miss_fashion
15-06-2009, 07:07 PM
ý tưởng trong thiết kế lo go
up để các bạn chưa biết tham khảo
Tạo ra một logo là một quá trình mà bạn phải vận dụng cả khoa học, tâm lý học, sáng tạo nghệ thuật và (trong phần lớn các trường hợp) sự may mắn.
Trong bài viết này, bài đầu tiên trong loạt bài viết về logo, chúng ta sẽ xem:
Logo thực sự là cái gì
Những lưu ý trước khi bạn bắt tay vào làm
Những gợi ý khi bắt đầu quá trình sáng taọ
Những lời khuyên về dạng, dáng và sự lựa chọn màu
Nhưng lần lượt từng bước một. Trước khi bắt đầu bạn nên biết một vài điều về một logo được thiết kế tốt, tại sao nó lại là tốt và làm nó như thế nào.
Logo là thương hiệu?
Đầu tiên, phải làm rõ một điều: Logo không phải là thương hiệu của bạn. Logo chỉ thể hiện về mặt thị giác thương hiệu của bạn. Việc xây dựng thương hiệu và tạo logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo của bạn không có gì khác hơn là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn, không hơn không kém. Nó cho phép công chúng với tiền của họ thấy được bạn, nhớ bạn, phân biệt và nhận ra bạn trong số hàng triệu nhãn hiệu khác nhau.
Và trong khi logo không phải là thương hiệu thì thiết kế và sự sử dụng một cách nhất quán nó sẽ tác động không nhỏ tới việc thương hiệu của bạn sẽ được tiếp nhận như thế nào. Một logo tuyệt vời sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thành công một cách đáng ngạc nhiên.
Ngược lại, có thể nó sẽ là nụ hôn của thần chết.
Một lời cảnh báo
Bài viết này chỉ dành cho việc sáng tạo một logo cho một nhãn hiệu hoàn toàn mới. Nếu như bạn có ý định thay đổi hoặc thay thế logo đã tồn tại từ bấy lâu thì hãy cẩn trọng. Hết sức nguy hiểm. Thay đổi logo là xóa đi sự nhận biết về nhãn hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, cái mà bạn đã dày công xây dựng trong cả một quá trình kinh doanh lâu dài.
Nếu như logo cũ của bạn có vấn đề thì tất cả những gì bạn phải làm là làm sạch nó, đánh bóng nó, tổ chức lại nó hợp lý hơn. Người ta nhận biết về dáng (shapes) trước tiên. Vì vậy khi sửa lại logo nên giữ lại shapes và thiết kế cơ bản. Việc này an toàn hơn là thay đổi toàn bộ biểu tượng đã quen thuộc với khách hàng.
Bắt đầu quá trình sáng tạo:
Logo không phải xuất phát từ chủ quan của nhà thiết kế. Bạn không thể tự nghĩ ra nó. Nó phải xuất phát từ chính sản phẩm và dựa trên những đặc điểm về tâm, sinh lý cũng như nhận thức của khách hàng hay đối tượng tiềm năng của sản phẩm đó. Cái mà bạn phải nghiên cứu trước nhất đó là đặc điểm của sản phẩm: nó có gì khác so với sản phẩm khác, nó đại diện cho cái gì hiện hữu trong tâm trí của khách hàng. Tức bạn phải nắm bắt được tính cách của nó. Nếu trong quá trình này bạn đã thực sự lấy được hồn của sản phẩm coi như bạn đã thành công tối 90%. 9% còn lại dành cho sự sáng tạo. Và 1% cuối cùng hoàn toàn là kỹ thuật.
Nếu bạn đã làm chủ được bước đầu tiên thì bước thứ 2 sẽ là việc nghiên cứu về kỹ thuật thiết kế. Dáng nào (shape), nét nào (line), bố cục nào (layout), màu nào (color), font chữ nào (typo) phù hợp với tính cách của sản phẩm đưa ra? Làm thế nào để mắt người xem nhận biết nhanh nhất, dễ dàng nhất logo của bạn? Logo của các sản phẩm cùng loại như thể nào, của đối thủ cạnh tranh ra sao? Làm thế nào để phân biệt với chúng?
Chỉ khi đã trả lời xong các câu hỏi trên bạn hãy chuyển sang bước tiếp.
Bắt tay vào làm
1. Đầu tiên là đen và trắng
Các logo tốt đầu tiên được thiết kế đen và trắng. Màu sắc sẽ đến sau. Cũng như vậy, nếu như bạn thuê thiết kế thì hãy đánh giá logo đen trắng trước, sau đó mới đến màu.
Bằng việc đánh giá phiên bản đen trắng trước, bán sẽ có ý tưởng tốt hơn về dạng, thiết kế và khả năng đọc được của logo. Thiết kế tốt sẽ đứng vững trong đen và trắng. Thiết kế dở thì không. Những nhà thiết kế lười nhác biết rõ là một thiết kế tệ có thể được ngụy trang bằng màu sắc. Một logo không nên dựa trên màu sắc để tạo dựng sự lôi cuốn, sự độc đáo hay khả năng nhận biết của nó.
Nếu bạn thuê những nhà thiết kế logo hãy yêu cầu họ đưa bản thiết kế đen trắng trước. Nếu họ không có nó, đừng ngần ngại sa thải họ.
