Đăng nhập

View Full Version : Gustav Mahler - Symphony 5: mvt. 4 (Adagietto)



hoaln
17-10-2008, 09:05 PM
duSL3y2LASI

Có ai thích Mahler ko,mình mê Mahler quá.

Còn đây là Mp3 bản thu của Krajan nhé,ai thích thì down về.
http://www.mediafire.com/file/jehdndyko5o/Mahler _ Symphony No5 _ Adagietto.mp3

hoaln
17-10-2008, 09:15 PM
Một số bản thu âm của Brenstein này
http://classiclibrary.blogspot.com/2008/09/bernstein-mahler-complete-symphonies.html
http://classiclibrary.blogspot.com/2008/09/bernstein-mahler-complete-symphonies_25.html
http://classiclibrary.blogspot.com/2008/09/bernstein-mahler-complete-symphonies_18.html

Có một số Khảo sát chung về các thu âm của Mahler của 1 bạn bên nhaccodien.info mọi người xem và tham khảo nhé :D
=============================
Những bản thu âm dưới đây là để dành cho những người mới bắt đầu có một cái nhìn chung những tác phẩm của Mahler. Những đĩa giới thiệu này cũng rất hữu dụng cho những người đang tìm kiếm và bổ sung thêm cho bộ sưu tập hay đang muốn nhanh chóng có một vị trí thuận lợi để tìm hiểu Mahler.

Hơn bất cứ một ai khác, có lẽ Mahler đã đóng góp nhiều cho sự phát triển của đĩa CD trong năm 1982. Phần lớn bị lãng quên 50 sau khi ông mất (nếu không tính tới một một số ít thu âm, mà một ít trong số đó không rõ ràng lắm được chỉ huy bởi những nhạc trưởng như Bruno Walter, Otto Klempere, Chẻles Adler và Jascha Horenstein), âm nhạc của ông được hồi sinh vào những năm 60 - với bằng chứng rõ ràng nhất là số lượng không ít hơn 5 bộ thu âm trọn vẹn có thể kể ra như Bernstein (Sony, với CBS), Kubelik (DG), Haitink (Philips); Solti (Decca), và Abravanel (Vanguard, hiện đang được tái phát hành bởi Artemis). Những năm 80, một thế hệ nhạc trưởng mới bị hấp dẫn bởi Mahler, và từ đó thì thuật ngũ "Mahler boom" được ra đời, thường được gắn với tham vọng cải tiến trong công nghệ âm thanh số (có thể ví dụ như bản thu Sym số 4 tại Frankfurt của Eliahu Inbal sử dụng một cặp micro).

Bốn nhạc trưởng đi đầu trong việc thu âm trọn vẹn hoặc một phần các tác phẩm giao hưởng của Mahler trong với âm thanh digital là Klaus Tennstedt (EMI); Lorin Maazel (Sony); Vaclav Neumann (Supraphon); và Eliahu Inbal (Denon). Tiếp theo đó là một sự bùng nổ. DG một mình vượt trội trong 15 năm với 3 bộ completed của Bernstein, Abbado và Sinopoli, trong thời gian đó cũng xuất hiện một vài người khác lóe lên rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng, thực chất cũng không ấn tượng trừ một ít lời quảng cáo phô trương để tăng doanh số lượng đĩa bán trong cửa hàng: De Waart (RCA), Segerstam (Chandos), Bertini (EMI), Svetlanov (Saison russe), Tabakov (Capriccio), và Ozawa (Philips). Phải kể thêm một số viên ngọc từ quá khứ như Klemperer, Barbirolli, Neumann, Ancerl, Giulini, Mehta, những bản thu âm lại được tuyển chọn như Haitink, Solti, Abbado, và những bộ "gần trọn vẹn" (Kondrashin, Levine, Rattle, Levi, Gielen, Dohnanyi, Chailly) và đương nhiên là những số lượng thừa thãi các bản thu của các hãng lớn và nhỏ. Thế chúng ta chọn những cái nào từ một mớ hỗn độn này?

Complete Cycles (Trọn bộ).

Nếu các bạn chỉ muốn mua một bộ boxset, hiển nhiên đó chính là Bernstein, cụ thể hơn nữa là bản thu completed đầu tiên của ông cho Sony (nhất là bản số 5), nhưng ấn tượng hơn nữa là bản thu lại cho DG. Một lựa chọn khác, có lẽ chính là Kubelik (DG), luôn bị đánh giá thấp nếu xét về toàn bộ tác phẩm, nhưng nó lại chứa trong đó một vài điều đáng nhạc nhiên: ví dụ như bản số 7, hay như bản số 5 luôn được dùng như một bản để tham khảo. Bộ boxset của Haitink cũng là một lựa chọn phù hợp với túi tiền (và bản số 2 của ông là cả một sự kì diệu), và bộ của Inbal, tái phát hành dưới tên hãng đĩa Brelliant Classics với giá siêu mềm, tuy thu âm có thể không hoàn toàn tốt nhưng nó vẫn là sự kết hợp tuyệt vời giữa chất lượng và giá trị. Nếu như các bạn là một "chuyên gia" thì hãy cố gắng tìm kiếm một boxset nhỏ được phát hành bởi Philips Holland thu âm những buổi hòa nhạc Kerstematinee của Haitink (tổ chức hàng năm vào 25 tháng 12). Nó không phải trọn bộ (thiếu mất bản số 6 và 8), nhưng rất đặc biệt. Tương tự những bộ thu hay là những bộ được phát hành bởi New York Philharmonic (có bán online tại www.newyorkphilharmonic.org) với những bản giao hưởng được chỉ huy bởi Barbirolli, Mahta, Boulez, Solti, Tennstedt, Mitropoulos, Kubelik, Stokowski,...


