PDA

View Full Version : Thiết kế Logo



miss_fashion
15-06-2009, 07:07 PM
ý tưởng trong thiết kế lo go


up để các bạn chưa biết tham khảo
Tạo ra một logo là một quá trình mà bạn phải vận dụng cả khoa học, tâm lý học, sáng tạo nghệ thuật và (trong phần lớn các trường hợp) sự may mắn.

Trong bài viết này, bài đầu tiên trong loạt bài viết về logo, chúng ta sẽ xem:
• Logo thực sự là cái gì
• Những lưu ý trước khi bạn bắt tay vào làm
• Những gợi ý khi bắt đầu quá trình sáng taọ
• Những lời khuyên về dạng, dáng và sự lựa chọn màu

Nhưng lần lượt từng bước một. Trước khi bắt đầu bạn nên biết một vài điều về một logo được thiết kế tốt, tại sao nó lại là tốt và làm nó như thế nào.

Logo là thương hiệu?

Đầu tiên, phải làm rõ một điều: Logo không phải là thương hiệu của bạn. Logo chỉ thể hiện về mặt thị giác thương hiệu của bạn. Việc xây dựng thương hiệu và tạo logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo của bạn không có gì khác hơn là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn, không hơn không kém. Nó cho phép công chúng với tiền của họ thấy được bạn, nhớ bạn, phân biệt và nhận ra bạn trong số hàng triệu nhãn hiệu khác nhau.

Và trong khi logo không phải là thương hiệu thì thiết kế và sự sử dụng một cách nhất quán nó sẽ tác động không nhỏ tới việc thương hiệu của bạn sẽ được tiếp nhận như thế nào. Một logo tuyệt vời sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thành công một cách đáng ngạc nhiên.

Ngược lại, có thể nó sẽ là “nụ hôn của thần chết”.

Một lời cảnh báo

Bài viết này chỉ dành cho việc sáng tạo một logo cho một nhãn hiệu hoàn toàn mới. Nếu như bạn có ý định thay đổi hoặc thay thế logo đã tồn tại từ bấy lâu thì hãy cẩn trọng. Hết sức nguy hiểm. Thay đổi logo là xóa đi sự nhận biết về nhãn hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, cái mà bạn đã dày công xây dựng trong cả một quá trình kinh doanh lâu dài.

Nếu như logo cũ của bạn có vấn đề thì tất cả những gì bạn phải làm là làm “sạch” nó, “đánh bóng” nó, tổ chức lại nó hợp lý hơn. Người ta nhận biết về dáng (shapes) trước tiên. Vì vậy khi sửa lại logo nên giữ lại shapes và thiết kế cơ bản. Việc này an toàn hơn là thay đổi toàn bộ biểu tượng đã quen thuộc với khách hàng.

Bắt đầu quá trình sáng tạo:

Logo không phải xuất phát từ chủ quan của nhà thiết kế. Bạn không thể tự nghĩ ra nó. Nó phải xuất phát từ chính sản phẩm và dựa trên những đặc điểm về tâm, sinh lý cũng như nhận thức của khách hàng hay đối tượng tiềm năng của sản phẩm đó. Cái mà bạn phải nghiên cứu trước nhất đó là đặc điểm của sản phẩm: nó có gì khác so với sản phẩm khác, nó đại diện cho cái gì hiện hữu trong tâm trí của khách hàng. Tức bạn phải nắm bắt được tính cách của nó. Nếu trong quá trình này bạn đã thực sự lấy được hồn của sản phẩm coi như bạn đã thành công tối 90%. 9% còn lại dành cho sự sáng tạo. Và 1% cuối cùng hoàn toàn là kỹ thuật.

Nếu bạn đã làm chủ được bước đầu tiên thì bước thứ 2 sẽ là việc nghiên cứu về kỹ thuật thiết kế. Dáng nào (shape), nét nào (line), bố cục nào (layout), màu nào (color), font chữ nào (typo) phù hợp với tính cách của sản phẩm đưa ra? Làm thế nào để mắt người xem nhận biết nhanh nhất, dễ dàng nhất logo của bạn? Logo của các sản phẩm cùng loại như thể nào, của đối thủ cạnh tranh ra sao? Làm thế nào để phân biệt với chúng?

Chỉ khi đã trả lời xong các câu hỏi trên bạn hãy chuyển sang bước tiếp.

Bắt tay vào làm

1. Đầu tiên là đen và trắng

Các logo tốt đầu tiên được thiết kế đen và trắng. Màu sắc sẽ đến sau. Cũng như vậy, nếu như bạn thuê thiết kế thì hãy đánh giá logo đen trắng trước, sau đó mới đến màu.

Bằng việc đánh giá phiên bản đen trắng trước, bán sẽ có ý tưởng tốt hơn về dạng, thiết kế và khả năng đọc được của logo. Thiết kế tốt sẽ đứng vững trong đen và trắng. Thiết kế dở thì không. Những nhà thiết kế lười nhác biết rõ là một thiết kế tệ có thể được ngụy trang bằng màu sắc. Một logo không nên dựa trên màu sắc để tạo dựng sự lôi cuốn, sự độc đáo hay khả năng nhận biết của nó.

Nếu bạn thuê những nhà thiết kế logo hãy yêu cầu họ đưa bản thiết kế đen trắng trước. Nếu họ không có nó, đừng ngần ngại sa thải họ.

2. Tiếp đến là dáng (shape) và phong cách (style)

Các logo đầu tiên được nhận biết bởi hình dạng, sau đó mới là màu sắc. Các logo tốt có các hình dáng đơn nhất và thống nhất, không rườm rà và được phân biệt với một biển các logo khác mà công chúng thấy hàng ngày. Hình khối phải đơn giản, sạch sẽ và nhanh chóng. Đôi khi logo chỉ là tên của tổ chức được sắp xếp theo một trật tự với một phông chữ khéo chọn. Và ngay bản thân các chữ, các từ cũng là các hình khối.