2. Tiếp đến là dáng (shape) và phong cách (style)
Các logo đầu tiên được nhận biết bởi hình dạng, sau đó mới là màu sắc. Các logo tốt có các hình dáng đơn nhất và thống nhất, không rườm rà và được phân biệt với một biển các logo khác mà công chúng thấy hàng ngày. Hình khối phải đơn giản, sạch sẽ và nhanh chóng. Đôi khi logo chỉ là tên của tổ chức được sắp xếp theo một trật tự với một phông chữ khéo chọn. Và ngay bản thân các chữ, các từ cũng là các hình khối.
Các logo phức tạp khó được nhận biết hơn. Người ta nhớ các logo chính xác theo cùng cách nhớ các từ được in ra. Khi bạn nhìn vào từ mèo, bạn không nhìn từng chữ cái riêng biệt. Thay vào đó bạn sẽ lưu vào tâm trí cả khối từ. Khối từ này đại diện cho một con vật nhỏ, có lông và móng sắc. Một ví dụ khác, khi bạn lướt qua từ "pneumonoultramicroscopicsilic ovolcanokoniosis " bạn sẽ có xu hướng bỏ qua nó và không nhận biết nó bởi nó quá phức tạp. (Điều này dẫn chúng ta đến việc sử dụng các từ đơn giản, ngắn để đặt tên sản phẩm và gắn chúng lên logo).
Quy tắc trên cũng đúng với logo. Một thiết kế đơn giản, độc đáo là một thiết kế hiệu quả. Nhưng không dễ chút nào. Mục đích của logo là được nhận biết và ghi nhớ. Cũng như các từ, logo càng đơn giản càng tốt.
Ngoại lệ. Có một vài ngoại lệ đối với nhân tố đơn giản hóa trong việc thiết kế logo. Nếu logo phức tạp, thực tế có một vài cái cũng tốt, thì yếu tố chính vẫn phải rõ ràng, trong sáng. Hãy nhớ, chúng ta nhận biết logo theo dạng trước rồi mới đến màu (bằng chứng là các logo của MTV, của các hãng phim thay đổi màu xoành xoạch mà người ta vẫn nhận ra chúng, còn logo xe FIAT thay đổi hình dáng lại làm cho khách hàng rối trí). Nếu như bạn vẫn muốn tạo một cái gì dó phức tạp thì các hình khối vẫn phải đưộc nhận biết một cách dễ dàng bởi một người mù chữ.
Dù gì đi chăng nữa thì nguyên tắc trắng đen đầu tiên vẫn là quan trọng nhất. Không có ngoại lệ cho nguyên tắc này.
3. Đôi điều về màu sắc
Cũng như hình dạng của logo, màu sắc cần phải đơn giản và dễ dàng nhận biết cũng như ghi nhớ. Màu sắc và sự phối hợp màu sắc được sử dụng trong logo phải thống nhất và độc đáo sao cho logo không bị hòa lẫn vào hàng sa số các logo khác. Các phối hợp phức tạp về màu sắc (trong đó sử dụng nhiều màu khác nhau) làm loãng đi yếu tố quan trọng nhất: Dáng của logo. Lại một lần nữa, hãy nghĩ về quá trình ghi nhớ của não. Khá dễ dàng để nhớ một logo chỉ có 2 màu xanh da trời và nâu đất. Còn một logo với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng, thì không.
Màu nào bạn nên sử dụng? Màu sắc cũng có ý nghĩa của nó. Xanh lá cây có nghĩa là đi. Đỏ nghĩa là dừng. Vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Đó là một vài quy tắc về màu và các cảm xúc mà nó gây ra được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên xu hướng về màu hay thay đổi. Vì thế điều quan trọng là bạn phải tìm ra được sự phối hợp về màu sắc sẽ đứng vững lâu dài:
Đen: nghiêm túc, độc nhất, khỏe mạnh, sức mạnh, tinh tế, truyền thống
Xanh da trời: quyền uy, đức hạnh, an toàn, tin tưởng, di sản, vững bền
Nâu/vàng kim: lịch sử, hữu dụng, thuộc về đất, giàu có, truyền thống, bảo tồn
Xám/bạc: ảm đạm, quyền uy, thực dụng, trí lực, tin tưởng
Xanh lá cây: thanh bình, sức khỏe, tươi mát, ổn định, ngon miệng
Da cam: vui tươi, nồng ấm, ngon miệng, tốc độ
Hồng: Nữ tính, ngây thơ, mềm mại, sức khỏe, trẻ trung
Tím: Tinh tế, tinh thần, thịnh vượng, trẻ trung, bí ẩn, màu sắc của hoàng gia
Đỏ: Kích động, đam mê, sức mạnh, sự sống, sợ hãi, tốc độ, ngon miệng
Trắng/bạc: tinh khiết, chân lý, niềm tin, tinh lọc, giàu có, đương thời
Vàng: trẻ, ánh sáng, tinh lọc, cảnh báo, ngon miệng, nhút nhát, gợi các cảm xúc tích cực.
Màu ưa thích của bạn là gì? Xanh hay đỏ? Không quan trọng. Màu xanh da trời không dùng để bán thực phẩm, màu đỏ không biểu hiện sự vững chắc và rõ ràng là màu mà bạn thích không hẳn là cái hợp với thương hiệu của bạn. Lựa chọn màu sắc rất quan trọng. Bạn có thể bỏ tiền ra nghiên cứu để tìm ra màu sắc phù hợp nhất nhưng nếu ngân sách hạn hẹp thì có hàng núi sách viết về màu sắc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại bất cứ đâu. Hãy sử dụng chúng.
