PDA

View Full Version : Lý Thường Kiệt Hay Quách Thường Kiệt ?



loveactually
19-07-2009, 11:35 PM
Lý Thường Kiệt: ĐVSKTT và KĐVSTGCM và LTHCLC đều viết giống nhau về Lý Thường Kiệt nhưng không nói rõ lý lịch và chỉ có LTHCLC của Phan Huy Chú viết thêm rằng Lý Thường Kiệt tự thiến (cắt bỏ bộ phận sinh dục) để thành hoạn quan Hoàng môn chi hậu cận kề bên vua.

Các sách nầy đều cho biết ông là người phường Thái Hoà (ở huyện Thọ Xương, phía Tây thành Thăng Long, nay là phía Nam đê Bách Thảo ở Hà Nội), lập được nhiều công trạng được Lý Thánh Tông nhận làm anh em kết nghĩa, làm quan qua 3 triều đại nhà Lý, được thăng chức nhiầu lần lên đến chức Thái Úy rồi chết.


Mộ chí của Đỗ Anh Vũ ở làng Yên Lạc, phủ Khoái Châu tỉnh Hưng Yên cho biết rằng: thân sinh của Thường Kiệt họ Quách, quê ở huyện Câu Lậu, thuộc Tế Giang, làm Thái Úy đời Lý Thái Tông , được vua ban quốc tính, tức là được bỏ họ Quách để mang họ Lý của vua.

DVSK & nhiều tài liệu hiện vẫn công nhận ông Họ Ngô tên Tuấn:


(chữ Hán: 李常傑; tên thật là Ngô Tuấn吳俊; 1019–1105) là một danh tướng nhà Lý có công đánh bại quân nhà Tống vào năm 1075-1077.
Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, ông tên thật là Ngô Tuấn, là con của Sùng Tiết tướng quân Ngô An Ngữ, cháu của Ngô Ích Vệ, chắt của Sứ quân Ngô Xương Xí và cháu 5 đời của Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập–hoàng tử trưởng của Ngô Quyền [1], người phường Thái Hòa, thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay). Có tài liệu [2] lại nói quê ông là làng An Xá, huyện Quảng Đức (Cơ Xá, huyện Gia Lâm ngày nay).

Sử sách Trung Quốc chép tên ông là Lý Thường Cát hoặc Lý Thượng Cát



Khảo xét thời Lý Thái Tông, năm mậu Tý (1048), mùa Thu tháng 9, Nùng Trí Cao làm phản chiếm giữ động Vật Ác, Lý Thái Tông sai thái úy Quách Thịnh Dật đi đánh. Như vậy, có thể suy đoán khá vững rằng Quách Thịnh Dật hay Lý Thịnh Dật là thân sinh của Quách Thường Kiệt hay Lý Thường Kiệtt tức là vào khoảng năm 1048-1054 đời Lý Thái Tông, Quách Thường Kiệt đương thời là một thanh niên bảnh bao trong lứa tuổi từ 12 đếnn 18 tuổi (Quách Thường Kiệt sinh năm 1036 và mất năm 1105/theo VNVHSY/Dương Quảng Hàm) và được xem như là nghĩa tử của Lý Thái Tông (cha của Lý Thánh Tông sau nầy) vì cha của Kiệt là Quách Thịnh Dật đã thành anh em kết nghĩa của vua Lý Thái Tông rồi.

Đến trào của Lý Thánh Tông (1054-1072), thì trên danh nghĩa Quách Thường Kiệt được tập ấm danh vị nghĩa đệ của thiên tử, tức là em nuôi của vua Lý Thánh Tông (sinh năm 1023, lớn hơn Quách Thường Kiệt 13 tuổi). Do đó, danh vị thiên tử nghĩa đệ trong sử cũ phải được hiểu Quách Thường Kiệt là nghĩa đệ của vua Lý Thánh Tông hay nói khác đi là nghĩa nam/ con nuôi của vua Lý Thái Tông.



*Tóm lại:

1/ Họ thật của ông Thường Kiệt là họ Quách, được tập ấm quốc tính của nhà họ Lý cho nên sử cũ gọi ông là Lý Thường Kiệt.


2/ Ông là một hoạn quan đúng nghĩa: tức là tự thiến bộ sinh dục để được kề cận phục dịch vua và hoàng hậu. Việc cắt bỏ bộ phận sinh dục để trở thành quan Thái Giám (không phải là quan Thái Úy) là một điều kiện bắt buộc. Lý do: vì sợ trong khi chăm sóc các công việc trong nội cung của vua các quan Thái Giám sẽ bờm sơm ăn nằm bậy bạ với những bà vợ của vua và các phi tần cung nữ (điều nầy thì chắc nhiều người đã biết rồi).


Trong lịch sữ, có rất nhiều quan Thái Giám có tài cán giúp vua trong việc cai trị hoặc là những tướng soái cầm binh khiển tướng rất uy dũng, oanh liệt.


3/ Thái úy: theo Quan chế đời Hồng Đức / Lê Thánh Tông là một cấp bậc cao bên hàng võ gia (quân sự) , hàng chánh nhất phẩm trong các triều đại phong kiến ngày trước. Thái úy có thể được ban cấp cho một quan Thái Giám. (Thái giám còn được gọi Trung Quan thời nhà Lý).


4/ Từ trước tới nay rất hiếm thấy có những trường hợp "không có bộ phận sinh dục Nam giới vì bẩm sinh". Do đó không thể nói đây là một dị tật đáng thương giống như tất cả các trường hợp mang dị tật khác.