Các logo phức tạp khó được nhận biết hơn. Người ta nhớ các logo chính xác theo cùng cách nhớ các từ được in ra. Khi bạn nhìn vào từ “mèo”, bạn không nhìn từng chữ cái riêng biệt. Thay vào đó bạn sẽ lưu vào tâm trí cả “khối” từ. “Khối” từ này đại diện cho một con vật nhỏ, có lông và móng sắc. Một ví dụ khác, khi bạn lướt qua từ "pneumonoultramicroscopicsilic ovolcanokoniosis " bạn sẽ có xu hướng bỏ qua nó và không nhận biết nó bởi nó quá phức tạp. (Điều này dẫn chúng ta đến việc sử dụng các từ đơn giản, ngắn để đặt tên sản phẩm và gắn chúng lên logo).

Quy tắc trên cũng đúng với logo. Một thiết kế đơn giản, độc đáo là một thiết kế hiệu quả. Nhưng không dễ chút nào. Mục đích của logo là được nhận biết và ghi nhớ. Cũng như các từ, logo càng đơn giản càng tốt.

Ngoại lệ. Có một vài ngoại lệ đối với nhân tố đơn giản hóa trong việc thiết kế logo. Nếu logo phức tạp, thực tế có một vài cái cũng tốt, thì yếu tố chính vẫn phải rõ ràng, trong sáng. Hãy nhớ, chúng ta nhận biết logo theo dạng trước rồi mới đến màu (bằng chứng là các logo của MTV, của các hãng phim thay đổi màu xoành xoạch mà người ta vẫn nhận ra chúng, còn logo xe FIAT thay đổi hình dáng lại làm cho khách hàng rối trí). Nếu như bạn vẫn muốn tạo một cái gì dó phức tạp thì các hình khối vẫn phải đưộc nhận biết một cách dễ dàng bởi một người mù chữ.

Dù gì đi chăng nữa thì nguyên tắc “trắng đen đầu tiên” vẫn là quan trọng nhất. Không có ngoại lệ cho nguyên tắc này.

3. Đôi điều về màu sắc

Cũng như hình dạng của logo, màu sắc cần phải đơn giản và dễ dàng nhận biết cũng như ghi nhớ. Màu sắc và sự phối hợp màu sắc được sử dụng trong logo phải thống nhất và độc đáo sao cho logo không bị hòa lẫn vào hàng sa số các logo khác. Các phối hợp phức tạp về màu sắc (trong đó sử dụng nhiều màu khác nhau) làm loãng đi yếu tố quan trọng nhất: Dáng của logo. Lại một lần nữa, hãy nghĩ về quá trình ghi nhớ của não. Khá dễ dàng để nhớ một logo chỉ có 2 màu xanh da trời và nâu đất. Còn một logo với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng,… thì không.

Màu nào bạn nên sử dụng? Màu sắc cũng có ý nghĩa của nó. Xanh lá cây có nghĩa là đi. Đỏ nghĩa là dừng. Vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Đó là một vài quy tắc về màu và các cảm xúc mà nó gây ra được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên xu hướng về màu hay thay đổi. Vì thế điều quan trọng là bạn phải tìm ra được sự phối hợp về màu sắc sẽ đứng vững lâu dài:

• Đen: nghiêm túc, độc nhất, khỏe mạnh, sức mạnh, tinh tế, truyền thống
• Xanh da trời: quyền uy, đức hạnh, an toàn, tin tưởng, di sản, vững bền
• Nâu/vàng kim: lịch sử, hữu dụng, thuộc về đất, giàu có, truyền thống, bảo tồn
• Xám/bạc: ảm đạm, quyền uy, thực dụng, trí lực, tin tưởng
• Xanh lá cây: thanh bình, sức khỏe, tươi mát, ổn định, ngon miệng
• Da cam: vui tươi, nồng ấm, ngon miệng, tốc độ
• Hồng: Nữ tính, ngây thơ, mềm mại, sức khỏe, trẻ trung
• Tím: Tinh tế, tinh thần, thịnh vượng, trẻ trung, bí ẩn, màu sắc của hoàng gia
• Đỏ: Kích động, đam mê, sức mạnh, sự sống, sợ hãi, tốc độ, ngon miệng
• Trắng/bạc: tinh khiết, chân lý, niềm tin, tinh lọc, giàu có, đương thời
• Vàng: trẻ, ánh sáng, tinh lọc, cảnh báo, ngon miệng, nhút nhát, gợi các cảm xúc tích cực.

Màu ưa thích của bạn là gì? Xanh hay đỏ? Không quan trọng. Màu xanh da trời không dùng để bán thực phẩm, màu đỏ không biểu hiện sự vững chắc và rõ ràng là màu mà bạn thích không hẳn là cái hợp với thương hiệu của bạn. Lựa chọn màu sắc rất quan trọng. Bạn có thể bỏ tiền ra nghiên cứu để tìm ra màu sắc phù hợp nhất nhưng nếu ngân sách hạn hẹp thì có hàng núi sách viết về màu sắc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại bất cứ đâu. Hãy sử dụng chúng.

Liệu màu sắc có hiệu quả như nhau ở những tình huống khác nhau không? Bên cạnh việc lựa chọn đúng màu bạn phải chắc chắn rằng chúng phải phù hợp trên nhiều chất liệu khác nhau, trên nhiều phương tiện khác nhau mà sản phẩm và truyền thông sử dụng. Một vài màu trông thật tuyệt khi in bằng màu xổi (spot color hay Pantone/PMS color) lại có xu hướng tệ đi khi in 4 mầu (CMYK). Trong trường hợp này thật tốn kém để thay đổi quá trình in cho các chất liệu khác nhau. Các màu như xanh lá cây, da cam thường khá dễ hỏng, sai trong những trường hợp chuyển hệ màu như vậy.