Liệu màu sắc có hiệu quả như nhau ở những tình huống khác nhau không? Bên cạnh việc lựa chọn đúng màu bạn phải chắc chắn rằng chúng phải phù hợp trên nhiều chất liệu khác nhau, trên nhiều phương tiện khác nhau mà sản phẩm và truyền thông sử dụng. Một vài màu trông thật tuyệt khi in bằng màu xổi (spot color hay Pantone/PMS color) lại có xu hướng tệ đi khi in 4 mầu (CMYK). Trong trường hợp này thật tốn kém để thay đổi quá trình in cho các chất liệu khác nhau. Các màu như xanh lá cây, da cam thường khá dễ hỏng, sai trong những trường hợp chuyển hệ màu như vậy.
Khi bạn thiết kế logo hay thuê thì cũng phải đảm bảo rằng bạn phải tận mắt xem logo của bạn được in bằng các hệ màu khác nhau trông như thế nào. Nếu màu sắc không đúng, hãy điều chỉnh cho đến khi đúng. Bạn có thể sử dụng các chỉ dẫn màu của Pantone để so sánh và chuyển đổi giữa các hệ màu.
Kiểm tra màu sắc của logo:
Logo đen trắng có đúng như ý không?
Màu sắc của bạn có tốt không trong các hệ màu khác nhau?
Màu sắc có hiệu quả không trên các nền màu khác nhau (colored backgrounds)?
Logo có hiển thị tốt trên nền trắng và nền đen ?
Các màu có thể thêu hay dệt trên vải không?
Trên video và web chúng có hiển thị đầy đủ không?
Bạn có viết ra được chi tiết màu một cách chính xác trên các hệ màu khác nhau hay không? (PMS, CMYK, RGB)
Nếu như bạn trả lời có cho mỗi câu hỏi thì chính là bạn đang đi đúng hướng rồi đấy. Nếu còn câu nào bạn trả lời không thì hãy điều chỉnh trước khi tung ra logo mới của bạn.
ST
Logo: Làm như thế nào (Phần 2)
Bài trước, chúng ta đã thảo luận về một vài điều cơ bản của việc thiết kế logo.
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét:
· Những cái bẫy của việc diễn dịch ngôn từ
· Kích cỡ của logo
· Chọn một logo phù hợp như thế nào
· Những cách bảo vệ tác quyền trong sáng chế logo
1. Đừng tìm kiếm một sự diễn dịch ngôn từ
Nếu bạn nhìn thấy một logo với một cái bánh hamburger trong đấy, bạn sẽ chỉ nghĩ hãng này bán hamburger.
Khi bạn thấy một chiếc Cổng chào Vàng, bạn nghĩ tới McDonalds chứ không phải Burger King. Khi bạn thấy một chiếc logo vẽ một chiếc xe, bạn nghĩ tới một nơi bán xe hoặc dịch vụ bảo hành xe. Khi bạn thấy một ngôi sao 3 cánh trong một vòng tròn (đối với dân hippy là biểu tượng hòa bình) bạn nghĩ tới Mercedes chứ không phải Toyota. Một logo với chiếc giày tennis sẽ làm bạn nghĩ tới các cửa hàng giày. Biểu tượng Swoosh sẽ dẫn bạn thẳng tới Nike chứ không phải Converse.
Chắc chắn là những logo trên là những logo hiệu quả nhất từng được dựng nên. Nhưng không một cái nào trong số trên có bất cứ một liên hệ ngữ nghĩa nào với cái mà công ty của chúng bán ra.
Không có nghĩa là một vườn táo không nên sử dụng một quả táo để làm logo cho nó. Mà chỉ có nghĩa là khu vườn ấy không nhất thiết phải làm như vậy. Hãy tưởng tượng nếu tất cả các công ty bán hamburger có một chiếc hamburger trên logo của chúng. Đặt kề bên nhau, thật khó phân biệt cái này với cái kia.
Logo, qua một thời gian nhất định, sẽ trở thành biểu tượng của công ty. Nó không cần phải diễn dịch trực tiếp ngữ nghĩa cái mà công ty kinh doanh.
2. Kích cỡ của logo
Tưởng chừng như kì lạ, một vài logo đã thất bại vì người ta đã không xem xét tới kích cỡ của chúng.
Trước khi chọn một thiết kế logo, hãy đặt logo đó lên trên bộ corporate ID của bạn. Phải chắc là nó đều ổn trên cả envelope, businesscard, letterhead,
Nếu logo sẽ là một phần của quá trình bao gói, đánh dấu sản phẩm thì cũng phải tận mắt thấy chúng trên sản phẩm như thế nào. Một logo trông rất tốt trên các phương tiện kích cỡ lớn như bảng tấm lớn có thể thất bại hoàn toàn khi đặt trên các vật kích cỡ nhỏ.
Hãy cho logo của bạn nhiều khoảng trống. Mặc dù bạn không thấy nó nhưng khoảng trống là một phần của logo. Khoảng không gian này là một hàng rào xung quanh logo của bạn, bảo vệ logo khỏi bất cứ cái gì quá gần. Những khoảng trống trong thiết kế thường hay gây tranh cãi vì tính hiệu quả của nó nhưng với logo điều này hiếm khi gây tranh cãi. Khoảng trống rõ ràng trong logo của bạn, là một phần của logo, cho phép logo của bạn đứng tách khỏi tất cả những cái khác và tránh được việc nhiễu loạn giữa các yếu tố đồ họa.
Không nên để bất cứ thứ gì xen lẫn vào khoảng trống bảo vệ này, trừ slogan đi cùng với logo. Nếu logo của bạn gồm cả slogan hãy xem nó là một phần của logo khi xác định khoảng trống.