Một điều cần lưu ý ở đây: đa số, nếu không muốn nói là hầu hết, thì các quan Thái Giám là những người ham quyền cao chức trọng muốn dựa hơi các vua chúa thời phong kiến để được vinh thân phì da. Chính vì điểm nầy mà từ xưa tới nay chức Thái Giám bị coi là hạng nịnh thần, bị người đời khinh khi. Rất hiếm có được những ông Thái Giám như Lý Thường Kiệt.



Có thể ông không phải là một quan Thái Giám đúng nghĩa (tức là tự cắt bỏ bộ phận sinh dục của mình) nhưng là một trường hợp bán nam bán nữ, một dị tật bẩm sinh có thật, đa số là trong giới những người chuyên nghề đồng bóng; thân hình họ là nam giới nhưng cách đi đứng, ăn mặc, nói năng của họ thì ỏng ẹo như nữ giới. Họ cũng không thể có vợ hoặc có chồng sinh con đẻ cái như người bình thường.

Trong DVSK và 1 số tư liệu khác có viết

Gia đình ông nối đời làm quan, nhiều mưu lược, có tài làm tướng. Khi còn ít tuổi, vì vẻ mặt tươi đẹp được sung làm Hoàng môn chi hậu, là thái giám theo hầu Lý Thái Tông, thăng dần đến chức Nội thị sảnh đô tri. Lý Thánh Tông phong chức Thái bảo, ban tiết việt để đi thăm hỏi lại dân ở Thanh Hóa Nghệ An. Tháng 2/1069, khi vua Lý Thánh Tông thân đi đánh Chiêm Thành, ông làm tướng tiên phong, bắt được vua Chiêm là Chế Củ.

Nhiều truyền tụng lại cũng nói rằng ông có 1 thiếu sót rất lớn của nam nhi ??

5/Riêng trường hợp của Tả quân Lê Văn Duyệt thì sử cũ gọi ông là Giám quân, Thái Giám. Người ngoại quốc gọi ông là Eunuque (Quan hoạn) hay Vice Roi (phó vương: có tác giả viết là Roy theo lối viết cũ chứ không phải là Roi theo lối viết bây giờ).

Chính vì điểm nầy mà có lần hoàng đế Gia Long đã hỏi ông Lê Văn Toại, thân phụ của ông Duyệt, được ghi lại trong sách Quốc Triều Chánh Biên Toát Yếu/ quyển I, trang 58 như sau:


" Duyệt có mấy người em ?- Tâu rằng: 5 người .- Ngài hỏi: đã có con chưa ? - Tâu rằng em Duyệt là Phong có 2 đứa con, đứa đầu tên là Yên, Duyệt nhận làm con thừa tự .- Ngài nói: con anh em như con mình, Duyệt có người thừa tự rồi !" .

Ngài nhân nói chuyện cũ hồi lâu rồi ban khăn áo cho ông Toại ra về. (Em Duyệt là Văn Phong có võ công, mất tại năm Minh Mạng thứ 5, tặng Thiếu Bảo, thụy là Tráng Nghi).


Trong tập san định kỳ Đô Thành Hiếu Cổ Tập San, số phát hành số 1 năm 1935, tác giả J. H. PEYSSONNAUX, hội viên của Trường Pháp Quốc Viễn Đông, đặc trách bảo tồn bảo tàng viện Khải Định. (Membre Correspondant de l’Ecole Française d’Extrême-Orient, Conservateur du Musée Khai-Dinh.) có viết một bài tựa đề là VOYAGES ET TRAVAUX DE PIERRE MÉDARD DIAR -Voyage dans l’Indochine (1821-1824).

Trong cuộc diện kiến giữa Tả Quân (Phó vương, Thượng Công) Lê Văn Duyệt và Médiard Diar có đoạn mô tả ông Lê Văn Duyệt như sau :

"Le 2 Septembre, le Vice-Roi (Phó vương) de Saigon, Tai-Kum (Tả Quân) ou Thuong-cong (Thượng Công) , accorde une audience à la Mission Crawfurd. « Il passait pour être eunuque et tout l’ensemble de sa personne confirmait jusqu’à un certain point cette agréable réputation. Il paraissait âgé d’une cinquantaine d’années, avait l’air fortintelligent, et, sans doute, l’activité du corps était chez lui à l’unisson de celle de l’esprit. Il avait une physionomie douce, mais la peau de sa figure était flasque et toute ridée. Il n’avait pas de barbe et ressemblait beaucoup à une vieille femme. Sa voix aussi était perçante et féminine . . . . ».

Xin tạm dịch: " Ngày 2 tháng 9 (d.l), ngài Phó Vương Sài Gòn còn gọi là Tả Quân hay Thượng Công, chấp thuận cho phái đoàn Crawford được vào dinh để diện kiến. Ông đã trải qua như là một vị quan Thái Giám và trong một chừng mực nào đó, dáng dấp toàn diện con người của ông đã xác nhận cái thanh danh êm ái đó .

Tuổi của ông phỏng chừng trên dưới 50, ngưòi có vẻ thông minh rất mực và chắc chắn rằng hành vi, cử chỉ bên ngoài của ông là một sự quy hợp những suy nghĩ của trí tuệ. Ông có một dáng điệu dịu dàng với một làn da mặt nhăn nheo lụng thụng. Ông không có râu và trông Ông chẳng khác nào như một bà cụ . Giọng nói của ông là một giọng nói chát chúa của một người đàn bà . . . ."



Riêng đối với hai ông Lý Thường Kiệt và Lê Văn Duyệt thì không có gì gọi là khinh nhờn bất kính khi gọi hai vị đại công thần nầy là Quan Thái Giám vì như trên đà viết có nhiều vị Thái Giám trong lịch sử phong kiến rất có công với tổ quốc của họ mà Ông Lý Thường Kiệt và ông Lê Văn Duyệt là 2 trường hợp điển hình.