra tháng 2 vừa qua, bác sĩ M.R Shetty, thuộc bang Illinois (Mỹ), khẳng định, tính mạng của phần lớn người trên tàu có thể được bảo toàn, nếu được cấp cứu bằng cách đó, ngay cả trong trường hợp họ đã ngâm mình dưới nước suốt 40 phút.

Vụ đắm tàu Titanic ngày 15/4/1912 đã làm hơn 1.500 người thiệt mạng, chỉ có 711 người sống sót. Tàu chở 2.201 hành khách nhưng được trang bị hơn 3.560 áo phao, quá đủ cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, 1.489 người bị rơi xuống nước đều được chính thức tuyên bố là đã thiệt mạng vì chết đuối.

http://vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2003/02/3B9C4D4B/

thienthanaoden
21-03-2007, 07:12 PM
Mình ghê thật, vẫn nhớ tên Kursk đấy chứ ^^
Tìm thêm được rồi
------------------------------------------------

Hai vụ nổ làm chìm tàu Kursk

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/02/3B9ADF70/vva.jpg
Tàu ngầm Kursk

Hai tiếng nổ lớn xé rách tàu ngầm Kursh của Nga trước khi nó chìm dần xuống đáy biển Barents, mang theo toàn bộ thủy thủ đoàn 118 người.

Giải trình trước Duma (Hạ viện Nga), ngày hôm qua (15/2), Phó Đô đốc Valery Dorogin cho biết: “Một quả ngư lôi chứa 10 kg TNT phát nổ khiến nhiệt độ tăng lên và trở thành ngòi kích hoạt cho quả bom thứ hai với sức huỷ diệt lên đến 1 tấn thuốc nổ TNT”. Các chuyên gia Mỹ cũng ghi nhận được hai vụ nổ vào cùng thời điểm con tàu gặp nạn ngày 12/8 năm ngoái.

Để tìm ra nguyên nhân của thảm hoạ này, Chính phủ Nga đã thành lập một uỷ ban điều tra do Phó Thủ tướng Ilya Klebanov làm chủ tịch. Hiện tại, Uỷ ban vẫn đang kiểm tra hai giả thiết - đâm phải tàu ngầm của Anh hoặc Mỹ, và thiết bị kỹ thuật trên tàu bị hỏng.

Nhưng, ông Dorogin, cũng là một thành viên trong ban điều tra, khẳng định: “Một điều chắc chắn là chúng ta sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân của vụ nổ đầu tiên”.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/02/3B9ADF70/

thienthanaoden
21-03-2007, 07:13 PM
Thư thủy thủ tàu Kursk: Tàu gặp nạn vì phóng nhầm ngư lôi

Tờ Izvestia của Nga hôm qua (26/2/2001) cho biết: Căn cứ vào nội dung lá thư một thủy thủ tàu Kursk để lại, có thể vén bức màn bí mật về nguyên nhân chiếc tàu ngầm hạt nhân gặp tai nạn.

Trước đây, trong quá trình tìm vớt thi thể các nạn nhân, nhà chức trách Nga đã tìm được hai lá thư. Hiện họ cho biết một bản là những dòng cuối cùng của Trung úy Rashid Aryapov, nói rằng con tàu chìm xuống đáy biển sau một vụ nổ do phóng nhầm ngư lôi. Theo các quan chức của Hạm đội biển Bắc, lá thư mô tả cảnh con tàu “lộn nhào” trong nước sau vụ nổ và những mảnh vụn máy móc đã làm các thủy thủ bị thương như thế nào.

Thư thứ hai là của Trung úy Dmitry Kolesnikov, kể lại cảnh 23 thủy thủ tập trung ở khoang kín phía sau tàu, trong tình cảnh tuyệt vọng khi Kursk chìm xuống đáy biển Barents (ngày 12/8/2000). Nội dung thư này đã được nhà chức trách công bố ngay khi tìm thấy.