Như một quy tắc phổ thông, khoảng trống nên chiếm khoảng 10-20% kích thước logo, theo mọi hướng. Ví dụ, nếu logo có độ rộng 10" và cao 4" inches thì khoảng trống bảo vệ nên xấp xỉ khoảng 11"x4.4" tới 12"x4.8", với yếu tố đồ họa chính nằm ngay chính giữa.
Hãy nhớ: Khoảng trống là một phần tích hợp của logo như font, dạng và màu. Nó cũng quan trọng như khoảng cách giữa các cột của đại hý trường La Mã. Và khi bạn cố gắng nghĩ nó vô hình thì nó vẫn là một yếu tố hữu hình như những phần còn lại của logo. Đừng coi thường nó.
Lưu ý về slogan: Nếu bạn chạy một slogan trên logo của mình hãy xem nó chỉ là một yếu tố tạm thời trên logo. Slogan của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng giữa những sự thay đổi này, nên giữ lại font và vị trí slogan. Hãy nhớ, tất cả những gì trong logo của bạn đều trở thành một phần của logo về cả dáng và màu sắc. Thay đổi vị trí slogan, font hay màu sắc của nó cũng có nghĩa là thay đổi logo.
3. Lựa chọn một logo
Đừng quá phức tạp. Hãy vui vẻ với điều đó. Có một khuynh hướng làm cho quá trình đánh giá trở nên dài dòng, liên quan đến nhiều thủ tục hơn là nó cần phải như vậy.
Hãy nhớ rằng khách hàng và công chúng sẽ không ngồi hàng giờ, hàng tuần để nghiên cứu cái logo của bạn. Bạn cũng không nên như vậy.
Hãy dán các logo thử nghiệm lên trên tường. Yêu cầu mọi người nói cho bạn ấn tượng nhanh chóng. Sau đó, đây là phần quan trọng, để ý con mắt của họ đang làm gì. Tìm ra cái nào họ nhìn vào đầu tiên. Hãy chọn ấn tượng đầu tiên của họ và hãy nắm lấy nó.
Đừng bị cuốn vào việc tìm kiếm những ý nghĩa sâu xa của logo hay trở thành một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá tốt. Những loại như thế nên để cho những kẻ dở hơi treo tại các Gallery với những giải thích đầy lý lẽ của họ. Dù họ cố gắng thế nào đừng để họ thuyết phục bạn. Tranh luận lâu sẽ làm rắc rối thêm vấn đề.
Một lần nữa hãy nhìn vào các mẫu logo theo cùng cách mà đông đảo công chúng nhìn nó, một cách nhanh chóng. Hãy chọn cái làm cho bạn ấn tượng đầu tiên và có sự hấp dẫn tích cực nhất.
Hãy thử nghiệm. Nếu có thể, hãy thử những thiết kế mới trong những điều kiện thực. Nếu logo của bạn sẽ được đặt trên một hộp bánh, hãy đặt nó lên hộp bánh và cho những hộp bánh vào các cửa hàng, đặt chúng lên giá. Hãy in nó lên bảng tấm lơn thực sự.
4. Bảo vệ tác quyền của bạn
Dù logo của bạn là mới hoàn toàn hay sửa lại thì bạn cũng phải bảo vệ chúng. Bạn đã đầu tư cả đống thời gian và tiền bạc vào logo và thương hiệu. Một khi bạn không thực hiện các bước cẩn thận để bảo vệ chúng, bạn sẽ có nguy cơ mất chúng.
Logo và thương hiệu phải được sử dụng đúng cách và kiên định để bảo vệ sự độc quyền của bạn đối với chúng. Vì thế những tờ quy chuẩn và hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Phần lớn những hướng dẫn này được tạo ra bởi các nhà thiết kế như một phần trong gói dịch vụ toàn bộ cho khách hàng. Nếu không các doanh nghiệp phải làm trước khi sử dụng logo mới.
Các tờ quy chuẩn là một sự trình bày đồ họa chính xác logo nên xuất hiện như thế nào. Nó bao gồm kích thước, tỉ lệ, khoảng trống cần thiết và chỉ dẫn màu. Các chỉ dẫn sẽ bao gồm việc logo sẽ được in như thế nào và được thể hiện trong CMYK, spot color (PMS), Web (RGB) và đen trắng.
Hãy đảm bảo rằng bạn có các bản in và các bản mềm có thể tải được của các chỉ dẫn này.
Bất cứ khi nào bạn cho phép logo của bạn được sử dụng trên một phương tiện hình ảnh, hãy chắc chắn rằng người phụ trách việc đó đã tiếp cận với những chỉ dẫn, họ hiểu và sử dụng đúng cách.
Khi làm một dự án, nên thêm các chỉ dẫn này ở ngay đầu hoặc chính giữa các việc cần kiểm tra.
Nếu bạn cho phép logo của mình xuất hiện trong bất cứ một hình thức nào mà không có những yêu cấu chặt chẽ về sự phù hợp với chỉ dẫn của bạn thì logo của bạn có nguy cơ trở thành của chung và tác quyền của bạn có thể bị mất.
Lời kết
Logo có sức mạnh của riêng nó. Khi bạn tự thiết kế logo hay thuê thì cũng nên tránh những quan điểm và xu hướng cá nhân. Nên nhớ rằng chẳng có ý nghĩa gì khi bạn có một logo đẹp. Điều quan trọng là nó có giúp bạn bán được hàng hay không.
up để các bạn chưa biết tham khảo
Tạo ra một logo là một quá trình mà bạn phải vận dụng cả khoa học, tâm lý học, sáng tạo nghệ thuật và (trong phần lớn các trường hợp) sự may mắn.