Khi bạn thiết kế logo hay thuê thì cũng phải đảm bảo rằng bạn phải tận mắt xem logo của bạn được in bằng các hệ màu khác nhau trông như thế nào. Nếu màu sắc không đúng, hãy điều chỉnh cho đến khi đúng. Bạn có thể sử dụng các chỉ dẫn màu của Pantone để so sánh và chuyển đổi giữa các hệ màu.

Kiểm tra màu sắc của logo:
• Logo đen trắng có đúng như ý không?
• Màu sắc của bạn có tốt không trong các hệ màu khác nhau?
• Màu sắc có hiệu quả không trên các nền màu khác nhau (colored backgrounds)?
• Logo có hiển thị tốt trên nền trắng và nền đen ?
• Các màu có thể thêu hay dệt trên vải không?
• Trên video và web chúng có hiển thị đầy đủ không?
• Bạn có viết ra được chi tiết màu một cách chính xác trên các hệ màu khác nhau hay không? (PMS, CMYK, RGB)

Nếu như bạn trả lời “có” cho mỗi câu hỏi thì chính là bạn đang đi đúng hướng rồi đấy. Nếu còn câu nào bạn trả lời không thì hãy điều chỉnh trước khi tung ra logo mới của bạn.

ST

Logo: Làm như thế nào (Phần 2)

Bài trước, chúng ta đã thảo luận về một vài điều cơ bản của việc thiết kế logo.
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét:
· Những cái bẫy của việc diễn dịch ngôn từ
· Kích cỡ của logo
· Chọn một logo phù hợp như thế nào
· Những cách bảo vệ tác quyền trong sáng chế logo

1. Đừng tìm kiếm một sự diễn dịch ngôn từ

Nếu bạn nhìn thấy một logo với một cái bánh hamburger trong đấy, bạn sẽ chỉ nghĩ hãng này bán hamburger.

Khi bạn thấy một chiếc Cổng chào Vàng, bạn nghĩ tới McDonalds chứ không phải Burger King. Khi bạn thấy một chiếc logo vẽ một chiếc xe, bạn nghĩ tới một nơi bán xe hoặc dịch vụ bảo hành xe. Khi bạn thấy một ngôi sao 3 cánh trong một vòng tròn (đối với dân hippy là biểu tượng hòa bình) bạn nghĩ tới Mercedes chứ không phải Toyota. Một logo với chiếc giày tennis sẽ làm bạn nghĩ tới các cửa hàng giày. Biểu tượng “Swoosh” sẽ dẫn bạn thẳng tới Nike chứ không phải Converse.

Chắc chắn là những logo trên là những logo hiệu quả nhất từng được dựng nên. Nhưng không một cái nào trong số trên có bất cứ một liên hệ ngữ nghĩa nào với cái mà công ty của chúng bán ra.

Không có nghĩa là một vườn táo không nên sử dụng một quả táo để làm logo cho nó. Mà chỉ có nghĩa là khu vườn ấy không nhất thiết phải làm như vậy. Hãy tưởng tượng nếu tất cả các công ty bán hamburger có một chiếc hamburger trên logo của chúng. Đặt kề bên nhau, thật khó phân biệt cái này với cái kia.

Logo, qua một thời gian nhất định, sẽ trở thành biểu tượng của công ty. Nó không cần phải diễn dịch trực tiếp ngữ nghĩa cái mà công ty kinh doanh.

2. Kích cỡ của logo

Tưởng chừng như kì lạ, một vài logo đã thất bại vì người ta đã không xem xét tới kích cỡ của chúng.

Trước khi chọn một thiết kế logo, hãy đặt logo đó lên trên bộ corporate ID của bạn. Phải chắc là nó đều ổn trên cả envelope, businesscard, letterhead,…

Nếu logo sẽ là một phần của quá trình bao gói, đánh dấu sản phẩm thì cũng phải tận mắt thấy chúng trên sản phẩm như thế nào. Một logo trông rất tốt trên các phương tiện kích cỡ lớn như bảng tấm lớn có thể thất bại hoàn toàn khi đặt trên các vật kích cỡ nhỏ.

Hãy cho logo của bạn nhiều khoảng trống. Mặc dù bạn không thấy nó nhưng khoảng trống là một phần của logo. Khoảng không gian này là một hàng rào xung quanh logo của bạn, bảo vệ logo khỏi bất cứ cái gì quá gần. Những khoảng trống trong thiết kế thường hay gây tranh cãi vì tính hiệu quả của nó nhưng với logo điều này hiếm khi gây tranh cãi. Khoảng trống rõ ràng trong logo của bạn, là một phần của logo, cho phép logo của bạn đứng tách khỏi tất cả những cái khác và tránh được việc nhiễu loạn giữa các yếu tố đồ họa.

Không nên để bất cứ thứ gì xen lẫn vào khoảng trống bảo vệ này, trừ slogan đi cùng với logo. Nếu logo của bạn gồm cả slogan hãy xem nó là một phần của logo khi xác định khoảng trống.

Như một quy tắc phổ thông, khoảng trống nên chiếm khoảng 10-20% kích thước logo, theo mọi hướng. Ví dụ, nếu logo có độ rộng 10" và cao 4" inches thì khoảng trống bảo vệ nên xấp xỉ khoảng 11"x4.4" tới 12"x4.8", với yếu tố đồ họa chính nằm ngay chính giữa.

Hãy nhớ: Khoảng trống là một phần tích hợp của logo như font, dạng và màu. Nó cũng quan trọng như khoảng cách giữa các cột của đại hý trường La Mã. Và khi bạn cố gắng nghĩ nó vô hình thì nó vẫn là một yếu tố hữu hình như những phần còn lại của logo. Đừng coi thường nó.