Chính phủ Nga vẫn chưa chính thức xác định nguyên nhân tai nạn. Họ chỉ nêu một số khả năng gây ra thảm họa, chẳng hạn do sai sót trong điều khiển tàu, do Kursk đâm phải một tàu ngầm nước ngoài hoặc đụng vào một quả mìn thế chiến II để lại. Các quan chức hải quân cho rằng rất có thể tàu Kursk đã va chạm với một chiếc tàu ngầm của phương Tây. Tuy nhiên, nhiều người dân Nga và các chuyên gia nước ngoài lại nhất trí rằng nguyên nhân khả dĩ nhất của tai nạn là do phóng ngư lôi nhầm. Chính phủ Nga dự định sẽ trục vớt tàu Kursk trong thời gian tới.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/02/3B9AE3A2/

------------------------------

Ngư lôi nổ đã làm chìm tàu Kursk

Đó là kết luận của Phó Thủ tướng Ilya Klebanov, người phụ trách điều tra vụ tai nạn, đưa ra hôm qua (29/10). Cùng ngày, các nhân viên Nga đã tháo 3 trong số 22 tên lửa hành trình Granit khỏi Kursk.

“Một điều hoàn toàn rõ ràng là nguyên nhân của vụ phá huỷ mà chúng ta nói đến trong suốt năm qua… do một ngư lôi phát nổ gây nên”. Tuy nhiên, ông Klebanov cho biết các nhà điều tra vẫn chưa xác định được điều gì đã khiến ngư lôi nổ. Phó thủ tướng Nga đưa ra ba khả năng: ngư lôi có vấn đề, tàu đâm phải mìn hay va đụng.

Trước đó, việc tháo dỡ 3 tên lửa đầu tiên ra khỏi tàu diễn suôn sẻ. Thời điểm Kursk còn đang được đưa lên từ đáy biển, các chuyên gia từng bày tỏ lo ngại là bất cứ chuyển động mạnh nào cũng có thể khiến một tên lửa bị hư hỏng nào đó phát nổ. Các chuyên gia Nga cho đến nay luôn khẳng định rằng các hoả tiễn này không mang đầu đạn hạt nhân.

Kể từ khi Kursk được đưa vào cảng hồi tuần trước, 45 thi hài thủy thủ đã được đưa ra khỏi tàu ngầm. Trong số 25 xác chết được nhận dạng, người ta đã trả 7 thi thể về cho các thân nhân.

Năm ngoái, 12 thi thể khác đã được lấy ra. Có tất cả 118 người thiệt mạng trong vụ chìm Kursk.

Các nhà điều tra đang làm việc 24/24 giờ. “Mọi người đều rất mệt, nhưng không gì có thể khiến họ rời tàu”, ông Leonid Troshin, phát ngôn viên của Trưởng công tố Vladimir Ustinov nhận xét.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5D58/

------------------------------------------

Tìm thấy thêm một bức thư vĩnh biệt trên tàu Kursk

Đội điều tra thuộc văn phòng của Trưởng Công tố Nga Vladimir Ustinov hôm qua (30/10) đã tìm thấy một bức thư trong một chiếc chai, trên khoang thứ chín của tàu Kursk.

Ông Ustinov cho biết người viết là chuẩn uý Oleg Borisov. Thi hài của Borisov đã được đưa khỏi Kursk từ năm ngoái.

Trước đó, người ta từng tìm thấy một bức thư khác do trung uý Dmitry Kolesnikov để lại, trên thi thể của ông. Các quan chức chưa từng công bố toàn bộ nội dung lá thư này.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5E34/

thienthanaoden
21-03-2007, 07:14 PM
Giả thuyết mới về vụ nổ đúp đã gây chìm tàu Kursk

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/08/3B9B33FF/kursk1.jpg
Minh họa diễn biến vụ nổ tàu Kursk.

Sự rò rỉ chất hydro peroxide (HTP), một chất lỏng không màu không mùi, dùng để đẩy ngư lôi, có thể là cội nguồn của chuỗi 2 vụ nổ gây nên thảm hoạ Kursk. Các nhà khoa học Anh đã liên hệ tai nạn tàu ngầm Nga 8/2000 với vụ chìm tàu Sidon nửa thế kỷ trước.

Sóng ngầm dưới lòng đất, ghi nhận được tại trạm quan trắc địa chấn của Anh trong buổi sáng thảm kịch xảy ra, cho thấy tàu Kursk đã bị phá huỷ bởi hai vụ nổ liên tiếp. Vụ thứ nhất nhỏ hơn chính là ngòi kích nổ quả bom thứ hai có sức công phá bằng cả tấn TNT, khiến con tàu lộn nhào.