Trong bài viết này, bài đầu tiên trong loạt bài viết về logo, chúng ta sẽ xem:
Logo thực sự là cái gì
Những lưu ý trước khi bạn bắt tay vào làm
Những gợi ý khi bắt đầu quá trình sáng taọ
Những lời khuyên về dạng, dáng và sự lựa chọn màu
Nhưng lần lượt từng bước một. Trước khi bắt đầu bạn nên biết một vài điều về một logo được thiết kế tốt, tại sao nó lại là tốt và làm nó như thế nào.
Logo là thương hiệu?
Đầu tiên, phải làm rõ một điều: Logo không phải là thương hiệu của bạn. Logo chỉ thể hiện về mặt thị giác thương hiệu của bạn. Việc xây dựng thương hiệu và tạo logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo của bạn không có gì khác hơn là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn, không hơn không kém. Nó cho phép công chúng với tiền của họ thấy được bạn, nhớ bạn, phân biệt và nhận ra bạn trong số hàng triệu nhãn hiệu khác nhau.
Và trong khi logo không phải là thương hiệu thì thiết kế và sự sử dụng một cách nhất quán nó sẽ tác động không nhỏ tới việc thương hiệu của bạn sẽ được tiếp nhận như thế nào. Một logo tuyệt vời sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thành công một cách đáng ngạc nhiên.
Ngược lại, có thể nó sẽ là nụ hôn của thần chết.
Một lời cảnh báo
Bài viết này chỉ dành cho việc sáng tạo một logo cho một nhãn hiệu hoàn toàn mới. Nếu như bạn có ý định thay đổi hoặc thay thế logo đã tồn tại từ bấy lâu thì hãy cẩn trọng. Hết sức nguy hiểm. Thay đổi logo là xóa đi sự nhận biết về nhãn hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, cái mà bạn đã dày công xây dựng trong cả một quá trình kinh doanh lâu dài.
Nếu như logo cũ của bạn có vấn đề thì tất cả những gì bạn phải làm là làm sạch nó, đánh bóng nó, tổ chức lại nó hợp lý hơn. Người ta nhận biết về dáng (shapes) trước tiên. Vì vậy khi sửa lại logo nên giữ lại shapes và thiết kế cơ bản. Việc này an toàn hơn là thay đổi toàn bộ biểu tượng đã quen thuộc với khách hàng.
Bắt đầu quá trình sáng tạo:
Logo không phải xuất phát từ chủ quan của nhà thiết kế. Bạn không thể tự nghĩ ra nó. Nó phải xuất phát từ chính sản phẩm và dựa trên những đặc điểm về tâm, sinh lý cũng như nhận thức của khách hàng hay đối tượng tiềm năng của sản phẩm đó. Cái mà bạn phải nghiên cứu trước nhất đó là đặc điểm của sản phẩm: nó có gì khác so với sản phẩm khác, nó đại diện cho cái gì hiện hữu trong tâm trí của khách hàng. Tức bạn phải nắm bắt được tính cách của nó. Nếu trong quá trình này bạn đã thực sự lấy được hồn của sản phẩm coi như bạn đã thành công tối 90%. 9% còn lại dành cho sự sáng tạo. Và 1% cuối cùng hoàn toàn là kỹ thuật.
Nếu bạn đã làm chủ được bước đầu tiên thì bước thứ 2 sẽ là việc nghiên cứu về kỹ thuật thiết kế. Dáng nào (shape), nét nào (line), bố cục nào (layout), màu nào (color), font chữ nào (typo) phù hợp với tính cách của sản phẩm đưa ra? Làm thế nào để mắt người xem nhận biết nhanh nhất, dễ dàng nhất logo của bạn? Logo của các sản phẩm cùng loại như thể nào, của đối thủ cạnh tranh ra sao? Làm thế nào để phân biệt với chúng?
Chỉ khi đã trả lời xong các câu hỏi trên bạn hãy chuyển sang bước tiếp.
Bắt tay vào làm
1. Đầu tiên là đen và trắng
Các logo tốt đầu tiên được thiết kế đen và trắng. Màu sắc sẽ đến sau. Cũng như vậy, nếu như bạn thuê thiết kế thì hãy đánh giá logo đen trắng trước, sau đó mới đến màu.
Bằng việc đánh giá phiên bản đen trắng trước, bán sẽ có ý tưởng tốt hơn về dạng, thiết kế và khả năng đọc được của logo. Thiết kế tốt sẽ đứng vững trong đen và trắng. Thiết kế dở thì không. Những nhà thiết kế lười nhác biết rõ là một thiết kế tệ có thể được ngụy trang bằng màu sắc. Một logo không nên dựa trên màu sắc để tạo dựng sự lôi cuốn, sự độc đáo hay khả năng nhận biết của nó.
Nếu bạn thuê những nhà thiết kế logo hãy yêu cầu họ đưa bản thiết kế đen trắng trước. Nếu họ không có nó, đừng ngần ngại sa thải họ.