Lưu ý về slogan: Nếu bạn chạy một slogan trên logo của mình hãy xem nó chỉ là một yếu tố tạm thời trên logo. Slogan của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng giữa những sự thay đổi này, nên giữ lại font và vị trí slogan. Hãy nhớ, tất cả những gì trong logo của bạn đều trở thành một phần của logo về cả dáng và màu sắc. Thay đổi vị trí slogan, font hay màu sắc của nó cũng có nghĩa là thay đổi logo.

3. Lựa chọn một logo

Đừng quá phức tạp. Hãy vui vẻ với điều đó. Có một khuynh hướng làm cho quá trình đánh giá trở nên dài dòng, liên quan đến nhiều thủ tục hơn là nó cần phải như vậy.

Hãy nhớ rằng khách hàng và công chúng sẽ không ngồi hàng giờ, hàng tuần để nghiên cứu cái logo của bạn. Bạn cũng không nên như vậy.

Hãy dán các logo thử nghiệm lên trên tường. Yêu cầu mọi người nói cho bạn ấn tượng nhanh chóng. Sau đó, đây là phần quan trọng, để ý con mắt của họ đang làm gì. Tìm ra cái nào họ nhìn vào đầu tiên. Hãy chọn ấn tượng đầu tiên của họ và hãy nắm lấy nó.

Đừng bị cuốn vào việc tìm kiếm những ý nghĩa sâu xa của logo hay trở thành một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá tốt. Những loại như thế nên để cho những kẻ dở hơi treo tại các Gallery với những giải thích đầy lý lẽ của họ. Dù họ cố gắng thế nào đừng để họ thuyết phục bạn. Tranh luận lâu sẽ làm rắc rối thêm vấn đề.

Một lần nữa hãy nhìn vào các mẫu logo theo cùng cách mà đông đảo công chúng nhìn nó, một cách nhanh chóng. Hãy chọn cái làm cho bạn ấn tượng đầu tiên và có sự hấp dẫn tích cực nhất.

Hãy thử nghiệm. Nếu có thể, hãy thử những thiết kế mới trong những điều kiện thực. Nếu logo của bạn sẽ được đặt trên một hộp bánh, hãy đặt nó lên hộp bánh và cho những hộp bánh vào các cửa hàng, đặt chúng lên giá. Hãy in nó lên bảng tấm lơn thực sự.

4. Bảo vệ tác quyền của bạn

Dù logo của bạn là mới hoàn toàn hay sửa lại thì bạn cũng phải bảo vệ chúng. Bạn đã đầu tư cả đống thời gian và tiền bạc vào logo và thương hiệu. Một khi bạn không thực hiện các bước cẩn thận để bảo vệ chúng, bạn sẽ có nguy cơ mất chúng.

Logo và thương hiệu phải được sử dụng đúng cách và kiên định để bảo vệ sự độc quyền của bạn đối với chúng. Vì thế những tờ quy chuẩn và hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Phần lớn những hướng dẫn này được tạo ra bởi các nhà thiết kế như một phần trong gói dịch vụ toàn bộ cho khách hàng. Nếu không các doanh nghiệp phải làm trước khi sử dụng logo mới.

Các tờ quy chuẩn là một sự trình bày đồ họa chính xác logo nên xuất hiện như thế nào. Nó bao gồm kích thước, tỉ lệ, khoảng trống cần thiết và chỉ dẫn màu. Các chỉ dẫn sẽ bao gồm việc logo sẽ được in như thế nào và được thể hiện trong CMYK, spot color (PMS), Web (RGB) và đen trắng.

Hãy đảm bảo rằng bạn có các bản in và các bản mềm có thể tải được của các chỉ dẫn này.

Bất cứ khi nào bạn cho phép logo của bạn được sử dụng trên một phương tiện hình ảnh, hãy chắc chắn rằng người phụ trách việc đó đã tiếp cận với những chỉ dẫn, họ hiểu và sử dụng đúng cách.

Khi làm một dự án, nên thêm các chỉ dẫn này ở ngay đầu hoặc chính giữa các việc cần kiểm tra.

Nếu bạn cho phép logo của mình xuất hiện trong bất cứ một hình thức nào mà không có những yêu cấu chặt chẽ về sự phù hợp với chỉ dẫn của bạn thì logo của bạn có nguy cơ trở thành của chung và tác quyền của bạn có thể bị mất.

Lời kết

Logo có sức mạnh của riêng nó. Khi bạn tự thiết kế logo hay thuê thì cũng nên tránh những quan điểm và xu hướng cá nhân. Nên nhớ rằng chẳng có ý nghĩa gì khi bạn có một logo đẹp. Điều quan trọng là nó có giúp bạn bán được hàng hay không.

miss_fashion
15-06-2009, 07:23 PM
Nguyên tắc trong thiết kế logo.


http://justcreativedesign.com/wp-content/uploads/2008/03/professionallogodesign.gif

A. Nguyên tắc cấu tạo.

1. Đường nét.

- Các đường nét tạo nên các kiểu trang trí, biểu tượng, hình ảnh.

- Phải được sử dụng, bố trí một cách khôn khéo để truyền đạt thông điệp minh bạch.

- Mỗi đường nét sử dụng phải được bố trí hoàn hảo tạo nên mẫu vẻ hiệu quả nhất.

- Các đường gợn sóng gợi nên chuyển động dùng mô tả các hoạt động hay sản phẩm liên quan đến hàng hải.

- Các đường lan tỏa ám chỉ tia sáng mặt trời hoặc các chức năng tích cực, các chuyển động trực tiếp.

- Các đường lan tỏa cũng có thể ám chỉ chuyển động như nan hoa của bánh xe liên tưởng sự tiến nhanh của công ty.

- Có thể sáng tạo đường nét để đem lại sự đối xứng, tương phản, tiêu điểm, sự xoay, phản chiếu, chuyển động.

- Có thể sáng tạo bằng tay hay dụng cụ như Compa, cọ, bút chì.