Theo các nhà khoa học Anh, thủ phạm của vụ nổ đầu tiên chính là chất HTP. Đây cũng là nguyên nhân gây chìm tàu ngầm Sidon của Anh năm 6/1955, ở ngoài khơi Portland, trên bờ biển phía nam nước này. Sidon bị đắm do một quả ngư lôi trên tàu đột ngột phát nổ. Khi xem xét xác tàu, những người điều tra phát hiện ra rằng một ống thép không rỉ chứa HTP trong quả ngư lôi đã bị vỡ.

HTP có thành phần hoá học là H2O2, khi gặp kim loại, axit hay chất hữu cơ có thể bị ôxy hoá, sẽ tách ra thành nước và ôxy. Vấn đề ở chỗ khi HTP phân huỷ, lượng ôxy sinh ra sẽ choán chỗ gấp hơn 10 lần so với thể tích chất lỏng ban đầu.

Vậy là HTP bị rò rỉ trong lòng ngư lôi có thể đã phản ứng với bề mặt kim loại và "phình to", gây áp suất lớn làm nổ tung quả đạn.

Từ kinh nghiệm Sidon, Maurice Stradling, một nhà thiết kế ngư lôi và cựu giảng viên tại trường Kỹ thuật Hải quân Hoàng gia Anh, đưa ra lời giải thích cho vụ chìm tàu Kursk. Tất cả bắt đầu từ một sai sót.

Lỗi ngớ ngẩn


Thân nhân các thuỷ thủ Kursk vấn đang chờ lời giải thích cho cái chết của người thân.
Vào buổi sáng thảm kịch Kursk diễn ra, tàu này đang chuẩn bị phóng thử ngư lôi. Ông Stradling cho rằng thảm hoạ bắt đầu khi một thuỷ thủ bất ngờ phát động ngư lôi sớm - trong khi nó vẫn còn ở trong tàu ngầm.

“Ngư lôi thình lình khởi động. Bởi vì các động cơ đẩy không nằm trong nước nên không có gì kiểm soát được tốc độ của chúng”, ông Stradling nói. “Động cơ có thể đã chạy quá tải và HTP đã bị rò ra ngoài…phun lên bề mặt kim loại bên trong vỏ ngư lôi…và một chuỗi ma quái cứ thế tiếp tục”.

Một quả cầu lửa lan truyền tới mũi tàu có thể đã kích nổ đống ngư lôi dự trữ, gây nên vụ nổ kinh hoàng thứ hai, khiến nước tràn vào Kursk.

Nếu mảnh vỡ của phần trước con tàu được đưa lên, người ta mới có thể chắc chắn về nguyên nhân tai nạn tàu Kursk. Mặc dầu Nga đang trục vớt con tàu, bộ phận này, theo kế hoạch, sẽ nằm lại dưới đáy biển.

Hải quân Hoàng gia Anh đã dừng việc sử dụng HTP sau khi Sidon chìm, hiện Nga vẫn dùng chất này trong ngư lôi.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/08/3B9B33FF/

thienthanaoden
21-03-2007, 07:16 PM
Hải quân Nga đưa xác thủy thủ khỏi tàu Kursk

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5B9F/vva.jpg
Phần tháp điều khiển của tàu Kursk nhô lên khỏi mặt nước.

Lần đầu tiên kể từ khi Kursk chìm xuống biển Barents, nhân viên điều tra Nga đã vào hẳn bên trong chiếc tàu ngầm nguyên tử xấu số để mang thi thể các nạn nhân ra ngoài. Công việc bắt đầu hôm qua (25/10).

Đến nay, người ta đã đưa được 3 xác thủy thủ khỏi phần sau của Kursk và có thể nhìn thấy những thi thể còn lại.

Công tố viên trưởng của Nga, ông Vladimir Ustinov, cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi cứ tưởng là thi thể của họ sẽ biến dạng rất nhiều, sau hơn một năm bị ngâm trong nước”. Tuy nhiên, trải qua 14 tháng nằm dưới làn nước lạnh giá của biển Barents, xác các thủy thủ ở trong tình trạng tốt hơn dự kiến, vẫn có thể nhận diện bằng mắt thường, căn cứ vào đặc điểm riêng của từng người cùng các giấy tờ, sổ sách họ mang theo. Trước đó, ông dự đoán rằng công việc nhận dạng nạn nhân sẽ kéo dài ít nhất một tháng.