Nếu như bạn muốn đi từng bước một, thì có thể theo những lựa chọn dưới đây:

Symphony No. 1: Ancerl (Supraphon), Walter mono hoặc stereo (Sony). Có thể thử với thu âm đầu tiên của Solti, hoàn toàn tuyệt vời (Decca Legends). Bản thu hoàn hảo của Bernstein cho DG cũng vậy.

Symphony No. 2: Zubin Mehta (Decca) là lựa chọn đầu tiên không thể tranh cãi được, với âm thanh thu âm hoàn hảo và lối chơi đầy sức sống của Vienna Philharmonic. Lựa chọn tiếp theo là: Gielen (Haenssler), and Haitink’s first recording (Concertgebouw).

Symphony No. 3: Bernstein (DG) vượt trội hẳn những người khác. Nhưng cũng có 3 lựa chọn đáng giá cho tác phẩm này: Boulez (DG); Gielen (Haenssler); và Kubelik cũng của DG hoặc thu âm live (Audite), tất cả đều quyến rũ như nhau.

Symphony No. 4: Có hai nhạc trường thuộc thời xa xưa xứng đáng gắn với bản giao hưởng này: van Beinum (Decca, đã được tái phát hành) và Walter (Sony), họ thực sự đã nắm bắt được linh hồn của chương đầu đến phạm vi trọn vẹn nhất. Cũng có một số lượng tương đối những bản thu có giá trị ít được biết đến nhưng đáng để lưu tâm như Abravanel (Vanguard), bản đầu tiên của Solti (Decca), bản đầu của Haitink (Philips), Kondrashin (Melodiya) và Neumann (Supraphon). Giữa những bản thu hiện đại thì nổi lên một đĩa đơn trong bộ thu gần trọn vẹn khá ấn tượng của Levi-Atlanta (Telarc).

Symphony No. 5: Bản thu đầu tiên của Neumann tại Leipzig (Berlin Classics, Brilliant) là phi thường. Bản thu đầu tiên của Solti cũng tương đương, nếu không tính đến chương Adagietto có đôi chút uể oải, yếu đuối. Trong những bản thu hiện đại, có hai đĩa vượt trội: Chailly (Decca) và Gatti (RCA). Kubelik và Haitink cũng có những dấu ấn riêng (mặc dù đây không phải là bản thu Berlink của Haitink). Bernstein (DG) thì lại quá kiểu cách

Symphony No. 6: Bản thu đầy sức mạnh của Barbiroll (EMI) là sự tham khảo đầu tiên. Haitink luôn tỏa sáng tại tác phẩm này (lần này thu với Berlink nên tốt hơn rất nhiều), đối nghịch lại với Kubelik. Những bản thu ấn tượng khác: Bernstein (DG) và Thomas Sanderlink tại Saint Peterburg (RS).

Symphony No. 7: Kubelik (DG) nếu bạn chỉ muốn mua một bản duy nhất. Nhưng cũng có hai buổi concert huyền thoại: Kubelik (Audite) và Kondrashin (Tahra). Bên cạnh đó Bernstein (Sony và DG) và nhiều bản thu khác nhau của Haitink cũng đáng nghe.

http://www.nhaccodien.info/forum/showthread.php?p=4699

mahler
01-01-2009, 11:48 PM
uhm mình cũng thích mahler lắm,nhưng nghe giao hưởng thì hơi mệt.Mình thích sonate hơn.Có người bảo Beethoven là người đã hoàn thiện cấu trúc thể sonate.Có ai biết gì không > :D

mahler
10-01-2009, 02:20 AM
Ủa,mãi mới có 1 người cũng nghe Mahler mà sao ko thấy chủ topic nói gì vậy ta.
Giao hưởng của Mahler rất dữ dội.
Bắt đầu vào chương 1 của bản này thấy như lạc vào 1 cơn bão mà ko biết tại sao :D
Ko biết bão từ đâu đến,chỉ thấy uỳnh uỳnh,oàng oàng
Chìm trong cơn bão.
Hoặc là 1 cuộc chiến.
Con người thì vẫn ngơ ngác ko hiểu vì sao ?
Ngơ ngác trước cuộc chiến ...
Giai điêu chương 3 bắt đầu như 1 điệu nhảy trong các lễ hội.
...
n2UYct17bFw
Và cái chương 4 này như là khi ngày hội đã tàn.
Mình thích nhất giai điệu ngân nga ở khúc giữa.
Như một phút suy tưởng ngắn ngủi của con người.
Giai điệu của chương 4 êm dịu hơn hẳn các chương kia.
Cơn bão đi qua,lễ hội đã tàn ...
Tất cả chỉ còn 1 điệu nhạc ru người vào cõi chết.
Và 1 phút suy tưởng ... không biết về cái gì :D

mahler
10-01-2009, 03:19 AM
Nói chung tớ kết luận là nghe Mahler rất mệt.
Cảm xúc trữ tình được giấu trong vẻ ngoài nhăn nhó :D
Để tìm ra nó thật là khó :D

haonamdaica
06-03-2009, 09:38 PM
bài này mà là nhạc không lời (http://loimon.com) thì nghe hay lắm nhĩ