2. Tiếp đến là dáng (shape) và phong cách (style)
Các logo đầu tiên được nhận biết bởi hình dạng, sau đó mới là màu sắc. Các logo tốt có các hình dáng đơn nhất và thống nhất, không rườm rà và được phân biệt với một biển các logo khác mà công chúng thấy hàng ngày. Hình khối phải đơn giản, sạch sẽ và nhanh chóng. Đôi khi logo chỉ là tên của tổ chức được sắp xếp theo một trật tự với một phông chữ khéo chọn. Và ngay bản thân các chữ, các từ cũng là các hình khối.
Các logo phức tạp khó được nhận biết hơn. Người ta nhớ các logo chính xác theo cùng cách nhớ các từ được in ra. Khi bạn nhìn vào từ mèo, bạn không nhìn từng chữ cái riêng biệt. Thay vào đó bạn sẽ lưu vào tâm trí cả khối từ. Khối từ này đại diện cho một con vật nhỏ, có lông và móng sắc. Một ví dụ khác, khi bạn lướt qua từ "pneumonoultramicroscopicsilic ovolcanokoniosis " bạn sẽ có xu hướng bỏ qua nó và không nhận biết nó bởi nó quá phức tạp. (Điều này dẫn chúng ta đến việc sử dụng các từ đơn giản, ngắn để đặt tên sản phẩm và gắn chúng lên logo).
Quy tắc trên cũng đúng với logo. Một thiết kế đơn giản, độc đáo là một thiết kế hiệu quả. Nhưng không dễ chút nào. Mục đích của logo là được nhận biết và ghi nhớ. Cũng như các từ, logo càng đơn giản càng tốt.
Ngoại lệ. Có một vài ngoại lệ đối với nhân tố đơn giản hóa trong việc thiết kế logo. Nếu logo phức tạp, thực tế có một vài cái cũng tốt, thì yếu tố chính vẫn phải rõ ràng, trong sáng. Hãy nhớ, chúng ta nhận biết logo theo dạng trước rồi mới đến màu (bằng chứng là các logo của MTV, của các hãng phim thay đổi màu xoành xoạch mà người ta vẫn nhận ra chúng, còn logo xe FIAT thay đổi hình dáng lại làm cho khách hàng rối trí). Nếu như bạn vẫn muốn tạo một cái gì dó phức tạp thì các hình khối vẫn phải đưộc nhận biết một cách dễ dàng bởi một người mù chữ.
Dù gì đi chăng nữa thì nguyên tắc trắng đen đầu tiên vẫn là quan trọng nhất. Không có ngoại lệ cho nguyên tắc này.
3. Đôi điều về màu sắc
Cũng như hình dạng của logo, màu sắc cần phải đơn giản và dễ dàng nhận biết cũng như ghi nhớ. Màu sắc và sự phối hợp màu sắc được sử dụng trong logo phải thống nhất và độc đáo sao cho logo không bị hòa lẫn vào hàng sa số các logo khác. Các phối hợp phức tạp về màu sắc (trong đó sử dụng nhiều màu khác nhau) làm loãng đi yếu tố quan trọng nhất: Dáng của logo. Lại một lần nữa, hãy nghĩ về quá trình ghi nhớ của não. Khá dễ dàng để nhớ một logo chỉ có 2 màu xanh da trời và nâu đất. Còn một logo với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng, thì không.
Màu nào bạn nên sử dụng? Màu sắc cũng có ý nghĩa của nó. Xanh lá cây có nghĩa là đi. Đỏ nghĩa là dừng. Vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Đó là một vài quy tắc về màu và các cảm xúc mà nó gây ra được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên xu hướng về màu hay thay đổi. Vì thế điều quan trọng là bạn phải tìm ra được sự phối hợp về màu sắc sẽ đứng vững lâu dài:
Đen: nghiêm túc, độc nhất, khỏe mạnh, sức mạnh, tinh tế, truyền thống
Xanh da trời: quyền uy, đức hạnh, an toàn, tin tưởng, di sản, vững bền
Nâu/vàng kim: lịch sử, hữu dụng, thuộc về đất, giàu có, truyền thống, bảo tồn
Xám/bạc: ảm đạm, quyền uy, thực dụng, trí lực, tin tưởng
Xanh lá cây: thanh bình, sức khỏe, tươi mát, ổn định, ngon miệng
Da cam: vui tươi, nồng ấm, ngon miệng, tốc độ
Hồng: Nữ tính, ngây thơ, mềm mại, sức khỏe, trẻ trung
Tím: Tinh tế, tinh thần, thịnh vượng, trẻ trung, bí ẩn, màu sắc của hoàng gia
Đỏ: Kích động, đam mê, sức mạnh, sự sống, sợ hãi, tốc độ, ngon miệng
Trắng/bạc: tinh khiết, chân lý, niềm tin, tinh lọc, giàu có, đương thời
Vàng: trẻ, ánh sáng, tinh lọc, cảnh báo, ngon miệng, nhút nhát, gợi các cảm xúc tích cực.
Màu ưa thích của bạn là gì? Xanh hay đỏ? Không quan trọng. Màu xanh da trời không dùng để bán thực phẩm, màu đỏ không biểu hiện sự vững chắc và rõ ràng là màu mà bạn thích không hẳn là cái hợp với thương hiệu của bạn. Lựa chọn màu sắc rất quan trọng. Bạn có thể bỏ tiền ra nghiên cứu để tìm ra màu sắc phù hợp nhất nhưng nếu ngân sách hạn hẹp thì có hàng núi sách viết về màu sắc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại bất cứ đâu. Hãy sử dụng chúng.
