PDA

View Full Version : Đánh giá về chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao PFIEV



lnhoa
20-04-2009, 09:18 PM
Sau 5 năm học ở chương trình KSCLC, gần một năm đi làm, mọi người
đánh giá thế nào về chương trình ksclc, những điểm được và chưa được? Xin phép được copy nhận xét của bạn Đặng Đình Khánh (Tức Khánh Đao) K48 lớp hệ thống thông tin và truyền thông DHBKHN về chương trình, đây cũng là nhận xét chung của rất nhiều sinh viên đã và đang học chương trình:
Tớ nghĩ trả lời tốt câu hỏi này cũng giúp cho chúng ta nhìn thấy những mặt mạnh mặt yếu của bản thân để có chiến lược cho tương lai, đồng thời
đóng góp ý kiến phản hồi cho chương trình ksclc để chương trình ngày càng tốt lên. Sau đây tớ sẽ nói về cảm nhận cá nhân tớ. Trước tiên chúng ta nhắc lại mục đích của chương trình đào tạo kĩ sư clc. Cô Liên hay nói là chương trình ksclc có mục đích đào tạo cán bộ quản lý, và các ngành học ở chương trình ksclc có tính chất liên ngành. Chẳng hạn tớ nhớ rõ là ngành SIC là liên ngành giữa CNTT và viễn thông.Anh em
bổ xung những ngành khác. Chương trình ksclc chia làm 3 giai đoạn:


2 năm đầu là đại cương cơ sở
năm thứ 3 là đại cương kĩ thuật
2 năm cuối là chuyên ngành hẹp trong đó năm thứ 4 vẫn học chung SIC và II.

Từ chương trình đào tạo chúng ta thấy thời lượng chương trình nặng về cơ bản mà thiếu về phần chuyên ngành.
Đánh giá về ưu điểm của chương trình ksclc:
Chương trình trang bị nền tảng kiến thức cơ bản vững, dạy rộng, do đó người học có cái nhìn khái quát vấn đề. Như vậy có thể nói là đạt mục tiêu làm quản lý.
Đánh giá về nhược điểm của chương trình ksclc:
Chương trình chia tách làm quá nhiều môn, do đó thiếu sự liên kết trong cách giảng dạy và làm mất nhiều thời gian và sức lực của sinh viên vào thi cử. Việc giảng dạy các môn thiếu tính chất định hướng. Bản thân tớ nghĩ rằng việc thiếu tính định hướng và thiếu tính liên kết là 2 thiếu sót rất lớn của chương trình ksclc. Tớ nhớ là hè năm thứ 4, tớ, Nam và Thông còn ngồi nói chuyện với nhau không hiểu HTTT là gì? TT là gi? trong mục đích đào tạo của chương trình ksclc.Tất nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên và chương trình, vì với tố chất là 1
sinh viên ksclc, mình phải chủ động tìm hiểu và học tập. Tuy nhiên, tớ sẽ phân tích về việc thiếu định hướng và thiếu liên kết trong chương trình ksclc, hai cái thiếu sót này lại có quan hệ qua lại với nhau.
Trước hết là về thiếu định hướng.
Nguyện vọng công việc của sinh viên SIC là gì?
Đó là làm việc trong lĩnh vực software engineering,network,telecom.
Nguyện vọng công việc của sinh viên II là gì?
Đó là làm việc trong lĩnh vực điều khiển hoặc về đo lường(tớ không rõ phần lắm, các bạn bổ xung giùm).
Mục tiêu của cơ khí hàng không thì rất rõ ràng rồi là cơ khí và hàng không.
Những mục tiêu này cũng đã được các thầy cô đề cập đến trong những buổi giới thiệu về các ngành.
Từ những mục tiêu này ta phân tích nội dung môn học sẽ thấy rất nhiều bất cập như sau:
Đem dạy quá nhiều môn về cơ, vật liệu cho sinh viên SIC và II.
Dạy quá nhiều về lý xử lý tín hiệu và lý thuyết điều khiển cho SIC trong khi lại dạy về công nghệ phần mềm cho II. Có thể có bạn cho rằng các môn đó đều cần cả, nhưng theo quan điểm cá nhân tớ thì có những môn nên là option. Nếu sinh viên nào cảm thấy hứng thú thì tự tìm hiểu, nếu không nó sẽ phá vỡ tình nhất quán của chương trình.
Thứ hai là về thiếu liên kết.
Việc giảng dạy các môn thường bị chồng chéo, tớ nghĩ nguyên nhân do sự thiếu trách nhiệm của giáo viên. Có thể lấy ví dụ điển hình là môn xử lý tín hiệu của cô Yến và môn của thầy QT Ngọc, Môn điều khiển của thầy Lê Đình Anh và cô Minh. Hay việc đưa các môn về trường điện từ của thầy Khuyến vào năm thứ 5 khiến môn đó bị đứt đoạn với các môn đại cương năm thứ 2.
Hệ quả
Chương trình ksclc làm sinh viên biết rộng mà không sâu, khiến nhiều sinh viên dễ mất phương hướng. Sinh viên thiếu thời gian và cơ hội để thực hành và nghiền ngẫm những môn chuyên ngành có tính ứng dụng thực tế cao. Tuy nhiên ưu điểm của chương trình ksclc là sinh viên có thể chọn lại ngành nếu cảm thấy thích vì lý do là được đào tạo rộng, làm gì cũng được. Trên đây là cảm nhận của cá nhân mình về chương trình ksclc. Không
biết những nơi khác làm có khá hơn không, nhưng qua cảm nhận khi trao đổi với các sinh viên chính quy CNTT và ĐTVT thì tớ thấy tình trạng
cũng tương tự như vậy. Tớ có xem một số giáo trình , bài giảng điện tử trên mạng, tớ rút ra nhận xét là hầu như tất cả đều thiếu abstract và introduction. Qua đó tớ rút ra rằng dường như cách học và làm của chúng ta đều thiếu một tính định hướng và nhất quán, do đó tính hiệu quả thường không cao.
Mong nhận được sự phản hồi của các bạn.


http://danganhtuan.net/wordpress/?p=334