Vladimir Ustinov cho biết: “Chúng tôi bắt đầu làm việc từ 4h sáng, luân phiên nhau 24/24 giờ, và sẽ duy trì như thế cho đến khi chắc chắn rằng không còn thi thể nào bị bỏ lại trong tàu”.

Tàu Kursk được trục vớt hôm 8/10, chỉ còn phần đầu vẫn nằm dưới đáy biển. Ngay sau khi thiết bị chuyên dụng hút hết khí độc bên trong, các chuyên gia bắt đầu đưa xác nạn nhân ra ngoài. Công việc được tiến hành hết sức khẩn trương để tránh làm các thi thể bị hư hại khi tiếp xúc với không khí.

Nhiệm vụ tiếp theo của các chuyên gia sẽ là bảo toàn hai lò phản ứng hạt nhân và 22 tên lửa hành trình Granit của Kursk, mỗi chiếc đều chứa một lượng chất nổ đủ để đánh chìm một tàu sân bay. Tuy nhiên, hiện cả hai lò phản ứng và thuốc nổ trong tên lửa đều có vẻ không nguy hiểm. Theo các chuyên gia, mạng lưới điện trên tàu đã bị cắt, nên không có nguy cơ tên lửa tự nổ. Phát ngôn viên của Hải quân Nga Igor Dygalo cũng cho biết, căn cứ vào mẫu nước lấy từ khoang chứa lò phản ứng, Kursk không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ.

Trước mắt, nhóm điều tra, dưới sự chỉ đạo của công tố viên trưởng Ustinov, vẫn tiếp tục quá trình nghiên cứu, tìm nguyên nhân thảm họa. Tuy nhiên, nhiều khả năng những dấu tích cung cấp thông tin về các vụ nổ làm chìm Kursk chỉ tập trung ở phần đầu tàu. Phần này đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và đến nay vẫn nằm dưới biển. Nga dự định trục vớt nó lên vào năm sau.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5B9F/

----------------------------------------------

Địa ngục trong lòng Kursk

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5CA2/vv1a.jpg
Ảnh chụp quang cảnh trên tàu Kursk.

"Cảnh tượng trong khoang tàu trông như một bức tranh siêu thực u ám với cột kim loại cháy đen vẹo vọ và những mảnh vỡ vương vãi. Vụ nổ đã quét sạch mọi thứ ở đây, xé toang cả thành tàu làm bằng hợp kim", Vladimir Ustinov, trưởng phái đoàn điều tra của Nga, nhận xét sau khi vào thị sát tàu Kursk.

Ông Ustinov hôm thứ bảy (27/10) đã cho công bố trên các kênh truyền hình Nga một đoạn phim tài liệu dài 7 phút, quay cảnh bên trong chiếc tàu ngầm nguyên tử vừa được kéo lên cảng Roskyakovo.

Tàu Kursk đã chìm xuống đáy biển Barents băng giá vào ngày 12/8 năm ngoái, đem theo 118 thủy thủ. Mọi chuyện bắt đầu từ hai vụ nổ. Ustinvov nói: "Thuyền trưởng và hầu hết thuỷ thủ ở khoang trước đã chết ngay trong vụ nổ. Khoảng 23 người ở khoang sau chết ngạt dần dần khi nước và khí CO (ôxit cacbon) tràn vào".

Khi tàu Kursk gặp nạn, nhiều người đã trách móc chính phủ Nga không làm hết sức mình để cứu những người bị kẹt trong khoang sau. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả điều tra, nước đã ngập khắp tàu trong vòng 6 - 8 giờ sau vụ nổ. Khí CO độc hại cũng bao trùm suốt 90 phút. Trong tình cảnh ấy, khả năng cứu được ai đó còn sống sót là không có.

Hôm qua, người ta đã kéo thêm được 6 xác thuỷ thủ ra khỏi khoang thứ 5 của Kursk, nâng tổng số thi hài được lấy ra, kể từ khi người ta đưa tàu ngầm lên từ đáy biển là 40. Thi thể các thuỷ thủ sẽ được đưa về quê nhà.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2001/10/3B9B5CA2/