Liệu màu sắc có hiệu quả như nhau ở những tình huống khác nhau không? Bên cạnh việc lựa chọn đúng màu bạn phải chắc chắn rằng chúng phải phù hợp trên nhiều chất liệu khác nhau, trên nhiều phương tiện khác nhau mà sản phẩm và truyền thông sử dụng. Một vài màu trông thật tuyệt khi in bằng màu xổi (spot color hay Pantone/PMS color) lại có xu hướng tệ đi khi in 4 mầu (CMYK). Trong trường hợp này thật tốn kém để thay đổi quá trình in cho các chất liệu khác nhau. Các màu như xanh lá cây, da cam thường khá dễ hỏng, sai trong những trường hợp chuyển hệ màu như vậy.
Khi bạn thiết kế logo hay thuê thì cũng phải đảm bảo rằng bạn phải tận mắt xem logo của bạn được in bằng các hệ màu khác nhau trông như thế nào. Nếu màu sắc không đúng, hãy điều chỉnh cho đến khi đúng. Bạn có thể sử dụng các chỉ dẫn màu của Pantone để so sánh và chuyển đổi giữa các hệ màu.
Kiểm tra màu sắc của logo:
Logo đen trắng có đúng như ý không?
Màu sắc của bạn có tốt không trong các hệ màu khác nhau?
Màu sắc có hiệu quả không trên các nền màu khác nhau (colored backgrounds)?
Logo có hiển thị tốt trên nền trắng và nền đen ?
Các màu có thể thêu hay dệt trên vải không?
Trên video và web chúng có hiển thị đầy đủ không?
Bạn có viết ra được chi tiết màu một cách chính xác trên các hệ màu khác nhau hay không? (PMS, CMYK, RGB)
Nếu như bạn trả lời có cho mỗi câu hỏi thì chính là bạn đang đi đúng hướng rồi đấy. Nếu còn câu nào bạn trả lời không thì hãy điều chỉnh trước khi tung ra logo mới của bạn.
ST
Logo: Làm như thế nào (Phần 2)
Bài trước, chúng ta đã thảo luận về một vài điều cơ bản của việc thiết kế logo.
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét:
· Những cái bẫy của việc diễn dịch ngôn từ
· Kích cỡ của logo
· Chọn một logo phù hợp như thế nào
· Những cách bảo vệ tác quyền trong sáng chế logo
1. Đừng tìm kiếm một sự diễn dịch ngôn từ
Nếu bạn nhìn thấy một logo với một cái bánh hamburger trong đấy, bạn sẽ chỉ nghĩ hãng này bán hamburger.
Khi bạn thấy một chiếc Cổng chào Vàng, bạn nghĩ tới McDonalds chứ không phải Burger King. Khi bạn thấy một chiếc logo vẽ một chiếc xe, bạn nghĩ tới một nơi bán xe hoặc dịch vụ bảo hành xe. Khi bạn thấy một ngôi sao 3 cánh trong một vòng tròn (đối với dân hippy là biểu tượng hòa bình) bạn nghĩ tới Mercedes chứ không phải Toyota. Một logo với chiếc giày tennis sẽ làm bạn nghĩ tới các cửa hàng giày. Biểu tượng Swoosh sẽ dẫn bạn thẳng tới Nike chứ không phải Converse.
Chắc chắn là những logo trên là những logo hiệu quả nhất từng được dựng nên. Nhưng không một cái nào trong số trên có bất cứ một liên hệ ngữ nghĩa nào với cái mà công ty của chúng bán ra.
Không có nghĩa là một vườn táo không nên sử dụng một quả táo để làm logo cho nó. Mà chỉ có nghĩa là khu vườn ấy không nhất thiết phải làm như vậy. Hãy tưởng tượng nếu tất cả các công ty bán hamburger có một chiếc hamburger trên logo của chúng. Đặt kề bên nhau, thật khó phân biệt cái này với cái kia.
Logo, qua một thời gian nhất định, sẽ trở thành biểu tượng của công ty. Nó không cần phải diễn dịch trực tiếp ngữ nghĩa cái mà công ty kinh doanh.
2. Kích cỡ của logo
Tưởng chừng như kì lạ, một vài logo đã thất bại vì người ta đã không xem xét tới kích cỡ của chúng.
Trước khi chọn một thiết kế logo, hãy đặt logo đó lên trên bộ corporate ID của bạn. Phải chắc là nó đều ổn trên cả envelope, businesscard, letterhead,
Nếu logo sẽ là một phần của quá trình bao gói, đánh dấu sản phẩm thì cũng phải tận mắt thấy chúng trên sản phẩm như thế nào. Một logo trông rất tốt trên các phương tiện kích cỡ lớn như bảng tấm lớn có thể thất bại hoàn toàn khi đặt trên các vật kích cỡ nhỏ.
Hãy cho logo của bạn nhiều khoảng trống. Mặc dù bạn không thấy nó nhưng khoảng trống là một phần của logo. Khoảng không gian này là một hàng rào xung quanh logo của bạn, bảo vệ logo khỏi bất cứ cái gì quá gần. Những khoảng trống trong thiết kế thường hay gây tranh cãi vì tính hiệu quả của nó nhưng với logo điều này hiếm khi gây tranh cãi. Khoảng trống rõ ràng trong logo của bạn, là một phần của logo, cho phép logo của bạn đứng tách khỏi tất cả những cái khác và tránh được việc nhiễu loạn giữa các yếu tố đồ họa.
Không nên để bất cứ thứ gì xen lẫn vào khoảng trống bảo vệ này, trừ slogan đi cùng với logo. Nếu logo của bạn gồm cả slogan hãy xem nó là một phần của logo khi xác định khoảng trống.