- Có thể được vẽ với sự trau chuốt, nét đặc, nét gãy, chiều ngang, chiều dọc, chiều chéo hay tự do gợi cảm giác uốn lượn, tiến triển, phối cảnh hoặc nhịp điệu thông thường.

- Sử dụng để thể hiện một vật thể hay một ngụ ý quan trọng.

- Đảm bảo kết nối các đường nét khác nhau trong một logo một cách dung hòa.

- Các đường nét phải được tạo ra theo một phong cách chặt chẽ để tạo nên các hình khối và họa tiết cân xứng.

2. Không gian.

- Đóng vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ mẫu thiết kế.

- Một logo được giới hạn về hình thức: kích thước và không gian, phải bố trí cho tất cả các thành phần của mẫu vẽ nằm trong một không gian giới hạn những phải phát huy tối đa tính thẩm mỹ, ngụ ý, tính biểu trưng cho hình ảnh công ty.

- Các hình tượng phải bố trí có không gian xung quanh chúng.

- Các khối hình học phải nổi bật so với không gian xung quanh.

- Tránh nhồi nhét, rối rắm trong mẫu thiết kế.

- Có những khoảng tối – âm, sáng – dương trong một logo.

- Các hình khối, không gian được kết hợp thành một khối rõ ràng, không gây cảm giác mù mờ.

3. Bố cục.

- Gọn gàng.

- Hình thể đơn giản, khúc chiết.

- Đường nét, diện mảng, màu sắc phải cô đọng, không rối rắm.

4. Hình thức: phong phú.

- Hình tròn.

- Hình vuông.

- HÌnh chữ nhật, thoi, tam giác.

- Một đường thẳng, một nét nhấn trong một dòng chữ.

- Một đường cong hay một hình thể tự do.

5. Màu sắc.

- Hài hòa: Yếu tố tương phản, các màu cực mạnh (tạo tông màu mạnh), sự liên tưởng mạnh, các màu trung gian (tao nhã), màu pha trộn dẫn đến nhẹ nhàng.

- Tiết giản đến tối đa tránh sử dụng quá nhiều màu, rối rắm, lấn lướt hình tượng dẫn đến khó năm bắt được thông tin từ Logo.

- Các công ty thường đòi hỏi tối đa không quá 3 màu - một màu là tốt nhất, thuận lợi cho việc quảng cáo và in ấn.

- Phải tạo ra được màu sắc cố định.

- Tạo thành một dấu hiệu nhận biết.

- Liên quan mật thiết đến nền.

Ví dụ: Logo Coca Cola có đường chỉ đỏ trắng hai màu, khi quảng cáo sử dụng hai màu đỏ trắng, thêm một đường chỉ thì người ta nhận biết đó là sản phẩm của Cocacola.

B. Quy luật căn bản.

1. Sự tối giản.

- Yêu cầu lược bỏ tối đa, gạn lọc đến cùng các yếu tố tạo hình chỉ để lại những gì đơn giản nhất, tinh túy nhất.

- Cô đọng, xúc tích về ý nghĩa để dễ nhận biết, dễ phân biệt, gây ấn tượng sâu, mạnh, tiện lợi cho việc sử dụng.

2. Sự cân bằng.

- Mỗi thành phần của mẫu vẽ đều cần có nhau để đạt được trạng thái cân bằng, đồng nhất theo quy luật đối xứng, bất đối xứng.

- Đảm bảo hai khía cạnh:

+ Các hình khối, đường nét, khoảng cách được ghép nối một cách tinh tế cân bằng.

+ Yếu tố tĩnh – âm, động – dương.

3.Tỷ lệ.

- Khảo sát, nghiên cứu tỷ lệ rất quan trọng trong thiết kế.

- Sử dụng thích ứng các hình khối, khuôn khổ liên quan với nhau.

- Với mọi kích thước diện tích thiết kế có thể chia ra theo nhiều tỷ lệ nhằm gây chú ý, sức hút khác biệt nhau.

- Các đường nét, bóng chìm, hình khối, chất liệu, màu sắc tạo nên tiêu điểm giúp mắt phản ứng khác nhau tùy thuộc vị trí của chúng trong mẫu thiết kế.

4. Sự trang nhã.

- Yếu tố truyền thống, văn hóa, xã hội.

- tính chân phương, mỹ thuật.

5. Sự hài hòa: Hai mặt.

- Tính đồng nhất trong các motif, các thành phần thiết kế.

- Tính cân bằng các thành phần thiết kế phải hài hòa về hình dáng và màu sắc.

6. Nhịp điệu.

- Cần đạt được “tính đồng nhất trong đa dạng”: nét vẽ, đường nét, hình khối đa dạng nhưng có thể thay thế cho nhau, mạnh mẽ, sinh động.

- Khuôn dáng, tỷ lệ đưa ra hình thành một cách tự nhiên.


7. Phong phú.

- Tư tưởng độc đáo.
- Hình thức sáng tạo.

miss_fashion
15-06-2009, 07:40 PM
Những hình tượng thường sử dụng design logo.

Mỗi hình tượng, biểu tượng đều có một nét riêng biệt và ý nghĩa khác nhau. Các design cần phải thận trọng trong việc lựa chọn hình tượng cho việc thiết kế logo. Dựa vào ngành nghề kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất để hình thành một logo đạt chuẩn mực và yêu cầu của doanh nghiệp.

Dưới đậy là một vài ý nghĩa các hình tượng, bạn có thể tham khảo bổ sung thêm chút kinh nghiệm cho việc thiết kế được hoàn thiện hơn.

1. Hình khối lập phương:


http://vietnambranding.com/news/img5/1214625591_260608_logo_0.jpg

Là 1 hình khối mạnh mẽ, cân bằng.

Đối với người Á Đông tượng trưng cho “đất”.

Được sử dụng nhiều trong việc tạo dựng hình tượng logo bởi ấn tượng sự liên tưởng, tính dễ tạo hình do nó đem lại.