Như một quy tắc phổ thông, khoảng trống nên chiếm khoảng 10-20% kích thước logo, theo mọi hướng. Ví dụ, nếu logo có độ rộng 10" và cao 4" inches thì khoảng trống bảo vệ nên xấp xỉ khoảng 11"x4.4" tới 12"x4.8", với yếu tố đồ họa chính nằm ngay chính giữa.
Hãy nhớ: Khoảng trống là một phần tích hợp của logo như font, dạng và màu. Nó cũng quan trọng như khoảng cách giữa các cột của đại hý trường La Mã. Và khi bạn cố gắng nghĩ nó vô hình thì nó vẫn là một yếu tố hữu hình như những phần còn lại của logo. Đừng coi thường nó.
Lưu ý về slogan: Nếu bạn chạy một slogan trên logo của mình hãy xem nó chỉ là một yếu tố tạm thời trên logo. Slogan của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng giữa những sự thay đổi này, nên giữ lại font và vị trí slogan. Hãy nhớ, tất cả những gì trong logo của bạn đều trở thành một phần của logo về cả dáng và màu sắc. Thay đổi vị trí slogan, font hay màu sắc của nó cũng có nghĩa là thay đổi logo.
3. Lựa chọn một logo
Đừng quá phức tạp. Hãy vui vẻ với điều đó. Có một khuynh hướng làm cho quá trình đánh giá trở nên dài dòng, liên quan đến nhiều thủ tục hơn là nó cần phải như vậy.
Hãy nhớ rằng khách hàng và công chúng sẽ không ngồi hàng giờ, hàng tuần để nghiên cứu cái logo của bạn. Bạn cũng không nên như vậy.
Hãy dán các logo thử nghiệm lên trên tường. Yêu cầu mọi người nói cho bạn ấn tượng nhanh chóng. Sau đó, đây là phần quan trọng, để ý con mắt của họ đang làm gì. Tìm ra cái nào họ nhìn vào đầu tiên. Hãy chọn ấn tượng đầu tiên của họ và hãy nắm lấy nó.
Đừng bị cuốn vào việc tìm kiếm những ý nghĩa sâu xa của logo hay trở thành một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá tốt. Những loại như thế nên để cho những kẻ dở hơi treo tại các Gallery với những giải thích đầy lý lẽ của họ. Dù họ cố gắng thế nào đừng để họ thuyết phục bạn. Tranh luận lâu sẽ làm rắc rối thêm vấn đề.
Một lần nữa hãy nhìn vào các mẫu logo theo cùng cách mà đông đảo công chúng nhìn nó, một cách nhanh chóng. Hãy chọn cái làm cho bạn ấn tượng đầu tiên và có sự hấp dẫn tích cực nhất.
Hãy thử nghiệm. Nếu có thể, hãy thử những thiết kế mới trong những điều kiện thực. Nếu logo của bạn sẽ được đặt trên một hộp bánh, hãy đặt nó lên hộp bánh và cho những hộp bánh vào các cửa hàng, đặt chúng lên giá. Hãy in nó lên bảng tấm lơn thực sự.
4. Bảo vệ tác quyền của bạn
Dù logo của bạn là mới hoàn toàn hay sửa lại thì bạn cũng phải bảo vệ chúng. Bạn đã đầu tư cả đống thời gian và tiền bạc vào logo và thương hiệu. Một khi bạn không thực hiện các bước cẩn thận để bảo vệ chúng, bạn sẽ có nguy cơ mất chúng.
Logo và thương hiệu phải được sử dụng đúng cách và kiên định để bảo vệ sự độc quyền của bạn đối với chúng. Vì thế những tờ quy chuẩn và hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Phần lớn những hướng dẫn này được tạo ra bởi các nhà thiết kế như một phần trong gói dịch vụ toàn bộ cho khách hàng. Nếu không các doanh nghiệp phải làm trước khi sử dụng logo mới.
Các tờ quy chuẩn là một sự trình bày đồ họa chính xác logo nên xuất hiện như thế nào. Nó bao gồm kích thước, tỉ lệ, khoảng trống cần thiết và chỉ dẫn màu. Các chỉ dẫn sẽ bao gồm việc logo sẽ được in như thế nào và được thể hiện trong CMYK, spot color (PMS), Web (RGB) và đen trắng.
Hãy đảm bảo rằng bạn có các bản in và các bản mềm có thể tải được của các chỉ dẫn này.
Bất cứ khi nào bạn cho phép logo của bạn được sử dụng trên một phương tiện hình ảnh, hãy chắc chắn rằng người phụ trách việc đó đã tiếp cận với những chỉ dẫn, họ hiểu và sử dụng đúng cách.
Khi làm một dự án, nên thêm các chỉ dẫn này ở ngay đầu hoặc chính giữa các việc cần kiểm tra.
Nếu bạn cho phép logo của mình xuất hiện trong bất cứ một hình thức nào mà không có những yêu cấu chặt chẽ về sự phù hợp với chỉ dẫn của bạn thì logo của bạn có nguy cơ trở thành của chung và tác quyền của bạn có thể bị mất.
Lời kết
Logo có sức mạnh của riêng nó. Khi bạn tự thiết kế logo hay thuê thì cũng nên tránh những quan điểm và xu hướng cá nhân. Nên nhớ rằng chẳng có ý nghĩa gì khi bạn có một logo đẹp. Điều quan trọng là nó có giúp bạn bán được hàng hay không.