2. Hình khối chữ nhật: Tính cân bằng nên thường được sử dụng để tạo cảm giác về sự cân xứng.

3. Hình khối tam giác:

Là một hình vững vàng.

Có thể dùng để tạo nên một loạt các hình khối như núi non, lều, tòa nhà hình chữ A.

Nói lên tính năng phát triển thông qua ý nghĩa định hướng mạnh mẽ của nó.

Những hình tam giác liên kết trong một logo tạo được ấn tượng mạnh mẽ về hiệu quả thẩm mỹ, hiệu quả về mặt thông tin.

4. Hình tượng mặt trời.

Sử dụng khá nhiều trong logo.

Hình ảnh mặt trời vừa gần gũi, thân quen với con người.

Ý nghĩa thần linh. Cội nguồn của sự sống, sự bất tử, vĩnh hằng, hủy hoại, tái sinh.

Theo cách nhìn khái quát phổ thông, mặt trời, hình tròn.

Ấn tượng, huy hoàng, rực rỡ.

Cảm giác ấm áp, thành công, chiến thắng.

Nói lên tính ưu việt, năng động, sự gợi cảm, luôn tạo được sự tin tưởng về nó.

Hình mặt trời trong logo:

Mang tính giản dị, sâu sắc.

Một vẻ đẹp lung linh.

Khơi dậy nhiều liên tưởng thú vị.

5. Ngôi sao:


http://vietnambranding.com/news/img5/1214625374_260608_logo_1.jpg

Hình tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng.

Yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng.

Kết hợp những hình tam giác mà đỉnh nằm trong một vòng tròn.

Vừa mang tính ổn định, không ổn định tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển

Cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.

6. Chữ thập: Một hình tượng rất lâu đời, nhiều ý nghĩa:

Làm một trong bốn biểu tượng cơ bản (ba biểu tượng kia là: trung tâm, vòng tròn, hình vuông).

Là biểu tượng tổng hợp của tất cả các biểu tượng.

Trong cuộc sống chữ thập là nền tảng cho tất cả các hình tượng định hướng về không gian và thời gian:

Có mặt trên các ký hiệu giao thông để chỉ một ngã tư, giao lộ.

Có mặt trên bản đồ chỉ những bệnh viện, có mặt trong nghĩa trang chỉ đạo giáo của người nằm dưới mộ

Hình tượng chữ thập đỏ, một hình tượng nổi tiếng, nhiều người biết đến - Biểu trưng của hội chữ thập đỏ quốc tế. Xuất hiện đầu tiên năm 1759.

Tượng trưng cho hệ thống nhân đạo quốc tế.

Chữ T hoa bản thân là hình tượng chữ thập tự giá không đỉnh.

Một ngôi sao bốn cánh là một dáng của hình chữ thập.

Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng + một điện cực + một sự cân bằng + đối kháng của hoạt động + nghỉ ngơi.

Chữ thập đôi khi được thiết kế dưới dạng học đơn giản có phân nhánh, hình lá.

Có nhiều ý nghĩa tiềm ẩn bên trong thúc đẩy người ta khám phá, tưởng tượng.

Sử dụng nhiều trong logo các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện.

7. Con người:


http://www.vsmarttech.com/components/com_vst_showcase/images/30_Ilana%27s_personal_training/40_Logo_V1.jpg

Trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa.

Chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất.

Luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới.

Sử dụng trong các logo thể dục thể thao, các tổ chức xã hội, các hàng thời trang.

Từ hình ảnh con người con mắt, bàn tay con người.. Tạo ra những hình tượng dựa trên khuôn mặt.

Hình tượng gương mặt - Sáng tạo phong phú về tạo hình, chất lãng mạn, sự dí dỏm của họa sĩ,

Hình ảnh con mắt, gây ấn tượng mạnh, bản thân hình tượng đã là “một cái nhìn” đẩy hình ảnh, gây sự chú ý người tiêu dùng.

Hình tượng bàn tay, mang tính chất tạo hình đẹp, một trong những chủ thể chính của hoạt động con người, tạo cảm giác tin cậy, sự hỗ trợ, sự liên kết, sự khéo léo của sản phẩm do con người tạo ra.

8. Hình ảnh loài vật:


http://bxcarchives.files.wordpress.com/2008/05/rasta-logo-outs.jpg

Mỗi loài vật để có những điểm mà tạo hóa dành cho chúng.

Thông qua hình ảnh, tính chất của mọi loài vật, tạo cho logo một hình tượng có nghĩa ẩn dụ cao và mang tính so sánh đầy hàm súc.

Có thể lấy từ các con vật trong thần thoại hay trong tính cách ưu việt, đặc trưng nhất của con vật.

9. Chim:


http://graphicsoup.files.wordpress.com/2008/10/bigbirds-logo.jpg

Thường thấy trong thiết kế logo.

Luôn là sự khát khao vươn tới những gì tốt đẹp nhất

Là ước mơ bay bổng, chinh phục không gian của con người.

Tượng trưng về sự khát khao về hòa bình, một sự chung sống trong thế giới mà mỗi người là anh em. Là niềm tin về cuộc sống, sự tự do, ước mơ về hạnh phúc.

10. Cây cỏ, hoa lá:


http://perezdesign.com/wp-content/uploads/2008/09/logo-island-mosaics.jpg

http://vietnambranding.com/news/img5/1214625307_260608_logo_3.jpg

Hình tượng dễ cách điệu nhất.

Tạo cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy.

Hình tượng một bông hoa, cảm giác sự toàn vẹn, sự hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp những gì tinh tế nhất.

Hình tượng bông lúa liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.

11. Hình tượng mũi tên:

Một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất.

Một trong những dấu hiệu được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống.

Thúc giục chúng ta luôn hướng về phía, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến.

12. Hình tượng trong các tác phẩm nghệ thuật khác:

Đòi hỏi họa sĩ phải có sự khéo léo, sự tinh tế, óc liên tưởng sắc sảo, tạo ra những hình tượng mới đơn giản mà vẫn không mất đi hình tượng nguyên thuỷ của nó trong tác phẩm nghệ thuật.

Tạo sự phong cách cho logo làm cho nó đẹp hơn, ý tưởng sâu sắc hơn, tình cảm hơn.

13. Các hình tượng khác:

Như làn sóng, tia chớp, trái tim, dụng cụ âm nhạc, đồ vật, vật dụng, cái khiên, bóng hình…

14. Các hình dạng, các dạng kiểu chữ, một tổ hợp của những chữ cái hoặc các con số:

Chỉ trong logo mới sử dụng làm hình tượng.

Bản thân đã mang tính giản ước rõ rệt.

miss_fashion
15-06-2009, 07:53 PM
Các phương pháp thể hiện của logo.

Thường kết hợp các hướng chủ yếu như: Trình bày nguyên dạng tên chữ của biểu tượng, giản ước tên chữ thành một tổ hợp chữ cái và sử dụng hình ảnh sản phẩm, dùng một hình ảnh và một dấu hiệu.

1. Sử dụng hình thức nguyên dạng tên chữ:


http://earth2tech.files.wordpress.com/2009/01/sanyo-logo.jpg

Thường tạo cho mẫu chữ một dáng vẻ đặc biệt gợi những liên tưởng sâu xa về tính chất công ty, đơn vị mà nó đại diện.

Ví dụ: Bằng mấy nét nhấn ở đầu N trong hàng chữ SANYO giúp tiềm ẩn một nguồn năng lực nội, lại liên tưởng tốt đẹp về đồ diện.

2. Hình thức tổ hợp các chữ cái hoặc dùng chữ cái đầu của tên công ty, tổ chức.

Bản thân đã mang tính giản ước rõ rệt.

Bố cục thường dễ đạt hiệu quả.

Hình ảnh phải được cách điệu cao.

Tái tạo lại một hình ảnh mới của sản phẩm tránh sự nhàm chán.


http://vietphotoshop.com/print_technique/design_logo/coca_cola_logo.gif

Ví dụ: Pepsi Cola + Hình dáng chiếc nắp chai được cách điệp thành một hình tròn đỏ - xanh vói sọc trắng hình làn sóng nằm giữa, liên tưởng đến sự ngọt ngào, cảm giác thỏa mái, thú vị tận hưởng.

3. Mượn một ẩn dụ và một ký hiệu nào đó?

Nói lên bản chất của đối tượng Đòi hỏi:

- Trí tưởng tượng.

- Kiến thức rộng.

- Những suy nghĩ tiềm tàng.

- Những liên tưởng sắc sảo.


http://perpenduum.com/wp-content/uploads/2007/11/shell1.jpg

Ví dụ: Logo của hãng dầu Shell, hình cong con sò ẩn dụ về nguồn năng lượng thiên nhiên cổ xưa và vĩnh cửu (nguồn gốc dầu mỏ là do động, thực vật sau những biến động của trái đất bị vùi sâu dưới các tảng địa chất, bị phân hủy bởi cảc khuẩn môi trường yếm khí mà ra sự liên tưởng về các lớp trầm tích của vỏ đất, nơi khai thác ra dầu mỏ).

Các yếu tố thành phần (hình tượng).

- Thường được vẽ cùng với tên công ty và tổ chức Logo đó.

- Tên gọi của logo, xuất xứ tác phẩm, phân biệt sản phẩm của công ty này, hình ảnh nào khác.

- Có khi được thiết kế bằng chính tên gọi của logo mà không cần sử dụng hình ảnh nào khác.

- Phải được tạo hình một cách thật đặc biệt, không lẫn lộn với MARK, sản phẩm khác của công ty.

- Mang đầy đủ tính chất thông tin, bản chất hoạt động của công ty, các mục tiêu thương mại.

- Bao gồm những mẫu thích hợp thể hiện ý đồ thông điệp một cách hợp lý và minh bạch.

1. Kiểu chữ:

- Mang ý nghĩa về tạo hình, tính chất thông tin.

- Được quan niệm như một hình tưởng như bất cứ hình tượng nào khác.

- Mỗi kiểu chữ không chỉ đơn thuần mang những từ ngữ của thông điệp mà nó nâng cao còn hỗ trợ cho hình ảnh sản phẩm nó đại diện.

- Chữ cái có thể lấy từ các kiểu chữ Roman, San Serif hay Script.

- Có thể chuyển hóa sang dạng trừu tượng, tạo ấn tượng thể hiện.

- Tạo được sự hấp dẫn bằng cách pha màu, tạo hạt Tram bằng máy vi tính, tạo dáng, tạo kiểu.

- Các nhà thiết kế phải nắm được các kiểu chữ, khảo sát các phong cách chữ khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Những yếu tố quan trọng.

+ Tính dễ đọc.

+ Khoảng cách chữ.

+ Sự thích ứng, ngữ nghĩa phải phù hợp với hình thức của bản thân chữ nhằm mục đích đạt được ý đồ sáng tạo ý nghĩa trong cách trình bày chữ.

Bảo đảm trong việc chọn kiểu chữ, phong cách chữ:

+ Hình thức của chữ nằm trong sự phối hợp hài hòa giữa các nét bản, nét phụ, nét trang trí của từng loại chữ, kiểu chữ.

+ Kích cỡ, bề dày không quá năng nề.

+ Không quá vô nghĩa

+ Rõ ràng và không hỗn độn.

- Ngoài các kiểu chữ thông thường, các kiểu chữ hoa văn, uốn lượn, kiểu chữ viết tay đều có thể sử dụng được (có thể mang tính trừu tượng), đưa vào hình ảnh đồ họa tao nên một logo, ký hiệu trừu tượng, cuốn hút.

Ví dụ: Logo của công ty Kim Hoàn sử dụng kiểu chữ nhỏ nét và trang trí phản ánh vẻ đẹp của đồ trang sức.

Logo một công ty xây dựng sử dụng nét chữ cứng và to hơn.

Các công ty, đơn vị không có tính chất sắc nét như vậy, tìm một kiểu chữ giống với tính chất và sắc điệu của sản phẩm.

Chữ:

+ Có thể chỉ là những con số.

+ Là một chữ.

+ Một sự tập họp của hai, ba hoặc bốn chữ cái.

+ Của cả một tên chữ.

+ Đòi hỏi:

+ Phải có sự cách điệu trên bản thân hình chữ làm cho khác đi với các dạng kiểu chữ trong các Mark sản phẩm khác.

+ Tạo cho bản thân chữ (yếu tố quan trọng) trở thành có nghĩa.


http://www.blackenterprise.com/wp-content/uploads/2009/03/0311_bus-aqueduct-logo.jpg

Ví dụ: Logo AQUEDCT của trường đua ngụa với dáng chữ A rất đẹp nó là sự vững chãi của dáng chữ SANS SERIF kết hợp với sự năng động khẩn trương của chữ nghiêng, đầu chữ kéo dài thêm, ấn tượng lôi cuốn người xem vào cuộc đua ngựa hào hứng, tộc độ, mạnh mẽ.

2. Tên gọi:Một công ty thường có tên:

- Thương mại: là tên mà một công ty mang để kinh doanh.

- Tên giao dịch: là tên công ty sử dụng khi giao dịch với các công ty và tổ chức khác thường được thiết kế, sử dụng làm tên gọi của logo bởi tính chất:

+ Đơn giản.

+ Quốc tế hóa.

+ Tạo sự phân biệt cao.

+ Thuận lợi trong kinh doanh, in ấn, quảng cáo.

Những yêu cầu cơ bản nhất để tạo nên một tên gọi thật hiệu quả cho logo.

Quốc tế hóa.

- Một tên gọi nếu không được quốc tế hóa thì sản phẩm khó tiêu thụ được trên thị trường thế giới.

Ví dụ:Người nước ngoài sẽ khó nhớ hoặc đọc một cách trôi chảy tên công ty sữa Việt Nam, nên quốc gia hóa thành VINAMILK, ngắn gọn, dễ hiểu.

- Một cái tên tuy đã mang tính quốc tế hóa nhưng tên gọi vẫn quá dài thường rút ngắn lại bằng cách tổ hợp các chữ cái đầu.

Ví dụ: COKE, Coca Cola…

- Khi tổ hợp một tên gọi tạo hình cho chính bản thân chữ để mang những sắc thái mới, những dáng vẻ mới mang đầy đủ ý nghĩa của tên gọi mà nó tổ hợp lại.

Âm thanh.

- Tên gọi trong logo về âm thanh lúc đọc không gây sự nhầm lẫn và trùng lặp với mặt ngữ nghĩa. Phải dễ nghe lẫn khi đọc tên. Ví dụ: Giày Biti;s với giày Bita’s

- Khi phát âm thường nên quá bốn âm, hai ba âm là tốt nhất, mỗi âm đọc lên phải dễ dàng. Tạo một sự liên tưởng tích cực.

- Không được đồng âm với những từ địa phương khi phát âm mang một nghĩa xấu.

Ý nghĩa.

- Tên gọi không bao hàm nghĩa xấu khi ở trong nước và ra nước ngoài. Phải tránh không bị “chơi chữ” thành một nghĩa xấu, không bị gây khó chịu ở nước ngoài.


ST

TrungX
15-06-2009, 11:40 PM
em thấy nhiều cái logo nhìn chẳng ấn tượng gì mà vẫn nổi :stupid: chỉ bởi vì thương hiệu của sản phẩm/công ty/tổ chức ấy nổi tiếng:stupid: và bản thân trong quá trình phát triển, nhiều hãng nổi tiếng còn thay logo đến cả chục lần mà vẫn xấu (có bài anh M đã post) :stupid:

Nói tóm lại là số logo gây ấn tượng cho người khác chỉ đếm trên đầu ngón tay :hamarneh: vậy thì liệu có phải giá trị riêng của 1 cái logo hình như ko được cao cho lắm :hamarneh:

_CHIHABATTI_
15-06-2009, 11:53 PM
Bạn ni học kiến trúc à, có vẻ am hiểu ghê:shy:

miss_fashion
22-07-2009, 11:17 PM
em thấy nhiều cái logo nhìn chẳng ấn tượng gì mà vẫn nổi :stupid: chỉ bởi vì thương hiệu của sản phẩm/công ty/tổ chức ấy nổi tiếng:stupid: và bản thân trong quá trình phát triển, nhiều hãng nổi tiếng còn thay logo đến cả chục lần mà vẫn xấu (có bài anh M đã post) :stupid:

Nói tóm lại là số logo gây ấn tượng cho người khác chỉ đếm trên đầu ngón tay :hamarneh: vậy thì liệu có phải giá trị riêng của 1 cái logo hình như ko được cao cho lắm :hamarneh:

Tất nhiên là có nhiều ngoại lệ. Vì theo chị hiểu, giá trị của 1 cái logo không hoàn toàn bởi vì thương hiệu của sản phẩm/ công ty/ tổ chức nổi tiếng thì logo ấy sẽ có giá trị thẩm mỹ,... Logo là 1 sản phẩm trí tuệ, sáng tạo cô đọng mang 1 sứ mệnh đặc biệt gắn liền với phương châm, quá trình hoạt động, tầm nhìn, chiến lược, lĩnh vực, ... 1 cái logo được làm ra không phải để chơi, mà là để đem lại lợi nhuận, sự ảnh hưởng...
Nói ra thì rất dài dòng. Chị nghĩ những gì chị đưa ra trong bài viết này đã lý giải rất rõ "tại sao lại có 1 cái logo?". Em đọc em sẽ hiểu. :D